Tải FREE Bài Giảng Môn Học Lập Trình Java PDF Tác Giả Mai Văn Hà

Tải FREE Bài Giảng Môn Học Lập Trình Java PDF Tác Giả Mai Văn Hà

Tải FREE Bài Giảng Môn Học Lập Trình Java PDF Tác Giả Mai Văn Hà là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE Bài Giảng Môn Học Lập Trình Java PDF Tác Giả Mai Văn Hà đang được Tư Vấn Tuyển Sinh chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Bạn chỉ cần nhấn vào nút “Tải tài liệu” ở phía bên dưới là đã có thể tải được về máy của mình rồi.

Lưu ý quan trọng

Bên dưới đây mình có spoil 1 phần nội dung trong tài liệu để bạn tham khảo trước về nội dung tài liệu / Sách. Để xem được full nội dung thì bạn hãy nhấn vào nút “Link tải PDF” ở trên để tải bản đầy đủ về nhé

Mục Tiêu Bài Học

• Thế nào là lập trình hướng đối tượng
• Tìm hiểu về trừu tượng dữ liệu
• Định nghĩa lớp và đối tượng
• Constructor và Destructor
• Tìm hiểu về tính lưu trữ, bao bọc dữ liệu, tính kế thừa và đa hình
• Các ưu điểm của phương pháp lập trình hướng đối tượng


Lập Trình Hướng Đối Tượng

• Lấy đối tượng làm nền tảng cơ sở của phương pháp lập trình
• Phương pháp thiết kế và thực hiện bằng các hệ phần mềm


Trừu Tượng Dữ Liệu

• Là tiến trình xác định và tập hợp các tính chất và các hành động của một thực thể có liên quan đến ứng dụng

• Lợi ích:
– Tập trung vào vấn đề
– Xác định những tính chất và hành động thiết yếu
– Loại trừ những chi tiết không cần thiết


Trừu Tượng Dữ Liệu

Các tính chất của một đối tượng Người

Tên
Địa chỉ
Tuổi
Chiều cao
Màu tóc

Các tính chất của một đối tượng Khách hàng

Mã khách hàng
Tên khách hàng
Địa chỉ


Trừu Tượng Dữ Liệu (tiếp theo)

Các thuộc tính và hành động

Thuộc tínhHành động
Mã khách hàngNhập mã khách hàng
Tên của khách hàngNhập tên của khách hàng
Địa chỉ của khách hàngNhập địa chỉ của khách hàng
Sản phẩm đã muaNhập sản phẩm mua được
(—)Lập hóa đơn

Lớp

• Lớp là một nhóm các đối tượng có chung những tính chất và hành động

Lớp Khách hàng

Mã khách hàng
Tên khách hàng
Địa chỉ khách hàng
Sản phẩm đã mua
Nhập mã khách hàng
Nhập tên
Nhập địa chỉ
Nhập sản phẩm mua được
Lập hóa đơn


Đối Tượng

• Đối tượng là một thể hiện của lớp

Nhi
Đức
Phúc


Đối Tượng (tiếp theo)

• Thuộc tính: Tính chất mô tả một đối tượng
• Hành động: Dịch vụ mà đối tượng có thể đáp ứng
• Phương thức: Đặc tả cách đáp ứng bằng hành động khi được yêu cầu
• Thông điệp: Yêu cầu một hành động
• Biến cố: Sự kích thích từ đối tượng này gởi sang đối tượng khác


Lớp Và Đối Tượng

• Lớp là một thực thể, còn đối tượng là một thực thể thực tế
• Lớp là một mô hình ý niệm định rõ các tính chất và các hành động được quy định bởi một đối tượng, còn đối tượng là một mô hình thực sự
• Lớp là khuôn mẫu từ đó đối tượng được tạo ra
• Tất cả các đối tượng trong cùng một lớp có các tính chất và các hành động như nhau


Constructor

• Tiến trình tạo ra một đối tượng được gọi là Constructor
• Một Constructor:
– Cấp phát vùng nhớ
– Khởi gán những thuộc tính (nếu có)
– Cho phép truy cập những thuộc tính và phương thức


Destructor

• Tiến trình hủy một đối tượng gọi là Destructor

• Một Destructor:
– Giải phóng bộ nhớ
– Cấm truy cập thuộc tính và phương thức


Tính Lưu Trữ

• Tính lưu trữ là khả năng của đối tượng có thể lưu lại dữ liệu của nó sau khi đã bị hủy


Tính Bao Bọc Dữ Liệu

• Tiến trình che dấu những chi tiết hiện thực một đối tượng được gọi là tính bao bọc

• Ưu điểm:
– Tất cả những thuộc tính và phương thức cần thiết đều được tạo
– Một lớp có thể có nhiều tính chất và phương thức nhưng chỉ một số trong đó được hiển thị cho người dùng


Tính Kế Thừa

Lớp Sinh Viên — Lớp Nhân Viên — Lớp Khách Hàng

Sinh viênNhân viênKhách hàng
TênTênTên
Địa chỉĐịa chỉĐịa chỉ
Điểm môn 1LươngSản phẩm mua được
Điểm môn 2Chức vụNhập tên
Nhập tênNhập tênNhập địa chỉ
Nhập địa chỉNhập địa chỉNhập mã sản phẩm
Nhập điểmNhập lươngLập hóa đơn
Tính tổng số điểmTính lương(—)

Tính Kế Thừa (tiếp theo)

Lớp Người

Tên
Địa chỉ
Nhập tên
Nhập địa chỉ


Tính Kế Thừa (tiếp theo)

Lớp Người

Tên
Địa chỉ
Nhập tên
Nhập địa chỉ

Thêm các thuộc tính và hành động cần thiết vào lớp khách hàng:
Nhập mã sản phẩm đã mua
Lập hóa đơn

→ Lớp Khách Hàng


Tính Kế Thừa (tiếp theo)

• Tính thừa kế: Là cơ chế cho phép một lớp chia sẻ những thuộc tính và những hành động đã định nghĩa trong một hoặc nhiều lớp khác

• Lớp con: Là lớp thừa kế từ lớp khác
• Lớp cha: Là lớp từ đó một lớp khác thừa kế các ứng xử của nó
• Đa thừa kế: Khi một lớp con thừa kế từ hai hoặc nhiều lớp


Tính Đa Hình

Text
Line
Picture

How are you?

Hành động: Display

• Tính đa hình là thuộc tính cho phép một hành động ứng xử khác nhau trên các lớp khác nhau


Ưu điểm của phương pháp hướng đối tượng

• Chia sẻ trong phạm vi một ứng dụng
• Đẩy mạnh sự dùng lại của các đối tượng khi hiện thực những ứng dụng mới
• Về lâu dài, chi phí giảm đáng kể
• Giảm lỗi và rắc rối trong bảo trì
• Điều chỉnh nhanh hơn


TỔNG KẾT

• Tiếp cận hướng đối tượng đưa ra một giải pháp toàn diện cho một bài toán cụ thể
• Trừu tượng dữ liệu là một tiến trình xác định và tập hợp các tính chất và các hành động có quan hệ với một thực thể cụ thể
• Lớp mô tả một thực thể, còn đối tượng là một thực thể thực tế
• Constructor và Destructor
• Tính lưu trữ, bao bọc dữ liệu, tính kế thừa và đa hình


Chương 1

Giới thiệu ngôn ngữ lập trình Java


Giới thiệu

• Sự phát triển của Java
• Hướng tới người dùng
• Giống với C / C++


Các đặc trưng của Java

• Đơn giản
• Hướng đối tượng
• Độc lập phần cứng
• Mạnh
• Bảo mật
• Phân tán
• Đa luồng
• Động


Các chương trình dịch truyền thống

(giữ nguyên như bản gốc – không có hình nên không thêm)


Chương trình dịch Java

(giữ nguyên như bản gốc – không có hình nên không thêm)


Quá trình biên dịch và thực thi chương trình Java

Java source code
Machine code
Java bytecode
Java interpreter
Bytecode compiler
Java compiler


Các loại chương trình Java

• Ứng dụng độc lập (console Application)
• Ứng dụng giao diện (GUI Application)
• Applets
• Servlet
• Ứng dụng cơ sở dữ liệu


Máy ảo Java

• Là một phần mềm dựa trên cơ sở máy tính ảo
• Là tập hợp các lệnh logic để xác định hoạt động của máy tính
• Được xem như là một hệ điều hành thu nhỏ
• Nó thiết lập lớp trừu tượng cho:
– Phần cứng bên dưới
– Hệ điều hành
– Mã đã biên dịch


Quá trình dịch chương trình Java

• Trình biên dịch chuyển mã nguồn thành tập các lệnh không phụ thuộc vào phần cứng
• Trình thông dịch trên mỗi máy chuyển tập lệnh này thành chương trình thực thi
• Máy ảo tạo ra một môi trường để thực thi các lệnh bằng cách:
– Nạp các file .class
– Quản lý bộ nhớ
– Dọn “rác”


Trình dịch Java

Java Development Kit
• Java 1.0
• Java 1.1
• Java 2
• …


Bộ công cụ JDK

• Trình biên dịch, ‘javac’
– javac optionsoptionsoptions sourcecodename.java

• Trình thông dịch, ‘java’
– java optionsoptionsoptions classname

• Trình dịch ngược, ‘javap’
– javap optionsoptionsoptions classname

• Công cụ sinh tài liệu, ‘javadoc’
– javadoc optionsoptionsoptions sourcecodename.java

• Chương trình tìm lỗi – Debug, ‘jdb’
– jdb optionsoptionsoptions sourcecodename.java
OR
– jdb -host -password optionsoptionsoptions sourcecodename.java

• Chương trình xem Applet, ‘appletviewer’
– appletviewer optionsoptionsoptions sourcecodename.java / url