‘Làm gì cũng được, miễn điều đó tốt cho xã hội’

Thứ ba - 28/02/2023 06:29:28


Đó là chia sẻ của Nguyễn Hoàng Phúc (năm thứ 2, khoa Công tác xã hội, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) khi đề cập về những kế hoạch tương lai. Nam sinh 19 tuổi hiện cũng là một trong những sinh viên tiêu biểu trong các hoạt động xã hội trong và ngoài trường.

Cần mẫn trong các hoạt động

Hoàng Phúc vốn thích thú với các hoạt động của Đội, Đoàn, rồi tham gia nhiều phong trào lớn, nhỏ tại địa phương. Nhưng bước ngoặt chỉ thật sự đến vào năm lớp 7, thời điểm mà anh được tiếp cận với dự án hỗ trợ trẻ em nghèo tại tỉnh Sóc Trăng do một tổ chức quốc tế tài trợ. Những kiến thức được học về quyền trẻ em, những trải nghiệm và chứng kiến sự vươn lên của nhiều hoàn cảnh khó khăn đã tạo tiền đề cho một Hoàng Phúc thích hoạt động và dấn thân như thời điểm hiện tại.

Cho đến nay, dù không có những giải thưởng danh giá, cũng chẳng có bất kỳ thành tích nổi bật để khẳng định bản thân nhưng việc Hoàng Phúc từ bỏ cơ hội được tuyển thẳng vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngoại giao để theo đuổi ngành Công tác xã hội của trường Nhân văn chính là một minh chứng rõ nét cho tình yêu của anh với các hoạt động xã hội. Đồng thời, với số điểm 28 khi xét tuyển, anh cũng trở thành thủ khoa đầu vào vào của ngành học này.

Làm gì cũng được


“Mình nghĩ, không cần phải có thành tích hay minh chứng nào cho bản thân, quan trọng với mình nhất chính là tình yêu với các hoạt động này. Mình luôn quan niệm, làm gì cũng được, nếu điều đó tốt cho xã hội thì mình sẽ vẫn tiếp tục làm. Bởi bản thân mình từng trải qua những khoảng thời gian rất khó khăn, vì thế khi thấy được những đối tượng yếu thế, cần giúp đỡ trong xã hội thì mình luôn sẵn sàng”, Hoàng Phúc bày tỏ.

Chuyên ngành Công tác xã hội đang học cũng đã trang bị cho Hoàng Phúc những kỹ năng, kinh nghiệm và các mối quan hệ để triển khai những dự án mà anh ấp ủ. Hiện Phúc đang là thành viên của một nhóm hoạt động nâng cao năng lực thuyết trình cho sinh viên nghèo học giỏi tại KTX Cỏ May (TP. HCM). Đó là dự án mà Phúc tự viết nội dung, tự đứng lớp đào tạo cho sinh viên những kỹ năng mềm cần có trên giảng đường đại học.

Làm gì cũng được 1


Ngoài ra, dự án mà nam sinh viên này rất tâm huyết, là dự án gây quỹ cho CLB Học sinh giỏi lịch sử. Theo chia sẻ của Phúc, trước đó anh từng làm Phó Chủ nhiệm của CLB này, nhận thấy Lịch sử là môn ít học sinh thích học, nhưng cũng có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, yêu thích môn học nhưng không thể theo đuổi. Vì thế, quỹ học bổng được lập với mong muốn sẽ trao đến tay những người yêu sử những món quà động viên, dù không nhiều, nhưng giá trị tinh thần để lại là rất to lớn.

Với nhiều hoạt động phải tham gia, Hoàng Phúc cho biết ít nhiều, điều đó cũng ảnh hưởng đến việc học của anh. Tuy nhiên, Phúc cho biết, mình đã cố gắng dung hòa mọi thứ để bổ trợ cho nhau, làm cho mọi hoạt động đều trở nên có ích cho bản thân, cho việc học. “Từ việc hoạt động cộng đồng, mình học được nhiều điều của cuộc sống mà trên ghế nhà trường không được tiếp cận. Từ đó, áp dụng vào môn học và cũng sử dụng những kiến thức từ môn học để triển khai cho các hoạt động của mình. Ngoài ra, mình cũng chọn làm thêm những công việc tự do để có thời gian tiếp tục các hoạt động mà không làm ảnh hưởng tới việc học”, Hoàng Phúc nói thêm.

Hiện tại, Phúc đang dự thi vòng bán kết của cuộc thi Thủ lĩnh sinh viên trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM và lọt vào top 32 thí sinh để tổ chức chương trình dự thi vòng bán kết. Phúc hy vọng, những giá trị mà cuộc thi mang tới sẽ giúp anh trưởng thành hơn và nếu may mắn có được giải thưởng, thì đó sẽ là sự khẳng định dành cho bản thân mình.

 

Theo Như Việt
Sinh viên Tiền Phong

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây