Hướng nghiệp cho 'gen Z' ra sao?

Thứ ba - 29/11/2022 06:28:43


Tại hội thảo "Gen Z mở cửa tương lai", các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Cần sự đồng hành nhiều bên

Hội thảo “GEN Z mở cửa tương lai” được tổ chức bởi Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới - EdulightenUp vào ngày 26/11 tại Hà Nội. Sự kiện này đã thu hút hơn 1.300 đại biểu, trong đó có gần 1.000 học sinh đến từ 26 trường THPT ở miền Bắc. Đây cũng là Hội thảo khởi động cho giai đoạn 2 của Dự án “Tam giác hướng nghiệp hiệu quả” - một sáng kiến của Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới.

Trao đổi tại đây, cô Nguyễn Thị Thu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Yên Bái cho hay, sự khác biệt của chương trình mới là có môn Trải nghiệm Hướng nghiệp. Những năm qua, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động hướng nghiệp cho học sinh - các Gen Z. Sự đồng hành giữa nhà trường, trường đại học, doanh nghiệp và gia đình trong hướng nghiệp sẽ sát với thực tiễn và năng lực của các em. Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn bởi hướng nghiệp một chiều dẫn đến đôi khi là bỏ mặc các em, hoặc các em rất áp lực vì kì vọng của cha mẹ.

Hướng nghiệp cho gen


PGS Thu Hương – Giảng viên khoa các Khoa học liên ngành, ĐHQG Hà Nội cho rằng, các trường đại học cần phải có trách nhiệm với thế hệ trẻ, với tương lai. Làm sao để các em hiểu chọn trường không phải để học mà là chọn nơi học nghề. Các em nên chọn nghề, chọn khối rồi mới chọn trường. Học sinh có thể tiếp cận các mô hình hướng nghiệp như con nhím, ikigai... Tự hỏi bản thân mình có thể làm gì tốt nhất? Bạn thích gì? Việc xã hội cần? Tìm điểm giao thoa, sẽ tìm đúng ngành nghề.

PGS Nguyễn Phú Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ: đôi khi để được làm việc mình thích thì phải làm được việc mình không thích, để hiểu và có nguồn lực, cơ hội làm việc đam mê bền lâu. PGS Khánh cũng khẳng định, học sinh THPT, Gen Z cần những trải nghiệm thực tế, để những gì các em lựa chọn có cơ sở, có ý nghĩa.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Cán bộ lãnh đạo từ Tập đoàn Vingroup khẳng định, những yêu cầu về tư duy logic, phản biện, kĩ năng, luôn luôn cần thiết cho người lao động. Những yêu cầu đó cần được rèn luyện từ rất sớm, trong gia đình, nhà trường. Doanh nghiệp yêu cầu người lao động những năng lực, phẩm chất, thì cần đồng hành với nhà trường, sẵn sàng mở cửa để học sinh, sinh viên trải nghiệm để có sự tự rèn luyện, chuẩn bị cho tương lai.

"Gen Z có những phẩm chất rất tuyệt vời, hơn hẳn thế hệ trước. Các em chủ động, sáng tạo và đặc biệt thích cô đơn trên không gian mạng hơn là giao tiếp trực tiếp với cộng đồng. Do đó, có không ít Gen Z chưa thích ứng tốt với môi trường lao động chuyên nghiệp cần sự phối hợp và kiên trì. Tuy nhiên, bà cho rằng, Gen Z rất giỏi kĩ năng số, và có thể dẫn dắt sự chuyển đổi mô hình lao động trong thời gian tới", bà Mỹ Hạnh cho biết thêm.

Khởi động giai đoạn 2 của dự án

Bà Phan Thị Hồng Dung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý giáo dục, Chủ tịch Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới; ông Nguyễn Văn An, Co-founder Chủ tịch Dự án Sách và Hành động đã cùng bàn luận đến năng lực “tự hướng nghiệp”. Hai vị diễn giả khuyên các Gen Z hãy nói lên được “nhu cầu của bản thân, điểm mạnh của bản thân, hiểu về yêu cầu của xã hội và những quy tắc của cuộc sống” để tìm thấy con đường nghề nghiệp của mình.

Bà Hồng Dung cũng thông tin thêm, Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả muốn tạo ra "1 thước phim quay nhanh" để cho các em nhìn thấy yêu cầu của tương lai trong đào tạo, trong lao động doanh nghiệp. Đó là làm tốt sự chuẩn bị, tạo ra sự cộng hưởng từ các thành tố trong hướng nghiệp để tạo ra những thành công thực tế.

Chia sẻ sau hội thảo, em Đặng Tiến Đạt - học sinh lớp 11V Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Yên Bái) cho biết: “Em rất vui và cảm thấy đây chính là lúc chúng em - thế hệ Gen Z nhận ra mình không thể chỉ ngồi im và quan sát xem tương lai gửi đến mình điều gì mà phải 'dậy mà đi'. Tức là tìm hiểu con đường của mình, tìm ra lối đi phù hợp nhất với tiếng nói lương tâm bên trong và nền tảng của mình sẵn có”.

Mạng lưới Quản lý giáo dục không biên giới đã nhận được sự hưởng ứng tham gia Dự án Tam giác hướng nghiệp năm thứ 2 từ 26 Trường THPT trên địa bàn các tỉnh/thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Nam Định... Các ngành/nghề được dự án hỗ trợ cho các trường năm nay bao gồm: Công nghệ sinh học, Hóa học; Công nghệ Thông tin; Cơ khí - Cơ điện tử; Điện - Điện tử; Kỹ thuật môi trường, Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Quản trị kinh doanh; Quản trị nhà hàng khách sạn.

Tiếp tục thành công của giai đoạn 1, với mô hình triển khai hướng nghiệp thông qua dự án học tập, học sinh được làm dự án với sự hỗ trợ của Nhà khoa học ở trường Đại học và trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2, Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả sẽ có 26 trường THPT ở khu vực miền Bắc, với có sự đồng hành của các nhà tài trợ: Qualcomm Việt Nam, Panasonic Việt Nam, Công ty cổ phần PhenikaaX; Trường Đại học Phenikaa, Khoa các khoa học Liên ngành – ĐHQG Hà Nội.

 

Theo Đình Tuệ
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây