Nắng nóng, bổ sung nước như thế nào cho đúng cách?

Thứ tư - 03/05/2023 09:30:29


Nên uống chậm và uống thành từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp đáp ứng, bổ sung nước kể cả khi không khát, không nên uống nước quá lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất.

Nắng nóng


Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3 cho biết, trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể sẽ bị mất nước do ra nhiều mồ hôi, một số chức năng cơ thể sẽ bị rối loạn. Nắng nóng làm tăng nhu cầu về nước do cơ thể bị mất nước qua da như tăng tiết mồ hôi và qua phổi - tăng nhịp thở.

"Mất nước là tình trạng mà lượng nước nạp vào cơ thể ít hơn lượng nước thải ra, làm cho lượng nước trong cơ thể mất cân bằng theo chiều hướng đi xuống. Mất cân bằng nước sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu, dẫn đến việc cản trở các hoạt động bình thường và gây nhiều thiệt hại cho cơ thể", bác sĩ Vũ chia sẻ.

Nên uống chậm, nhiều ngụm nhỏ

Nên uống chậm và uống thành từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp đáp ứng và dần dần đưa nước đều đến các cơ quan, giúp cho quá trình hấp thu của cơ thể được thuận lợi. Thói quen chỉ uống nước khi khát và khi khát thì uống liên tục là không tốt vì khi cảm thấy khát là lúc cơ thể đã thiếu nước.

Vì vậy, việc uống nước đầy đủ, thường xuyên ngay cả khi không khát sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Không nên uống nước quá lạnh

Không nên uống nước quá lạnh, nước lạnh không chỉ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa (do nước đá được làm từ nguồn nước không đảm bảo vệ sinh) mà còn gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi... Cần hạn chế nước uống quá lạnh vào mùa nóng vì nước lạnh sẽ làm hạ nhiệt trong cơ thể và làm chậm lại quá trình trao đổi chất, mặt khác uống lạnh nhiều cũng dễ gây viêm họng.

Không nên uống quá nhiều nước một lúc, lúc cơ thể có cảm giác rất khát, mọi người thường uống nhanh một cốc nước thật đầy, đây lại là cách uống nước gây nguy hiểm cho cơ thể bởi uống nhiều nước trong một thời gian ngắn làm cho máu bị loãng, tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm với những người vừa chạy về hoặc làm việc nặng... Đồng thời, uống nhiều nước một lúc sẽ khiến mồ hôi đổ ra liên tục, dẫn đến cơ thể thiếu các chất điện giải như kali, natri...; từ đó cảm giác khát lại càng tăng, chưa kể sẽ khiến bụng bị chướng, có thể bị nấc cụt. Do vậy giải pháp tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm nhỏ.

Không nên uống cà phê, trà, bia rượu

Đồ uống chứa caffeine sẽ gây ra tình trạng mất nước do có tác dụng lợi tiểu. Nên hạn chế các loại nước có cồn trong thời tiết nắng nóng vì các loại đồ uống này càng làm gia tăng tình trạng mất nước.

Người có bệnh tiểu đường hạn chế dùng đồ uống có đường, người rối loạn điện giải cần dùng nước theo chỉ định của thầy thuốc

Những đối tượng cần chú ý bổ sung nước

Những người sau đây cần chú ý bổ sung nước: Người làm những công việc nặng nhọc ngoài trời nắng nóng (như thợ điện, thợ xây, công nhân,...); Vận động viên thể thao thường xuyên tập luyện nhiều; Người lớn tuổi ăn uống kém khiến cơ thể mất nước trầm trọng; Người có bệnh lý sốt, tiêu chảy; Người bị suy thận.

"Việc uống nước tưởng chừng như rất đơn giản nhưng cần có sự hiểu biết nhất định để bổ sung nước đúng cách, tránh uống thiếu hoặc thừa nước", bác sĩ Vũ lưu ý.

 

Theo Lê Cầm
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây