Cẩn trọng với các bệnh này nếu ngồi quá nhiều

Thứ bảy - 14/01/2023 10:14:26


Ngồi lâu hàng giờ liền là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh mạn tính.

Chuyên trang chăm sóc sức khỏe WebMD cho hay việc ngồi hơn 6 giờ/ngày rất có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp…

1. Tổn thương tim

Một nghiên cứu gần đây đã so sánh 2 nhóm đối chiếu bao gồm các tài xế phương tiện công cộng - là những người ngồi gần như cả ngày, và nhóm người làm soát vé hoặc bảo vệ - thường khá ít ngồi một chỗ. Dù chế độ ăn uống và lối sống của 2 nhóm người này khá tương đồng nhau, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra những tài xế ngồi nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với nhóm làm công việc soát vé, bảo vệ.

Cẩn trọng với các bệnh


2. Giãn tĩnh mạch

Ngồi quá lâu khiến máu dễ bị dồn xuống chân. Điều này gây thêm áp lực trong tĩnh mạch của chúng ta, khiến nó bị sưng, xoắn hoặc phình ra - các bác sĩ gọi đây là chứng giãn tĩnh mạch.

Giãn tĩnh mạch thường không nghiêm trọng, nhưng chúng có thể gây đau và khó trị khỏi dứt điểm.

3. Bệnh xương khớp

Việc ngồi quá lâu gây áp lực rất lớn lên cơ lưng, cổ và cột sống. Do đó, người thường ngồi một chỗ sẽ hay có cảm giác đau mỏi cơ vai gáy thắt lưng, bị chuột rút, thậm chí là hoa mắt, đau đầu.

Vùng đốt sống bị tỳ đè ngày qua ngày cũng khiến các đĩa đệm bị trượt ra làm cho tổ chức đệm phù nề, lâu dần dẫn tới xơ hóa và chèn ép các rễ thần kinh, gây ra đau thần kinh tọa.

Ngoài ra, ngồi liên tục trong thời gian dài sẽ làm xương yếu, giòn, thoái hóa sớm. Nguyên nhân là do xương bị mất khoáng chất, đặc biệt là canxi.

4. Gout

Ngồi lâu trong thời gian dài cũng dễ bị bệnh Gout (hay còn gọi là thống phong), đặc biệt là ở nam giới. Nguyên nhân là do tăng axit uric trong máu và lắng đọng ở ngón cái, gót chân và ngón út. Nó gây đau đớn cho người bệnh cả khi nghỉ ngơi và hoạt động.

5. Nguy cơ ung thư

Ngồi nhiều khiến tỷ lệ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung hoặc phổi tăng lên. Ngoài ra, với phụ nữ lớn tuổi, tỷ lệ mắc ung thư vú cũng cao hơn.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến nghị mọi người nên đứng lên và vươn vai sau mỗi nửa giờ làm việc. Có thể đi dạo quanh văn phòng, xoa bóp các ngón chân hoặc ít nhất là đứng dậy tại chỗ. Những hành động nhỏ này sẽ đẩy lùi phần nào các nguy cơ sức khỏe mà ngồi nhiều gây ra.

 

Theo Trà Linh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây