Thử nghiệm thành công thuốc điều trị mệt mỏi do Covid-19 kéo dài

Chủ nhật - 23/04/2023 05:35:34


Hội chứng hậu Covid-19, hay còn gọi là Covid-19 kéo dài, có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi nghiêm trọng và gây cản trở cuộc sống hằng ngày. Một loại thuốc mới được phát triển gần đây được kỳ vọng có thể đẩy lùi tình trạng mệt mỏi do hội chứng hậu Covid-19.

Các nghiên cứu cho thấy có gần hàng trăm triệu chứng hậu Covid-19 khác nhau. Không chỉ gây mệt mỏi, tình trạng này còn thể gây ra hàng loạt vấn đề khác ảnh hưởng đến hô hấp, thần kinh, tiêu hóa hay gây đau khớp, đau cơ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Thử nghiệm thành công


Trong một nghiên cứu công bố mới đây chuyên san eClinical Medicine, các chuyên gia tại công ty công nghệ sinh học Axcella Therapeutics (Mỹ) đã tạo ra loại thuốc mới có thể điều trị tình trạng mệt mỏi do hội chứng hậu Covid-19 gây ra.

Trong thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 41 bệnh nhân mắc Covid-19 từ hơn 3 tháng trước đó và đang trải qua tình trạng mệt mỏi do hậu Covid-19.

Trước tiên, tất cả họ được kiểm tra xem có thể đi bộ bao xa trong 6 phút. Sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục kiểm tra khả năng phục hồi cơ xương của họ bằng phương pháp quang phổ cộng hưởng từ. Bên cạnh đó, mỗi người cũng tự ghi nhận lại mức độ mệt mỏi về thể chất và tinh thần.

Trong suốt 4 tuần sau đó, mỗi ngày họ được uống 2 liều thuốc. Nhóm 21 người sẽ được uống thuốc AXA1125, trong khi 20 người còn lại chỉ dùng giả dược.

Sau 4 tuần, tất cả 41 người này tham gia bài kiểm tra đi bộ lần nữa trong 6 phút. Họ cũng được kiểm tra lại khả năng phục hồi cơ xương.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt trong khả năng phục hồi cơ xương giữa 2 nhóm. Tuy nhiên, nhóm dùng thuốc AXA1125 lại có cải thiện lớn về mức độ mệt mỏi thể chất và tinh thần so với nhóm dùng giả dược.

"Việc giảm cảm giác mệt mỏi của các bệnh nhân có dùng thuốc là một tin thực sự tích cực. Chúng tôi hy vọng các nghiên cứu tiếp theo sẽ giúp hiểu được nguyên nhân cơ bản đằng sau sự cải thiện này", phó giáo sư Betty Raman, thành viên của nhóm nghiên cứu và là chuyên gia tại Đại học Oxford (Anh), chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cho biết thay vì tập trung vào tình trạng khó thở hay các vấn đề tim mạch của bệnh nhân hậu Covid-19 thì họ tập trung vào cải thiện cảm giác mệt mỏi của họ.

Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, nhóm sẽ cố gắng tìm các phương thuốc khác để cải thiện cả sức khỏe thể chất, tinh thần và nhận thức cho bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid-19.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây