Ăn uống thế nào để khỏe trong dịp Tết?

Thứ tư - 11/01/2023 06:19:41


Việc 'nạp' vô tội vạ dinh dưỡng vào cơ thể có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe.

Ăn uống thế nào để


Trong một số trường hợp, nếu bệnh không được phát hiện, kiểm soát có thể để gây đột quỵ, tắc mạch, xơ gan, ung thư gan.

Nguyên nhân khiến mỡ máu tăng nhiều lần

Các chuyên gia cảnh báo, việc có chế độ dinh dưỡng bất hợp lý vào dịp Tết Nguyên đán có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Đặc biệt, mâm cỗ Tết thường không thể thiếu các món ăn giàu dinh dưỡng, như bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, thịt nấu đông, giò chả, bánh kẹo ngọt, rượu bia, nước ngọt…

Theo ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, việc “nạp” vô tội vạ dinh dưỡng vào cơ thể có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe. Thậm chí, có thể đe dọa tính mạng và khả năng hồi phục của người bệnh.

Chuyên gia này cho biết, nhiều năm trước cứ mỗi lần vào dịp trực Tết, bác sĩ lại gặp nhiều trường hợp bảo rằng “đang ăn, đang chơi” bỗng nhiên đổ bệnh với các dấu hiệu bất thường như: Mệt nhiều, khát nước liên tục, đau ngực, khó thở, tê yếu tay chân… Sau khi thăm khám, xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân là do đường máu, mỡ máu tăng cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Đó là nguyên nhân gây ra các đợt cấp tính như vậy.

“Dịp Tết là thời gian của những bữa tiệc liên miên, ăn nhậu, thức thâu đêm, hoặc ngủ nướng xuyên trưa... Việc đảo lộn giờ giấc sinh hoạt, ăn uống thất thường, hay xem nhẹ hậu quả uống rượu, bia, hút thuốc lá... là những nguyên nhân khiến cân nặng khó kiểm soát. Hoặc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng”, bác sĩ Xuân cảnh báo.

Người dân tránh ăn uống quá no, không bỏ bữa. Thay vào đó, mọi người nên ăn vừa phải và đúng bữa, đúng giờ, tránh hút thuốc lá, rượu bia và không thức khuya, tăng cường ăn các thực phẩm tươi sống, rau xanh cũng như trái cây, tăng vận động, đi lại, tập luyện thể thao vừa sức ngay cả trong ngày lễ Tết.

Bác sĩ Xuân khuyến cáo, chế độ ăn uống, sinh hoạt có tác động rất lớn tới sức khỏe. Song, mọi người có thể dễ dàng kiểm soát bằng xét nghiệm. Do đó, người dân có thể xét nghiệm mỡ máu để đo lượng cholesterol và chất béo trung tính có trong máu. Nếu mỡ máu cao, người bệnh tăng nguy cơ xơ vữa động mạch dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não, bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường...

Xét nghiệm đường trong máu nhằm phát hiện, theo dõi bệnh tiểu đường type I, tiểu đường type II và tiểu đường thai kỳ. Đây là bệnh lý hay gặp, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Trong đó, người trung niên và cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất ở nước ta.

Hậu quả từ thực phẩm nhiều dầu mỡ

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, những món ăn trong ngày Tết thường chứa nhiều calo, chất béo, muối…. Tuy nhiên, các món đó lại ít chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể và sức khỏe.

Trước hết, thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể gây đầy bụng, đau bụng và tiêu chảy. Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng, chất béo được tiêu hóa chậm nhất. Vì thức ăn nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo, nên chúng làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Những thức ăn này lưu trong dạ dày lâu có thể gây đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ đồng thời làm suy yếu hệ vi sinh vật đường ruột. Bởi, chúng gây hại cho vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột. Đồng thời, có thể dẫn đến tăng cân và béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim cũng như đột quỵ.

Ví dụ, thực phẩm chiên rán đã được chứng minh là làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL (tốt), cũng như dẫn đến tăng cân và béo phì. Ngoài ra, thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và gây mụn trứng cá.

Theo Viện Y học ứng dụng, thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tiêu thụ thức ăn nhanh, không chỉ bao gồm thực phẩm nhiều dầu mỡ mà còn cả đồ uống có đường, dẫn đến lượng calo hấp thụ cao, tăng cân. Đồng thời, khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu kém và gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

 

Theo Vân Huyền
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây