Cách kéo dài tuổi thọ cho sạc dự phòng

Thứ hai - 03/06/2024 17:00:13


Một bộ sạc dự phòng chất lượng sẽ cung cấp khoảng 3 - 5 năm hoạt động tin cậy nếu được chăm sóc thích hợp, vì vậy tốt nhất người dùng nên nắm rõ những cách bảo vệ chúng.

Nội dung bài viết dưới đây được đưa ra nhằm hướng dẫn người dùng cách để có thể kéo dài tuổi thọ của sạc dự phòng.

Chọn thương hiệu tin cậy

Điều quan trọng là phải nghiên cứu trước để đảm bảo mua một sạc dự phòng chất lượng cao bằng cách dựa vào các bài đánh giá cũng như những chia sẻ từ bạn bè hoặc người thân. Các thương hiệu lâu đời được người dùng và chuyên gia đánh giá cao như Anker, Ugreen, Baseus, Mophie, RavPower hoặc Aukey sử dụng các linh kiện bền và áp dụng các biện pháp an toàn.

 

sac nhanh


Cáp và củ sạc chất lượng

Nhiều sạc dự phòng đi kèm cáp sạc, nếu không người dùng nên chọn cáp hoặc củ sạc chất lượng cao để sạc điện cho sạc dự phòng. Hãy kiểm tra nhãn sạc dự phòng để hiểu dung lượng pin, điện áp và dòng điện đầu vào/ra mà nó hỗ trợ.

Hầu hết sạc dự phòng đều có thể sử dụng củ sạc 5V/2A hoặc 9V/2A để sạc nhanh hơn. Nếu đi du lịch nhiều, người dùng có thể mua củ sạc hoạt động với phạm vi đầu vào 100 - 240V để đảm bảo tính tương thích với các ổ cắm điện mọi nơi. Với cáp, hãy chọn loại có dòng điện 3A trở lên để không làm chậm quá trình sạc.

Tránh sạc nhanh

Nhiều sạc dự phòng có tính năng sạc nhanh để giúp smartphone hoặc tablet nhanh chóng đầy pin, tuy nhiên mọi thứ đều phải trả giá khi nó sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn bên trong pin, gây căng thẳng hơn cho pin bên trong theo thời gian, đẩy nhanh quá trình phân hủy hóa học tự nhiên bên trong tế bào lithium-ion và làm giảm hiệu suất sạc theo thời gian.

Tránh để "rỗng năng lượng"

Pin lithium-ion trong sạc dự phòng không nên để cạn kiệt trước khi sạc lại, do đó nếu để sạc xuống mức 0% có thể gây hại cho pin theo thời gian và rút ngắn tuổi thọ của nó. Tốt hơn hết hãy bắt đầu sạc lại khi năng lượng xuống dưới 20% hoặc thậm chí 50%.

Cũng tránh để ở mức 100% trong thời gian dài để tránh tình trạng căng thẳng không cần thiết. Nếu định cất sạc trong một vài tuần trước khi sử dụng lại, chỉ nên để pin ở mức khoảng 80% và kiểm tra hằng tháng hoặc lâu hơn để tránh xuống dưới 30%.

Sử dụng luân phiên

Nếu có một vài sạc dự phòng, hãy đổi bộ sạc thường xuyên nhằm cho phép mỗi sạc dự phòng nghỉ ngơi theo định kỳ, không có bộ phận nào hoạt động liên tục giúp dàn trải các chu kỳ sạc đồng đều hơn theo thời gian vì việc sạc/xả liên tục sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của nó. Người dùng có thể đánh số chúng để sắp xếp hợp lý hoặc nghĩ ra cách xoay vòng đơn giản, chẳng hạn mỗi loại mỗi tuần nhưng cũng không cần quá khắt khe cho điều đó.

Đừng sử dụng khi đang sạc

Khi đang sạc điện cho sạc dự phòng nhưng lại sử dụng nó để cấp nguồn cho thiết bị có thể gây ra sự tích tụ nhiệt trong pin lithium-ion và làm suy giảm tế bào pin nhanh hơn theo thời gian. Việc chia nguồn điện cho hai tác vụ cũng có nghĩa là sạc dự phòng có thể sạc chậm hơn và thiết bị được kết nối thậm chí không nhận được toàn bộ nguồn điện cần thiết. Tốt nhất hãy để sạc dự phòng tự sạc đầy trước khi sử dụng để nạp pin cho thiết bị.

Tránh xa nhiệt độ cao

Giống mọi thiết bị điện tử, sạc dự phòng dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá cao. Theo Anker, phạm vi nhiệt độ của chúng thường nằm trong khoảng từ 0°C đến 45°C, vì vậy hãy cất giữ nó ở nơi khô ráo và thoáng mát như ngăn kéo hoặc tủ nếu không sử dụng. Đừng để sạc trong xe, đặc biệt vào những ngày nắng nóng.

Tránh làm rơi

Hãy tránh đặt sạc dự phòng ở nơi có thể rơi như trên mép bàn hoặc trong túi không có khóa kéo. Một cú rơi có thể phá vỡ cấu trúc mỏng manh bên trong và ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Các tế bào pin, mạch điện và các kết nối bên trong rất nhạy cảm và có thể tổn hại do bị sốc khi rơi. 

 

Theo Kiến Văn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây