Microsoft và AMD hợp tác thiết kế vi xử lý AI

Thứ hai - 08/05/2023 06:20:05


Một báo cáo mới từ Bloomberg cho biết hãng Microsoft đang hợp tác với AMD để phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI).

Trước đó vào tháng 4, báo cáo từ The Information nói Microsoft đang tự phát triển một vi xử lý được thiết kế đặc biệt dành cho các máy chủ AI với tên mã Athena.

Báo cáo mới từ Bloomberg đề cập việc Microsoft đang hỗ trợ tài chính cho AMD để tham gia vào thị trường chip AI. Trong khi ở chiều ngược lại, AMD đang hỗ trợ Microsoft trong việc sản xuất bộ xử lý AI tên mã là Athena với nhân sự tham gia lên đến vài trăm người. Cả AMD lẫn Microsoft đều không trả lời bình luận nội dung này. Phát ngôn viên của Microsoft phủ nhận AMD là một phần của dự án Athena.

Microsoft


Nếu thông tin này là chính xác, có vẻ AMD đang muốn chiếm lĩnh thị phần AI vốn đang được thống trị bởi Nvidia. Hãng này đang cung cấp các bộ xử lý H100 bên trong các máy chủ Bing Chat của Microsoft và các dịch vụ AI khác. Microsoft được cho là cũng muốn tạo ra các chip AI của riêng mình để không phụ thuộc vào các giải pháp của Nvidia.

Tập đoàn có trụ sở tại Redmond đã xây dựng bộ phận silicon trong vài năm qua dưới sự điều hành của cựu giám đốc điều hành Tập đoàn Intel, bộ phận này hiện có gần 1.000 nhân viên. Microsoft được cho là đã chi đến 2 tỉ USD để phát triển chip Athena của mình.

Dù vậy, một giải pháp thay thế cho dòng sản phẩm của Nvidia sẽ đầy thách thức. Nvidia hiện cung cấp gói phần mềm và phần cứng hoạt động cùng nhau bao gồm chip, ngôn ngữ lập trình, thiết bị mạng và máy chủ, cho phép khách hàng nhanh chóng nâng cấp khả năng của mình.

Đó là một trong những lý do khiến Nvidia trở nên thống trị trong thị trường này, nhưng Microsoft không đơn độc trong phát triển bộ xử lý AI riêng. Amazon mua lại Annapurna Labs vào năm 2016 và đã phát triển hai bộ xử lý AI khác nhau. Google của Alphabet Inc. cũng có một con chip đào tạo AI của riêng mình.

Microsoft và AMD vốn có lịch sử hợp tác lâu dài trong lĩnh vực phần cứng. Các chip AMD tùy chỉnh đã có trong các máy chơi game Xbox One, Xbox Series S và Xbox Series X.

 

Theo Loan Chi
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây