Học sinh băn khoăn học y dược lâu, học phí cao

Chủ nhật - 19/02/2023 08:21:52


Nhiều học sinh cho biết muốn chọn ngành y dược nhưng lo ngại thời gian học dài, chi phí cao… Vậy có nên chọn học ngành này?

Buổi tư vấn tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) chiều 18-2 thu hút hơn 1.500 học sinh đến từ nhiều trường THPT trong huyện.

Không chỉ học sinh khối 12 mà rất đông học sinh khối 10, 11 cũng xếp hàng nghe tư vấn khiến khu vực tư vấn chung đông hơn, chật hơn dự kiến.

Băn khoăn học y dược lâu

Võ Thị Bích Ngọc (học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) băn khoăn ngành y dược phải học 5-6 năm mới ra trường và sau đó còn phải học thêm nữa mới có thể làm việc được.

"Nếu chọn học nhóm ngành này đến lúc em ra trường thì các bạn đồng trang lứa đã có việc làm và thậm chí lập gia đình rồi. Học ngành này tốn quá nhiều thời gian như vậy thì có nhiều cơ hội việc làm không?", Ngọc thắc mắc.

Trong khi một nam sinh cùng trường cũng băn khoăn: "Ngành y học thời gian dài, chi phí học tập nhiều hơn, vậy nhà trường có hỗ trợ cho sinh viên học phí và công việc làm trong quá trình học hay không?".

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - trưởng phòng đào tạo Trường đại học Y Dược TP.HCM - cho hay rất nhiều bạn thắc mắc học y khoa ngoài thời gian học dài, còn phải đầu tư tiền bạc vì ngoài học phí còn phải mua sách, chi phí sinh hoạt… lấy tiền đâu để học.

"Hiện nay không có trường nào đào tạo ngành y dược trong thời gian ngắn. Thời gian học bác sĩ y khoa là 6 năm, nhưng học xong chưa được hành nghề ngay vì còn phải học thêm sau đại học hoặc trải qua thời gian thực hành thêm 18 tháng.

Với thời gian học tập như vậy cơ hội còn không? Cơ hội việc làm của ngành y dược luôn vẫn dành cho người học ngành này. Nếu học y ở trường tốt các bạn không lo về việc làm", thầy Khôi nhấn mạnh.

Học sinh băn khoăn học y


Không có chuyện sinh viên bỏ học vì học phí

Cũng theo thầy Khôi, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định các trường đại học phải trích ra ít nhất 8% nguồn tiền từ học phí để cấp học bổng cho sinh viên.

"Ở trường chúng tôi dành 10% học phí để hỗ trợ sinh viên khó khăn và sinh viên giỏi. Nếu các bạn khó khăn, chỉ cần có đam mê, thật sự yêu thích các ngành khối khoa học sức khỏe và học tốt thì đừng ngại mối lo học phí cản trở mình.

Nhiệm vụ của các bạn là học thật tốt. Nhà trường cam đoan không bao giờ để sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bỏ học vì không có tiền nộp học phí’, thầy Khôi khẳng định.

Trả lời thắc mắc của nhiều học sinh thời gian học đại học khối ngành luật, ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường đại học Luật TP.HCM - cho hay thời gian đào tạo các ngành luật hiện nay là 4 năm.

Tuy nhiên, thầy Hiển lưu ý: "Hiện có không ít sinh viên ra trường trễ hơn bạn cùng lứa do đi làm thêm quá nhiều trong thời gian học. Nhiều sinh viên năm thứ ba đi làm nên xao nhãng việc học. 

Do vậy nên ra trường trễ hơn hoặc học các học phần cuối không tốt, ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn sau này dẫn đến khó xin việc".

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT vào tháng 4-2023

Chia sẻ với học sinh tại buổi tư vấn, ThS Hoàng Thúy Nga - chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho hay tháng 4-2023, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh phải đăng ký và khai báo thông tin liên quan đến ưu tiên khu vực, đối tượng… Thí sinh phải nộp các minh chứng để được hưởng ưu tiên tại điểm tiếp nhận hồ sơ chính là nơi học THPT.

Cuối tháng 6-2023, các em sẽ thi tốt nghiệp THPT. Sau khi thi xong, khoảng đầu tháng 7-2023, thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển trên hệ thống Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện nay, các trường đại học được tự chủ tuyển sinh nên có rất nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, ngoài phương thức xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT như xét học bạ THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực, xét điểm thi môn năng khiếu…

Ở mỗi phương thức sẽ có cách xét tuyển khác nhau. Thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại trường mình muốn đăng ký vào. Đối với các trường tổ chức xét tuyển sớm sẽ công bố kết quả xét tuyển trước khi thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của bộ.

Đối với thí sinh được tuyển thẳng, trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm bắt buộc phải đăng ký nguyện vọng lại trên hệ thống Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Dự kiến tháng 8-2023, các thí sinh trúng tuyển sẽ nhận được giấy báo trúng tuyển từ các trường đại học. Thí sinh cần hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung của bộ. Nếu thí sinh đã trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của bộ có nghĩa là các em từ chối trúng tuyển.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây