Hơn 1.000 việc làm thêm chờ học sinh, sinh viên Hà Nội mùa tết

Thứ tư - 28/12/2022 18:23:33


Sở LĐ-TB-XH Hà Nội sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm bán thời gian dành cho học sinh, sinh viên và người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm mùa tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Lương 200.000 - 500.000 đồng/ngày

Theo ông Nguyễn Tây Nam, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, phiên giao dịch việc làm (GDVL) chuyên đề việc làm bán thời gian do Sở LĐ-TB-XH Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội phối hợp tổ chức sẽ diễn ra ngày 4.1, sau kỳ nghỉ tết Dương lịch tại Sàn GDVL Hà Nội và đồng bộ với 14 sàn GDVL vệ tinh.

HƠN 1000


Ông Nam cho hay: “Chúng tôi tổ chức phiên GDVL này nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động về việc làm thêm, việc làm bán thời gian dịp trước tết Nguyên đán năm 2023 cho người lao động, học sinh, sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn Hà Nội; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc bán thời gian dịp cuối năm và đầu năm mới".

Phiên GDVL có quy mô từ 30 - 35 đơn vị tham gia tuyển dụng thuộc mọi thành phần kinh tế, đa dạng các ngành nghề trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Dự kiến, có hơn 1.000 vị trí việc làm bán thời gian dành người lao động, đặc biệt là học sinh, sinh viên đang học tập và sinh sống trên địa bàn Hà Nội trong dịp trước và sau tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thông tin: “Theo tổng hợp nhanh, tính đến chiều 28.12, chúng tôi đã tiếp nhận các vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp, tập trung vào các ngành nghề chính như: thương mại - dịch vụ; dịch vụ khách sạn - nhà hàng; sản xuất, bán lẻ… Các vị trí tuyển dụng nhiều nhất là nhân viên gói giỏ quà tết; nhân viên giao hàng; nhân viên thời vụ bán hàng tết; nhân viên chạy bàn, phục vụ bàn; nhân viên thu ngân; nhân viên bếp; tạp vụ - vệ sinh; lao động thời vụ sản xuất bánh kẹo…”, ông Thành thông tin.

Mức lương trung bình của lao động thời vụ năm nay tăng từ 300.000 - 400.000 đồng/tháng so với năm ngoái. Cụ thể, mức lương trung bình với công việc giao hàng là 11,5 triệu đồng/tháng, bảo vệ là 8,4 triệu đồng/tháng, nhân viên phục vụ nhà hàng - khách sạn là 7,8 triệu đồng/tháng, nhân viên bán hàng - chăm sóc khách hàng là 10 triệu đồng/tháng. Lương lao động thời vụ dịp tết từ 200.000 - 500.000 đồng/ngày.

Phiên GDVL chuyên đề việc làm bán thời gian cũng sẽ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được trải nghiệm các hoạt động thực tế, được thực hành các kỹ năng tìm kiếm việc làm, tiếp cận, tìm hiểu thị trường lao động có cơ hội tìm việc làm thêm, việc làm bán thời gian để có thể lựa chọn được công việc phù hợp.

Tăng tần suất các phiên giao dịch việc làm

Bên cạnh hoạt động của sàn GDVL trung tâm, nhằm đa dạng hóa các hoạt động sàn GDVL, nâng cao hiệu quả tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức tốt các hoạt động tại các sàn GDVL làm vệ tinh và thường xuyên tổ chức các phiên lưu động tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, tạo nên nét riêng biệt so với các địa phương trong cả nước.

Nếu như trước đây chỉ có một vài quận, huyện như: Gia Lâm, Sóc Sơn, Long Biên, Nam Từ Liêm và Mê Linh… tham gia, thì năm 2022, sàn GDVL đã lan tỏa trên 15 quận, huyện.

Ông Vũ Quang Thành đánh giá: “Mô hình sàn GDVL vệ tinh đã giải quyết tối đa các nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng: sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động thất nghiệp, lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Trong bối cảnh cuối năm, người lao động tìm kiếm việc làm khó khăn, các sàn GDVL vệ tinh giúp người lao động dễ đến với doanh nghiệp tuyển dụng và giảm được chi phí cũng như thời gian đi lại".

Đặc biệt, theo ông Thành, các sàn vệ tinh tổ chức ở các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo thuận lợi lớn cho người lao động cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, các sàn vệ tinh còn là nơi thuận lợi cho công tác thu thập số liệu cho việc phân tích, dự báo thị trường lao động Hà Nội.

Dự báo của Sở LĐ-TB-XH, tình trạng doanh nghiệp tại Hà Nội thiếu đơn hàng xảy ra trên diện rộng và có khả năng kéo dài sang năm 2023, nhất là ở các doanh nghiệp xuất khẩu thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ…

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, từ nay đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị sẽ tăng cường kết nối phiên GDVL để tăng cơ hội tìm việc cho người lao động. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang tăng cường khảo sát, nắm bắt thông tin thị trường, tăng cường kết nối cung cầu trên thị trường lao động để có tư vấn kịp thời cho người lao động khi đến tìm hiểu thông tin tại sàn GDVL và điểm sàn vệ tinh, góp phần thúc đẩy giải quyết việc làm cho người lao động.

“Chúng tôi tiếp tục tổ chức các phiên GDVL định kỳ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, đồng bộ trên 15 sàn giao dịch, kết hợp cả phương thức trực tiếp và trực tuyến. Người lao động có thể ở tại H.Ba Vì, nhưng vẫn có thể ứng tuyển trực tuyến cho nhà tuyển dụng tại H.Ứng Hòa hay Q.Long Biên... Việc tổ chức các phiên GDVL với tần suất tương đối dày đặc nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động và hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm vào dịp cuối năm. Qua đó, giảm tỷ lệ thất nghiệp, đem lại thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống cho người lao động”, ông Vũ Quang Thành nhấn mạnh.

Lao động được giải quyết việc làm tăng 22%

Theo Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 160.000 lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 72,2%.

Trong 11 tháng năm 2022, Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 195.000 lao động, đạt 122,1% kế hoạch năm, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận, thẩm định và ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho gần 64.800 người với kinh phí hỗ trợ là 1.700 tỉ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 65.500 người; hỗ trợ học nghề cho 1.500 người, với số tiền 6,6 tỉ đồng.

 

Theo Thu Hằng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây