Có cần học đại học không?

Thứ tư - 15/02/2023 06:43:34


"Có cần phải học đại học khi nhiều sinh viên ra trường thất nghiệp?" - câu hỏi của một học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Gia Lai cuối tuần qua thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Có cần học đại học


* Ông Dương Anh Đức (phó chủ tịch UBND TP.HCM):

Đại học giúp phát triển cá nhân nhiều lĩnh vực

Học đại học có thể giúp cho bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình trong một lĩnh vực cụ thể, và cung cấp cho bạn những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

Việc học đại học cũng có thể giúp cho bạn phát triển những kỹ năng như tư duy phản biện, giao tiếp và làm việc nhóm. Nếu bạn muốn theo một nghề nghiệp cụ thể, học đại học có thể giúp cho bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành kỹ sư, bạn cần phải học một chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật. Nếu bạn muốn trở thành nhà kinh doanh, bạn có thể học một chuyên ngành kinh tế hoặc quản trị kinh doanh.

Bên cạnh đó, học đại học không chỉ giúp cho việc tìm kiếm việc làm mà còn giúp cho sự phát triển cá nhân của bạn trong các lĩnh vực khác nhau, từ nghệ thuật đến xã hội, từ khoa học đến nhân văn.

* TS Hoàng Ngọc Vinh (nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo):

Tùy thuộc vào mỗi người


Câu hỏi có nên học đại học hay không tùy thuộc vào sự quan tâm, ham muốn phát triển bản thân và sự nghiệp tương lai do lợi ích của học vấn đại học mang lại. Học đại học giúp nâng cao cơ hội việc làm, thu nhập cao hơn, trí tuệ phát triển, mở rộng các mối quan hệ xã hội khác...

Rồi một số bạn trẻ tốt nghiệp đại học kỳ vọng sẽ có được hôn nhân như ý muốn để thế hệ sau sinh ra thông minh và dễ hơn cho chăm sóc gia đình, sức khỏe, tinh thần...

Hiện nay, lao động Việt Nam có trình độ đại học còn rất thấp so với một số quốc gia khác ở Đông Nam Á, vì thế Việt Nam cần phải phát triển giáo dục đại học nếu không muốn tụt hậu.

Tuy nhiên, việc chọn học đại học luôn là thách thức với mọi người cần vượt qua cả về học tập, thời gian và tiền bạc. Nếu học lực trung bình thì bạn trẻ cần cố gắng, chọn chương trình phù hợp, quản lý thời gian, thay đổi cách học cho phù hợp với môi trường đại học.

* Bà Ngô Phương Thảo (sáng lập Anbooks):

Học đại học không chỉ để làm việc


Nhìn về nguồn gốc đại học, có thể thấy rằng bản chất đại học là một "hiệp hội sinh viên", nơi những người có năng lực tư duy, khao khát tự do và phát triển gặp gỡ nhau để cùng tạo ra những định chế, những nguồn lực, những kết nối mà ở đó tri thức khoa học là chủ thể, là trọng tâm để dẫn dắt hoạt động.

Vì vậy giá trị của đại học chân chính không phải chỉ là đào tạo ra con người công cụ, được trang bị đủ kỹ năng để tham gia thị trường lao động mà còn là tạo ra môi trường học thuật - nơi trang bị tư duy học thuật, nơi tổ chức và khuyến khích các sân chơi học thuật, nơi người học được phát triển hệ thống tư duy toàn diện.

Học đại học giúp ta có được phương thức tiếp cận, góc nhìn tổng quát và có hệ thống khi vận hành cuộc đời mình, không chỉ là làm việc. Vậy nên, theo tôi, câu hỏi không chỉ là có nên học đại học không, mà có thể cân nhắc đến câu khác: Học đại học thế nào? Chuyển đổi đại học thế nào để phù hợp với bối cảnh mới?

* Nguyễn Thị Quỳnh Anh (sinh viên khoa giáo dục nghệ thuật, Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng):

Không phải con đường duy nhất


Tôi là sinh viên năm cuối. Với những trải nghiệm của mình, tôi nhận thấy đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công nhưng là con đường ngắn nhất và ổn định nhất mà bạn nên chọn.

Thời học phổ thông, tôi yêu thích âm nhạc, cụ thể là piano, nên muốn theo học bộ môn nghệ thuật này để thỏa đam mê. Lúc đó, nhiều người bảo tôi thích đàn thì cần chi phải học đại học. Nhờ sự định hướng của mẹ tôi - một giáo viên dạy văn - và qua tìm hiểu, tôi chọn ngành sư phạm âm nhạc.

Qua quá trình học, tôi nhận thấy học đại học là để tạo nền móng, để xác định được đối với ngành nghề của mình bạn cần những gì và phải đi như thế nào.

Trên giảng đường, tôi không những được học đàn mà còn được học nhiều kiến thức và kỹ năng khác, học nghiệp vụ sư phạm... Những nền tảng kiến thức đó giúp tôi tự tin hơn rất nhiều khi bước vào đời. Tôi đã có một quãng thanh xuân thực sự đáng nhớ ở môi trường đại học.

 

Theo Trần Huỳnh Ghi
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây