Trái cây làm sạch mảng bám động mạch, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Chủ nhật - 15/01/2023 08:14:49


Có một loại trái cây chống oxy hóa, nếu ăn mỗi ngày sẽ làm sạch các động mạch tắc nghẽn, ngăn ngừa đau tim, đột quỵ.

Nghiên cứu nói rằng ăn 1 quả táo mỗi ngày có thể giúp tránh xa bác sĩ. Nhưng có một nghiên cứu còn chỉ ra điều đặc biệt hơn.

Nghiên cứu do tiến sĩ Bahram H. Arjmandi, Giáo sư, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Thực phẩm và Khoa học Thể dục tại Đại học bang Florida (Mỹ), thực hiện đã phát hiện ăn 1 - 2 quả táo mỗi ngày trong 1 năm, đã giảm 23% mức cholesterol xấu, theo chuyên trang y tế WebMD (Mỹ).

Loại trái cây làm sạch mảng bám


Bệnh tim mạch vành bắt đầu khi các động mạch bị tắc nghẽn do mảng bám tích tụ. Mảng bám làm giảm lưu lượng máu, dẫn đến đau tim và đột quỵ. Theo thời gian, sự tích tụ mảng bám cũng khiến các động mạch dày lên hoặc cứng lại - gọi là xơ vữa động mạch.

Tại sao chỉ ăn 1 quả táo mỗi ngày có thể làm thông thoáng động mạch?

Các bác sĩ cho biết, chế độ ăn uống là một phần thiết yếu để giữ cho các động mạch khỏe mạnh. Một số loại thực phẩm, như trái cây cực kỳ có lợi cho sức khỏe tim mạch và giúp giữ dáng và khỏe mạnh.

Một trong số đó là táo. Các chuyên gia khuyên nên ăn táo hoặc uống nước ép táo hằng ngày để giảm tác hại của cholesterol xấu.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y tế Journal of Medicinal Food, đã giải thích sức mạnh của táo giúp quét sạch mảng bám tích tụ, theo tờ Times Now News.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia Dianne Hyson, làm việc tại Trường Y Đại học California UC Davis (Mỹ), cho biết uống 280 ml nước ép táo mỗi ngày có thể làm chậm đáng kể sự tắc nghẽn động mạch dẫn đến đau tim, theo trang web UC Davis.

Các nhà nghiên cứu nói rằng điều quan trọng là phải ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL, vì các hạt này mang cholesterol vào máu và giúp hình thành mảng bám trong động mạch. Nếu quá trình oxy hóa bị trì hoãn, sẽ có nguy cơ cao các hạt LDL bị đào thải ra ngoài.

Các chất chống oxy hóa như polyphenol có trong táo làm chậm quá trình oxy hóa và giúp giữ cho các động mạch không bị tắc nghẽn.

Ở độ tuổi nào các động mạch bắt đầu tắc nghẽn?

Viện Quốc gia về Tim, phổi và huyết học của Mỹ cho hay các động mạch có thể bắt đầu tắc nghẽn từ tuổi trẻ, và sự tích tụ mảng bám càng nặng hơn khi tuổi càng lớn. Nam giới sau 45 tuổi và nữ giới sau 55 tuổi có nguy cơ cao hơn, theo Times Now News.

Các cách khác để làm thông thoáng động mạch

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Các bác sĩ khuyên nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả, chất béo tốt từ dầu ô liu, các loại hạt, quả bơ và cá. Tránh chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến, đóng gói như bánh quy và bánh ngọt.

Tập thể dục thường xuyên.

Kiểm soát căng thẳng.

Bỏ hút thuốc và giảm uống rượu.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây