“Cuộc đua” vào đại học sớm của gần 90.000 thí sinh

Thứ bảy - 25/03/2023 07:04:05


Sáng 26-3, 89.672 thí sinh sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức và diễn ra đồng loạt tại 21 tỉnh, TP.

“Cuộc đua”


Năm 2023 là năm thứ sáu ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) dành cho học sinh lớp 12 hoặc thí sinh (TS) tự do lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Với gần 90.000 TS, đợt thi này được xem là có số TS dự thi kỷ lục nhất trong những năm qua và trong các đơn vị có tổ chức kỳ thi riêng.

TP.HCM có lượng TS dự thi đông nhất

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo của ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết ở đợt 1 này có 89.672 TS dự thi. Các em đến từ 61 tỉnh, TP của 1.885 trường THPT.

Trong đó, TP.HCM là địa phương có lượng TS đông nhất với gần 42.000 em, kế đến là Đà Nẵng với khoảng 6.000 em, một số tỉnh khác như Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Định cũng 4.000-5.000 em…

So với năm năm qua, đợt thi này có số TS dự thi cao kỷ lục, gấp hơn 20 lần ở năm 2018 và cao hơn khoảng 10.000 em so với đợt 1 năm 2022.

Qua thống kê, điều đặc biệt ở năm nay là lượng TS ở các trường chuyên, trường tốp giỏi đăng ký dự thi cao. Có những trường đạt gần 90%-99% TS đăng ký.

Tiến sĩ Chính cho biết kỳ thi được tổ chức tại 86 điểm thi với 47 cụm thi ở 21 địa phương. ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với 47 trường ĐH, CĐ cùng tham gia tổ chức thi nên công tác chuẩn bị thuận lợi về mọi mặt… Năm nay, công tác chuẩn bị đề thi cẩn thận từ tất cả khâu như ra đề thi, in sao đề thi, rà soát kỹ lưỡng… để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Những lưu ý cần tránh trong buổi thi

Theo quy định, TS sẽ có mặt tại phòng thi lúc 7 giờ 30, thời gian bắt đầu làm bài lúc 8 giờ 30. TS sẽ làm bài trong 150 phút và sẽ kết thúc lúc 11 giờ.

“Kỳ thi rất nhẹ nhàng, nội dung đề thi không hỏi về nhớ kiến thức hay kiểu học thuộc lòng mà đề thi chỉ cung cấp số liệu, dữ kiện cơ bản để TS thể hiện khả năng suy luận, giải quyết vấn đề, từ đó sẽ đánh giá đúng năng lực của TS. Do đó, điều quan trọng nhất là TS cần giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ để có sức khỏe tốt mới thể hiện tốt năng lực của mình” - Tiến sĩ Chính khuyên.

Bên cạnh đó, TS cần nắm kỹ các quy định về kỳ thi để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc dẫn đến không được dự thi hoặc trừ điểm bài thi.

Cụ thể theo quy định của hội đồng thi, khi đi thi TS cần mang theo giấy báo dự thi và một trong các loại giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD, hộ chiếu hoặc giấy xác nhận của công an địa phương để chứng minh nhân thân.

Hội đồng thi lưu ý: “TS không mang theo các giấy tờ tùy thân này sẽ không được tham gia kỳ thi. Đặc biệt, TS đến chậm quá 15 phút (tính từ cửa phòng thi) sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài cũng sẽ không được dự thi”.

Còn với trường hợp không mang giấy báo dự thi, TS phải có mặt tại phòng hội đồng thi trước giờ tập trung tối thiểu 30 phút để làm các thủ tục cần thiết.

Nếu TS thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, thông tin liên lạc (email, số điện thoại, địa chỉ) trong danh sách dự thi và giấy báo dự thi, TS phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi trước giờ thi để xử lý kịp thời.

Khi vào phòng thi, TS chỉ được mang các vật dụng gồm bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

Hội đồng thi cũng lưu ý TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi. Không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. TS chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi, giấy nháp của cả phòng thi và cho phép ra về.

 

Theo Phạm Anh
Pháp luật TP. HCM

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây