


**Lời tựa** T rong kinh doanh ngày nay, chiếm lĩnh thị trường và tạo ra giá trị đột phá là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Thế nhưng để thực hiện được điều đó cần rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng vẫn là con người. Nhiêu doanh nghiệp vẫn theo quan điểm cũ là tập trung đủ đường những người có khả năng chuyên môn, thực thi tốt, hay còn gọi là Người triển khai. Trong khi đó, những người có ý tưởng và tầm nhìn mới mẻ, tư duy theo hướng tích hợp lại không được xem trọng và bị bỏ qua. Họ chính là Nhà sản xuất tiềm năng. Rất nhiều tên tuổi sau khi rời khỏi môi trường cũ để tự gây dựng cơ nghiệp đã đạt được những thành tựu to lớn, tạo ra thương hiệu trị giá hàng tỷ đô và hầu hết mọi người đều tin dùng sản phẩm của họ. Chúng ta có thể kể đến một vài tên tuổi nổi bật như Steve Jobs, Michael Bloomberg, Joe Mansueto, Steve Case,… Vậy làm sao nhận ra những người có chất của Nhà sản xuất trong doanh nghiệp của bạn có thể trở nên khác biệt? Làm sao để chuyển dịch cân nhẫn tài trong tổ chức của bạn? Rất nhiều những câu hỏi được đặt ra và đó cũng là tiền đề để John Sviokla và Mitch Cohen thực hiện nghiên cứu này. Bí quyết của các tỷ phú tự thân lập nghiệp là công trình mà John Sviokla và Mitch Cohen, hai nhà quản lý, tư vấn của PwC (PricewaterhouseCoopers), đã dày công khảo cứu qua nhiều cuộc phỏng vấn, nhiều cuốn tự truyện. Đây được xem là công trình nghiên cứu về đề tài nói trên một cách tập trung, nghiệm túc và có hệ thống nhất, với nhiều nhận định sắc bén kèm theo phân tích và ví dụ minh họa cụ thể. Cuốn sách đã phác bản những quan điểm sai lầm mà mọi người vẫn thường nghĩ về các tỷ phú tự thân, qua đó làm rõ những đặc trưng thường có ở họ: Trí tưởng tượng, lòng cảm, Sự khẩn trương, Năng lực điều hành sáng tạo và Cách nhìn nhận tương đối về rủi ro. Với Người triển khai, những người có tố chất Nhà sản xuất không nhất thiết phải năng lực chuyên môn cao, mà cần khả năng tích hợp, hơn nữa khía cạnh thương được mọi người xem là lỗi. Chẳng hạn như họ có thể nhẫn nhịn chờ đợi, chuẩn bị kỹ lưỡng thị trường chưa sẵn sàng và khẩn trương hành động khi thị trường hiện tượng đã đến. Nhưng nỗi như vậy không có nghĩa là vai trò của Người triển khai bị đánh giá thấp. Nhà sản xuất không thể đạt được thành công nếu thiếu những kỹ năng cần thiết cho nhau, giúp ý tưởng được hiện thực hóa tốt đẹp. Họ là cặp đôi có khả năng bổ sung những kỹ năng cần thiết cho nhau, giúp ý tưởng được hiện thực hóa tốt đẹp. Họ là cặp đôi có khả năng bổ sung những kỹ năng cần thiết cho nhau, giúp ý tưởng được hiện thực hóa tốt đẹp, bất kể Steve Jobs – Steve Wozniak (Apple), Bill Gates – Paul Allen (Microsoft), Mark Zuckerberg – Sheryl Sandberg (Facebook),… Việc ghép cặp, tìm kiếm các cặp đôi Nhà sản xuất và Người triển khai cũng là một mô hình đáng để các nhà quản lý quan tâm, vì triển vọng đạt được cơ hội rất lớn. Ngoại ra, thị trường các tỷ phú tìm kiếm nhất thiết phải là những đại dương xanh – những miền đất mới, chưa được khai thác mà đó có thể là đại dương đỏ – thị trường đã có sự cạnh tranh gay gắt từ trước. Sự dung hòa giữa đại dương xanh và đỏ, giữa phương thức kinh doanh mới trong thị trường cũ, hình thành nên những đại dương tím. Đó là cách Howard Schultz đã biến thức uống như cà phê thành thương hiệu Starbucks như ngày nay, và cũng là con đường được nhiều tỷ phú tự thân lựa chọn. Thông qua việc vạch ra các phương thức cũng như nhiều về những thăng trầm trên con đường sự nghiệp của các tỷ phú, cuốn sách cung cấp cho độc giả những bài học bổ ích về kinh doanh, giúp các doanh nghiệp nhận biết những tài sản tai trọng để tổ chức để bồi dưỡng, phát triển và tạo điều kiện cho họ thực hiện ý tưởng của mình. Nhưng để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thay đổi và cáchhmoj hình thức, mọi chuyện diễn ra, doanh nghiệp cần có nhiều thứ mà chúng ta thường nghĩ. Hãy thử tưởng tượng liệu Atari có thể đạt được những gì vào đầu những năm 1980 như Steve Jobs vẫn tiếp tục làm việc tại công ty này để phát triển máy tính cá nhân phổ thông đầu tiên? Hay liệu Steve Case có thể làm được những gì cho PepsiCo nếu ông quyết định ở lại chứ không nhảy sang công ty khởi nghiệp? Tỷ phú khởi nghiệp lý tưởng vũ trụ trở thành AOL? Liệu Redken có trở thành nhãn hiệu nhiên chăm sóc tóc đầu tiên của nhà John Paul Dejoria – nhà dòng lập John Paul Mitchell Systems, không bị sa thải vì phòng cách tổ chức bán hàng khác thường của mình? Liệu Miles Laboratories có công nỗ lực họ theo đuổi ý tưởng của Michael Jaharis – lúc đó còn là luật sư trẻ – nhằm xây dựng thương hiệu và tiếp thị các loại thuốc điều chế từ acetaminophen trước khi Tylenol trở thành cái tên quen thuộc của mọi gia đình? Điều gì sẽ xảy ra nếu John Solomon Brothers giữ chân được Michael Bloomberg hay Bear Stearns – người sáng lập trang Broadcast.com, Mo Ibrahim – người sáng lập CEltek, hay T. Boone Pickens, ông trùm dầu khí
tài năng nhưng không dành thời gian để xác định hoặc nuôi dưỡng nó. Tổng hợp các kết quả điều tra, nghiên cứu cho thấy rõ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không chắc chắn mình sẽ phô như thế nào với thách thức phải liên tục tạo ra giá trị trong môi trường kinh doanh như hiện nay. Trong suốt sự nghiệp của mình, những nhà lãnh đạo này đã rất cẩn trọng trong suy nghĩ và khuyến khích các nhà quản lý phát triển óc xét xét đoán và tầm nhìn mới mẻ, tư duy theo hướng tích hợp hơn, khám phá và đưa ra những quyết định chiến lược khôn ngoan dựa trên thực tế. Năng lực phán xét này mang lại hiệu quả cao nhất khi lựa chọn đã rõ ràng và mọi biến số đều có thể lường trước. Nhưng bạn sẽ làm gì trong một thế giới không ngừng thay đổi, với biến số không thể biết trước? Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đã quyết định quan sát kỹ hơn các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp đang phát triển rực rỡ trong kỷ nguyên của những thay đổi không ngừng. Bất chấp thách thức của thời đại, bất chấp sự thiếu tưởng chừng hữu hướng của năng lực sẵn có và cơ hội lớn lao – họ là một nhóm nhỏ những người đã tạo ra giá trị với tốc độ và quy mô bùng nổ – họ là những người có cá nhân có tài sản trên 1 tỷ đô la hoạt động kinh doanh; kể cả những người được thừa kế một số nguồn lực tài chính hoặc kinh doanh. Nguồn lực này thường dựa trên những mô hình kinh doanh hiện hữu, nhưng giá trị của nó đã mở rộng hơn 100 lần. Năm 2012, có hơn 800 tỷ phú trên toàn thế giới, chiếm tới hơn 2/3 số tỷ phú trên toàn cầu.13 Xét trên tổng thể, tài sản của còn tăng trưởng nhanh hơn toàn bộ nền kinh tế thế giới, tăng gấp ba lần từ 2% lên đến 7% GDP toàn cầu trong khoảng thời gian từ năm 1987 đến năm 2012. Tại sao tôi lại tập trung vào các tỷ phú tự thân? Bởi việc tạo ra giá trị hàng tỷ đô-la hoặc có tính kỹ luật, có thể bạn sẽ thành những người làm việc chăm chỉ và có tình kỷ luật, có thể bạn sẽ trở thành một kế toán tài năng xuất sắc. Nhiệm vụ cống hiến cũng có thể giúp bạn PwC hay mấy công ty luật bạn lên danh sách, hoặc trở thành quản lý cấp cao của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Cứ như lược theo cách đó, bạn sẽ có cơ hội sở hữu nhiều triệu đô-la, nhưng cơ hội trở thành tỷ phú tự thân vẫn gần như không. Có những con đường chắc chắn sẽ dẫn bạn tới sự giàu có, nhưng để trở nên cực kỳ giàu có thì không còn con đường nào, định sẵn. Các tỷ phú phải làm được điều thực sự khác biệt so với sự giàu có của họ không không giống những người bình thường. May mắn cũng đóng một vai trò nhất định, tức khả năng mà họ may mắn chỉ biết một triết lý và mang lại hiệu quả tương tự. Tỷ phú tự thân đòi hỏi vận may và hơn thế nữa. Các tỷ phú tự thân gây dựng cơ


