Uống đủ nước giảm khả năng tử vong sớm

Thứ bảy - 07/01/2023 06:07:19


Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy, những người không uống đủ nước có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn.

Uống đủ nước giảm


Những người này cũng có nhiều khả năng tử vong ở độ tuổi trẻ hơn. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí eBioMedicine.

Trước đó, các nhà khoa học NIH đã điều tra tác động của việc hạn chế nước trong thời gian dài đối với sức khỏe chuột. Nghiên cứu năm 2019 này cho thấy, những con chuột thiếu nước thường xuyên đã giảm tuổi thọ khoảng 6 tháng. Con số này tương đương với 15 năm tuổi thọ của con người.

Vì vậy, nghiên cứu hiện tại này đặt mục tiêu khám phá xem liệu mức độ hydrat hóa tối ưu ở người có ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình lão hóa hay không.

Nhóm đã xem xét dữ liệu từ một nghiên cứu sức khỏe tim mạch dài hạn diễn ra từ cuối những năm 1980. Dữ liệu bao gồm hơn 15.000 người tham gia. Những người này được theo dõi trong trung bình hơn 25 năm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét nồng độ natri trong mẫu máu để đo lường mức độ hydrat hóa. Ở những người khỏe mạnh, phương pháp này từ lâu đã được công nhận là có hiệu quả trong việc đo mức độ nước của cơ thể. Nồng độ natri bình thường nằm trong khoảng từ 135 - 146 mmol/l.

Nồng độ natri trong nhóm thuần tập được đo tại một số khoảng thời gian trong 25 năm. Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi 15 dấu hiệu sức khỏe để đánh giá quá trình lão hóa sinh học ở người tham gia. Những dấu hiệu này bao gồm huyết áp, dấu ấn miễn dịch và lượng đường trong máu.

Nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa những người tham gia có nồng độ natri trên 142 mmol/l và quá trình lão hóa sinh học nhanh hơn. Những người có nồng độ natri trên 142 mmol/l có khả năng cao hơn 15% về mặt sinh học so với tuổi theo thời gian. Tỷ lệ này tăng lên 50% ở những người có nồng độ natri trên 144 mmol/l.

Trong khi đó, nồng độ natri trên 142 mmol/l tương quan với nguy cơ mắc bệnh mãn tính tăng 64%, bao gồm suy tim, tiểu đường và chứng mất trí. Những người có nồng độ natri cao nhất (144,5 - 146 mmol/l) có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 21% so với người có nồng độ natri thấp.

Đồng tác giả của nghiên cứu mới - bà Natalia Dmitrieva cho biết, có thể những người có nồng độ natri trên 142 mmol/l sẽ được hưởng lợi từ việc tăng lượng nước uống vào. Một số ước tính cho thấy, khoảng 50% người không đáp ứng đủ lượng nước khuyến nghị hằng ngày.

“Ở cấp độ toàn cầu, điều này có thể có tác động lớn. Hàm lượng nước trong cơ thể giảm là yếu tố phổ biến nhất làm tăng natri. Đó là lý do kết quả chỉ ra rằng, việc duy trì đủ nước có thể làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh mãn tính”, bà Dmitrieva giải thích.


Theo Kim Dung
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây