EU cấp phép sử dụng vaccine ngừa sốt xuất huyết của Takeda

Thứ sáu - 09/12/2022 06:13:46


Ngày 8/12, vaccine ngừa sốt xuất huyết của hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) đã được cấp phép sử dụng tại Liên minh châu Âu (EU) và trở thành vaccine thứ hai được phê chuẩn để phòng ngừa căn bệnh do muỗi lây truyền làm hàng triệu người nhiễm mỗi năm này.

EU


Vaccine có tên thương mại là QDENGA, được chỉ định để dùng cho người từ 4 tuổi trở lên, nhằm ngăn chặn cả 4 chủng sốt xuất huyết.

Bốn chủng virus Dengue gây sốt xuất huyết là DEN1, DEN2, DEN3 và DEN4. Virus xâm nhập vào cơ thể người thông qua con đường hút máu của muỗi vằn Aedes aegypti và muỗi vằn Aedes albopictus. Trong đó, Aedes aegypti là nguyên nhân phổ biến gây bệnh. Sau khi nhiễm 1 trong 4 chủng sốt xuất huyết của virus Dengue thì sẽ miễn dịch suốt đời với chủng đó. Tuy nhiên, có thể nhiễm các chủng virus khác, nên một người có thể bị mắc bệnh tối đa 4 lần trong đời. Đáng quan ngại hơn, những lần mắc bệnh sau sẽ nặng hơn do ảnh hưởng của các phức hợp miễn dịch chéo. 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau một tuần, tuy nhiên trong một vài tình huống hy hữu, bệnh có nguy cơ trở nặng và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, khoảng 20.000 - 50.000 người, hầu hết là trẻ em, đã tử vong vì sốt xuất huyết.

 

Theo Bích Liên
Thông tấn xã Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây