Điểm chuẩn thi đánh giá năng lực năm 2023 ra sao?

Thứ sáu - 07/04/2023 07:10:46


Các trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển năm 2023 bằng điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức. Điểm chuẩn được dự báo có thể thấp hơn năm 2022.

điểm chuẩn thi


Bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển

Đại học Quốc gia TPHCM đã chính thức mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 2; đồng thời cũng bắt đầu đăng ký xét tuyển bằng điểm thi này.

ThS Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, đơn vị này sẽ nhận hồ sơ xét tuyển và công bố điểm chuẩn cùng lúc với cả 2 đợt thi đánh giá năng lực.

ThS Nam lưu ý, thí sinh có thể dự thi cả 2 đợt, kết quả đợt nào cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý, dù thi đợt 1 hay 2 cũng chỉ có một đợt đăng ký xét tuyển duy nhất từ ngày 5/4 đến 28/4 trên cổng thông tin thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM.

Trong thời gian này, thí sinh được điều chỉnh và không giới hạn nguyện vọng xét tuyển. Các nguyện vọng là những ngành/chương trình của các trường tham gia hệ thống xét tuyển chung, gồm cả các trường thành viên hoặc ngoài hệ thống đại học này.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cũng thông tin, Hội đồng tuyển sinh trường này vừa thông báo thí sinh tham gia xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực bắt đầu đăng ký từ ngày 5/4.

Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào HUTECH sẽ đăng ký trực tiếp trên hệ thống chung của Đại học Quốc gia TPHCM, trường thực hiện xét tuyển từ trên xuống. Số lượng nguyện vọng đăng ký không giới hạn, thí sinh cần chọn đúng mã trường, mã ngành.

Bà Dung lưu ý thêm, học sinh nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, những ngành yêu thích nhất đặt lên trước vì khi lọc ảo, thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất.

Trong khi đó, trường Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) chỉ xét kết quả thi đánh giá năng lực tổ chức đợt 1 năm 2023.

Dự báo điểm chuẩn

Nhận định về phổ điểm và điểm chuẩn năm nay, TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cho rằng, phổ điểm lệch trái nên dự báo điểm chuẩn có thể giảm nhẹ so với năm 2022.

Trường Đại học Công nghiệp TPHCM sẽ tiếp nhận hồ sơ xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực cả 2 đợt, tới tháng 7/2023. Mức điểm sàn đang được tính toán nhưng có thể vẫn bằng năm 2022 (650 điểm).

điểm chuẩn thi1


ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng cho rằng, với phổ điểm năm nay, điểm chuẩn đánh giá năng lực của trường sẽ không tăng so với năm ngoái.

Lý do là trường đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 4.100 lên 5.000 và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực lên 10%-15%. Trường quy định điểm nhận hồ sơ là 700 cho các ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, marketing, quản trị kinh doanh. Mức điểm 650 cho các ngành kinh doanh quốc tế, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, kế toán. Các ngành còn lại là 600 điểm.

ThS Nguyễn Thị Kim Phụng - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, trường ĐH Tài chính Marketing nêu dự kiến điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển trong khoảng 500-650 điểm. Điểm chuẩn sẽ dao động từ mức 550 điểm trở lên.

Bà Phụng lưu ý, học sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường để cân nhắc có nên thi đợt 2 hay không vì sẽ có những trường chỉ sử dụng kết quả thi đợt 1, có trường sử dụng kết quả thi đợt 2 hoặc có trường sử dụng cả hai đợt thi để xét tuyển.

"Thí sinh cần chú ý tham gia đăng ký xét tuyển theo quy định và hướng dẫn của trường đại học mình mong muốn, tránh tình trạng dự thi nhưng không xét tuyển" - bà Phụng nói.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TPHCM, kết quả phân tích 88.052 bài thi đợt 1 cho thấy điểm trung bình của thí sinh là 639,2 điểm. Có 152 thí sinh trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1.091 điểm và thấp nhất là 238 điểm. Thống kê cũng cho thấy có 152 thí sinh dự thi có điểm trên 1.000.

Đánh giá về phổ điểm của đợt thi này, ông Chính nhận định: "Phổ điểm thi đợt 1 năm 2023 có dạng phân bố chuẩn và trải rộng, thể hiện khả năng phân loại thí sinh cao, thuận lợi cho công tác xét tuyển".

Hiện đã có 91 đơn vị đăng ký sử dụng kết quả thi này để xét tuyển năm 2023, gồm có 86 cơ sở đại học, còn lại là cao đẳng.

Theo phương án tuyển sinh dự kiến do các trường công bố, chỉ tiêu tuyển sinh ở nhiều trường dành cho phương thức này tiếp tục ở mức cao, nhất là các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM.

Năm 2023, Đại học Quốc gia TPHCM dành ít nhất 45% chỉ tiêu tuyển sinh từ điểm thi đánh giá năng lực, tăng so với mức 40% của năm ngoái. Trường ngoài hệ thống dành từ 5-20% chỉ tiêu cho phương thức này.

 

Theo Hoàng Chung
Dân trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây