


MỤC LỤC
Mục | Nội dung | Trang |
I. Giới thiệu về DOL | Câu chuyện của DOL | 03 |
II. Các vấn đề về Skimming và Scanning | Vấn đề với Skimming | 07 |
Vấn đề với Scanning | 08 | |
Giới thiệu về Linearthinking trong Reading | 09 | |
Áp dụng Linearthinking như thế nào? | 10 | |
III. Matching Headings | Tổng quan | 12 |
Ví dụ | 13 | |
Cách tiếp cận thông thường | 14 | |
Cách tiếp cận với Linearthinking | 15 | |
IV. True/False/Not Given | Tổng quan | 18 |
Ví dụ | 19 | |
Cách tiếp cận thông thường | 20 | |
Cách tiếp cận với Linearthinking | 21 | |
V. Multiple Choice | Tổng quan | 23 |
Cách tiếp cận thông thường | 24 | |
Cách tiếp cận với Linearthinking | 26 | |
VI. DOL còn mang lại giá trị gì? | Costs | 30 |
Benefits | 31 | |
Chương trình hỗ trợ sau khoá học | 31 | |
Chính sách hỗ trợ học phí | 32 | |
Phương pháp thông minh và hoàn toàn khác biệt | 32 | |
Giáo viên chuyên môn cao và có tâm | 33 | |
Bộ 5 App tích hợp Trí Tuệ Nhân Tạo giúp luyện tập ở nhà | 34 | |
Bộ giáo trình đẹp và lạ | 34 | |
Cơ sở vật chất hiện đại | 35 | |
VII. Liên hệ | Liên hệ DOL English – IELTS Đình Lực | 37 |
Vấn đề với Skimming
Reading Passage
Naturally, the course is intended for prospective arson investigators, who can learn all the tricks of the trade for detecting whether a fire was deliberately set, discovering who did it, and establishing a chain of evidence for effective prosecution in a court of law. But wouldn’t this also be the perfect course for prospective arsonists to sign up for? My point is not to criticize academic programs in fire science: they are highly welcome as part of the increasing professionalization of this and many other occupations. However, it’s not unknown for a firefighter to torch a building. This example suggests how dishonest and illegal behavior, with the help of higher education, can creep into every aspect of public and business life.
Thử dành 15’ phút nhanh skim nhanh qua đoạn này, bạn cảm thấy như thế nào?
Đa số người đọc thiếu từ vựng khi nhìn vào những đoạn dài và có nhiều từ vựng khó, đoạn văn trên, thường cảm thấy càng đọc càng rối và không hiểu được, không lấy được ý chính (main idea) của đoạn. Do có thể nói, Skimming không phù hợp với những bạn có vốn từ yếu và trung bình, vì ngay cả từ vựng đó nghĩa là gì các bạn còn không biết, thì không thể nắm được lọc được thông tin chính từ bài đọc được.
Vấn đề với Scanning
Reading Passage
Naturally, the course is intended for prospective arson investigators, who can learn all the tricks of the trade for detecting whether a fire was deliberately set, discovering who did it, and establishing a chain of evidence for effective prosecution in a court of law. But wouldn’t this also be the perfect course for prospective arsonists to sign up for? My point is not to criticize academic programs in fire science: they are highly welcome as part of the increasing professionalization of this and many other occupations. However, it’s not unknown for a firefighter to torch a building. This example suggests how dishonest and illegal behavior, with the help of higher education, can creep into every aspect of public and business life.
Question
The ‘Arson for Profit’ course would be useful for people intending to set fire to buildings.
Có thể thấy, “set fire to buildings” chính là paraphrase của cụm “torch a building” trong bài đọc. Nhiều bạn không tìm được cụm “intend to” của câu hỏi trong bài nên rất dễ chọn NOT GIVEN. Ngược lại, nhiều bạn khi chú ý tới những từ keywords như “dishonest” và “illegal”. Thì thấy những từ này mang nghĩa tiêu cực, nên rất dễ chọn FALSE.
Tuy nhiên, đáp án của câu này lại là TRUE.
Có thể thấy, Scanning không phù hợp với những bạn có vốn từ yếu và trung bình, và rất dễ dẫn đến các bạn ấn sai. Skimming chỉ phù hợp với những bạn có vốn từ siêu tốt, với native speakers (người bản ngữ), những người có khả năng đọc nhanh và nắm ngay được nội dung đoạn nói gì và có khả năng nhận diện paraphrasing tốt.
Vậy, liệu có phương pháp nào phù hợp với những người có vốn từ vựng thấp không?
Câu trả lời chính là Linearthinking.
Linearthinking trong Reading gồm:
Linearthinking = Tư duy tinh giản (Simplification) + Đọc mạch ý (Read connections)
- Simplification (Tinh giản): Đơn giản hoá nội dung bài đọc, chỉ tập trung vào những phần thông tin chính (main idea).
- Read connection (Đọc mạch ý): Đọc mối liên hệ giữa các thông tin trong đoạn nhằm summarise nội dung của đoạn, đồng thời đoán được nghĩa những từ vựng không biết.
Hãy quan sát cách áp dụng Linearthinking qua ví dụ sau:
Example
After a number of serious failures of governance (that is, how they are managed at the highest level), companies in Britain, as well as elsewhere, should consider radical changes to their directors’ roles. It is clear that the role of a board director today is not an easy one. Following the 2008 financial meltdown, which resulted in a deeper and more prolonged period of economic downturn than anyone expected, the search for explanations in the post-mortems of the crisis has meant blame has been spread far and wide. Governments, regulators, central banks and auditors have all been in the frame. The role of bank directors and management and their widely publicised failures have been extensively picked over and examined in reports, inquiries and commentaries.
Simplification:
Sau khi giản hoá thông tin trong đoạn dựa vào việc đọc cấu trúc câu, những phần còn lại cần cân đọc là:
- After -failures, companies – consider – changes to directors’ roles.
- After – N, S – V – N (consider + N)
- The role of a board director is not an easy one.
- S – V – O.
- Following – meltdown, the search for explanations – meant (that) blame – spread far and wide.
- Following – N, S – V – (that) S – V
- Governments,…. – been in the frame.
- S – V
- The role of bank directors and management examined in reports…
- S – V
Read connection:
After failures, companies consider changes to directors’ roles.
The role of a board director is not an easy one.
} Blame directors
Following 2008 meltdown, the search for explanations meant (that) blame spread far and wide.
Governments,… been in the frame.
} Blame others
The role of bank directors and management examined in reports
— Main idea của đoạn: From blaming directors to blaming others for failures