Hướng nghiệp từ việc làm thêm

Chủ nhật - 25/12/2022 10:34:29


Làm thêm là nhu cầu thiết yếu và là việc rất bình thường ở sinh viên các nước. Đây cũng là một trong giải pháp hướng nghiệp cho sinh viên.

Hướng nghiệp từ việc làm thêm


Hình thành ý tưởng khởi nghiệp

TS Giang Trung Khoa, Trưởng Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam – cho hay: Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trung tâm Quan hệ công chúng và Hỗ trợ sinh viên, Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên là các đơn vị đầu mối tìm kiếm và giới thiệu việc làm thêm cho sinh viên.

Tại khu vực gần Học viện có rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, gia đình có nhu cầu nhân lực làm bán thời gian, từ gia sư, nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng, phục vụ tại các phòng khám, chăm sóc thú cưng, chăm sóc cây cảnh…

Có thể nói, các em có thể an tâm và dễ dàng tìm được một công việc bán thời gian phù hợp với năng lực và sở trường của mình khi học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

“Khi đi làm thêm, ngoài vấn đề kinh tế chúng ta còn tích lũy được rất nhiều nghiệm sống, giao tiếp xã hội… Tuy nhiên, sinh viên cần lưu ý hài hòa giữa việc làm thêm với sức khỏe và năng lực học tập của bản thân.

Không nên để việc làm thêm ảnh hưởng đến kết quả học, cũng như tiến trình học. Trừ trường hợp đặc biệt, vì hoàn cảnh em cần học chế độ chậm (kéo dài thời gian học tập cho phép) mới có thể hoàn thành chương trình đào tạo” - TS Giang Trung Khoa khuyến nghị.

Theo TS Vũ Minh Chiến, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Tây Nguyên, sinh viên sống xa nhà, xa gia đình nên cần hình thành kỹ năng tự lập cho bản thân. Đây là kỹ năng quan trọng của mỗi cá nhân, ví dụ như hoạch định kế hoạch học tập, tổ chức cuộc sống.

Đặc biệt, cần trau dồi các kỹ năng xây dựng kế hoạch chi tiêu hợp lý để không bị thâm hụt, chi tiêu đúng việc cần chi. Mặt khác, cần nỗ lực trong học tập để có kết quả tốt và được học bổng khuyến khích học tập của trường và các học bổng ngoài trường từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Học bổng này sẽ được xét với các tiêu chí như: Kết quả học tập tốt, thành tích nghiên cứu khoa học, hỗ trợ cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội...

Thông qua tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Trung tâm Khởi nghiệp... để sinh viên tìm kiếm việc làm thêm, hình thành ý tưởng khởi nghiệp. Qua đó có cơ hội kiếm thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ.

Năng lực và sở thích phải đi đôi với nhau

Đề cập đến việc chọn ngành, chọn trường, ThS Đỗ Đình Đảo – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (TP Hồ Chí Minh) – trao đổi, 2 yếu tố mấu chốt được phụ huynh và học sinh quan tâm là: Chọn đúng ngành nghề, đúng trường để không bị thất nghiệp và chọn ngành nghề đúng sở trường, ước mơ, đam mê của mình.

Đưa ra một số tiêu chí khi chọn ngành, chọn trường; thầy Đảo chia sẻ: thí sinh nên lựa chọn trường đại học mà mình có khả năng trúng tuyển; trong đó có ngành nghề mà mình yêu thích. Các em nên chọn trường có chất lượng đào tạo tốt để có nền tảng kiến thức vững vàng.

Khi chọn trường, học sinh cũng nên quan tâm đến cơ sở vật chất. Nếu một trường đại học được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hiện đại với hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành, mô phỏng đạt chuẩn sẽ giúp các bạn tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, trực quan hơn.

Đặc biệt, cần lưu ý đến các trường có hoạt động phong trào sôi nổi, đa dạng. Hoạt động ngoại khóa là cách để các em giải trí, gặp gỡ thêm bạn bè, phát triển kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm...

Đặc biệt, không nên chọn trường theo tiêu chí “ngành hot”, “trường sang”. Càng không nên chọn ngành học theo phong trào… Thay vào đó, các em nên chọn ngành, trường học phù hợp nhất và đúng với năng lực.

Nhấn mạnh, năng lực và sở thích phải đi đôi với nhau; TS Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Gia Định (TP Hồ Chí Minh) – nhìn nhận, đây là yếu tố quyết định trường học, các ngành học trong tương lai. Các bạn cần cân nhắc về điều kiện kinh tế gia đình, mức học phí có phù hợp hay không.

Theo TS Mai Đức Toàn, đối với trường đại học thì chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo là “xương sống”, là chất liệu để tạo nên thương hiệu và tạo ra giá trị của sinh viên sau khi ra trường có việc làm tốt, có trụ được với nghề không. Khi có chương trình đào tạo tốt thì chắc chắn phải có giảng viên tốt.

Ngoài ra, việc chọn trường cũng nên quan tâm đến không gian tự học. Ngoài những giờ lên lớp, sinh viên được trải nghiệm thực tế, bổ sung kiến thức cho mình thông qua thư viện, không gian, các mối quan hệ bạn bè… Qua đó, giúp sinh viên chơi mà học, kết hợp phát triển kỹ năng.

TS Mai Đức Toàn viện dẫn, có những bạn, khi học phổ thông không phát hiện ra năng lực của bản thân nhưng khi lên đại học, thông qua hoạt động học và trải nghiệm từ giảng đường đã bật lên thành ngôi sao...

 

Theo Minh Phong
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây