Quan tâm định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9

Thứ hai - 14/11/2022 06:24:14


Trường THCS Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã tích cực thực hiện công tác hướng nghiệp đáp ứng được nguyện vọng của học sinh và phụ huynh.

Đa dạng hình thức

Định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp học sinh hình thành lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu rõ ràng. Qua đó, các em có được phương pháp học tập tốt nhất để phát huy lợi thế và kiểm soát điểm yếu của bản thân, đủ thời gian để tu dưỡng, tập trung phát triển theo đúng định hướng nghề nghiệp phù hợp. Đặc biệt, tránh được áp lực và xung đột với bố mẹ do phải theo học những ngành trái với tiềm năng, đam mê và sở thích.

Với quan điểm trên, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Khai Quang đã đưa tiết hướng nghiệp vào chương trình học cho học sinh lớp 9. Hàng tuần, giáo viên chủ nhiệm đều lồng ghép nội dung hướng nghiệp vào các tiết sinh hoạt để các em hiểu rõ về năng lực, sở trường của bản thân cũng như xu hướng, nhu cầu nghề nghiệp việc làm của xã hội. Cùng với đó tuyên truyền, động viên phụ huynh có con em cuối cấp tham gia các buổi tư vấn, hướng nghiệp, hướng các em theo học đúng khả năng, điều kiện kinh tế gia đình.

Quan tâm định hướng nghề nghiệp


Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, Trường THCS Khai Quang cho biết: Để giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10 có những thông tin cần thiết về chương trình giáo dục phổ thông và công tác hướng nghiệp và tuyển sinh vào các trường THPT, trường Cao đẳng, Trung cấp nghề, ngay từ giữa tháng 5 của năm học trước, nhà trường đã phối hợp cùng các trường THPT, trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề trên địa bàn TP Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức các chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 9. Cụ thể, vào tháng 5/2022, nhà trường đã phối hợp với đoàn công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Liên Bảo đóng trên địa bàn TP Vĩnh Yên tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 9 nhà trường đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhờ được tư vấn hướng nghiệp kịp thời, đa phần học sinh lớp 9 của nhà trường đã nắm bắt được đầy đủ thông tin về ngành nghề yêu thích và trường mong muốn được theo học.

Cũng theo cô Hiền, không chỉ hướng nghiệp cho học sinh, nhà trường còn nỗ lực thay đổi quan niệm “trọng thầy hơn thợ” của phụ huynh. Một số gia đình xác định học sinh có đi học cũng không theo được nên có trao đổi và được nhà trường tư vấn theo học nghề hoặc tìm kiếm công việc khác sau khi tốt nghiệp THCS.

Kết quả năm học 2021-2022, 100% học sinh lớp 9 của trường được tư vấn hướng nghiệp. Số học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 97,73%. Trong đó, tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập đạt 88,83%. Số học sinh tham gia học tại các trường nghề và THPT dân lập là 67 học sinh. Trong đó có 7 học sinh nhà không tiếp tục học lên mà theo nghề truyền thống tại gia đình. Đây cũng là kết quả từ công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh của nhà trường.

Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ: Mặc dù công tác hướng nghiệp cho học sinh của nhà trường có chuyển biến tích cực tuy nhiên để nâng cao hiệu của của công tác tư vấn hướng nghiệp trong năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Định hướng nghề nghiệp sớm giúp các em hình thành lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu rõ ràng.
Theo đó, mỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dạy lớp 9 đều phải là một tư vấn viên nghề nghiệp cho học sinh. Giúp cho học sinh hiểu rõ về khả năng của bản thân và truyền thống, điều kiện gia đình để lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS cho phù hợp. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm lớp phải là cầu nối quan trọng giữa nhà trường và gia đình học sinh trong công tác tư vấn.

Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp và tư vấn phân luồng học sinh. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục hướng nghiệp. Chú trọng cung cấp thông tin nghề nghiệp cho các em, gắn kết chặt chẽ giữa các nhà trường với các trường THPT, các trường trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trên địa bàn TP Vĩnh Yên và tỉnh Vĩnh Phúc để tư vấn cho học sinh về hướng đi, các lựa chọn nghề nghiệp cũng như những thông tin tuyển sinh hàng năm.

“Trước tiên cần phải giúp học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về giáo dục nghề nghiệp học sinh sau THCS, thị trường lao động, nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay và trong tương lai. Từ đó, từng bước nâng cao nâng cao nhận thức xã hội cho phụ huynh, học sinh về nghề nghiệp một cách có khoa học, có sự cân nhắc khi lựa chọn nghề sau khi học sinh tốt nghiệp THCS”, cô Hiền khẳng định.

 

Theo Long Anh- Minh Sơn
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây