Phát hiện nhóm máu làm tăng 82% nguy cơ mất trí nhớ

Thứ năm - 22/12/2022 06:30:15


Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Học viện Thần kinh Mỹ Neurology đã phát hiện nhóm máu AB có thể làm tăng 82% nguy cơ mất trí nhớ.

Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 30.000 người trong 3,5 năm, kiểm tra chức năng nhận thức của những người tham gia.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, có 495 người bị suy giảm nhận thức đáng kể. Trong nhóm này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một nhóm máu có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn. Đó là nhóm máu AB.

Phát hiện nhóm máu làm tăng


Kết quả cho thấy những người có nhóm máu AB có nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ cao hơn 82% so với những người có nhóm máu khác, theo Yahoo News.

Các nhà nghiên cứu cho biết nguyên nhân là do người có nhóm máu AB có nồng độ của một loại protein giúp đông máu cao hơn các nhóm máu khác. Nồng độ protein này có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí cao hơn.

Cần làm gì để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các yếu tố như huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng mất trí, tác giả nghiên cứu, bác sĩ Mary Cushman, từ Trường Y Đại học Vermont (Mỹ), cho biết.

Tiến sĩ Quinn Kennedy, nhà tâm lý học nghiên cứu chuyên về lão hóa ở Mỹ, cho biết có một số cách hữu hiệu có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Tiến sĩ Quinn Kennedy giải thích: Tập thể dục thường xuyên là cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu kéo dài 44 năm cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên ở độ tuổi 40 ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn 88% so với những người ít tập thể dục. Ngoài ra, có đến một nửa số phụ nữ không tập thể dục ở độ tuổi 40 đã mắc chứng mất trí nhớ.

Và một số nghiên cứu mới đây cho thấy phơi nắng buổi sáng cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ mất trí nhớ. Đồng thời, tránh các yếu tố rủi ro khác có thể gây ra chứng mất trí nhớ như thiếu ngủ, chế độ ăn uống kém, ít giao tiếp xã hội cũng có thể tạo ra sự khác biệt, theo Yahoo News.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây