Phát hiện cách đơn giản làm giảm cơn say rượu bia hiệu quả

Thứ hai - 01/06/2020 07:36:59
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chiết xuất từ thực vật có thể nắm giữ chìa khóa để chữa các cơn đau đầu và buồn nôn do uống quá nhiều rượu, theo Yahoo Style.
 
say rượu

Lâu nay, các nhà khoa học cho rằng say rượu là do thiếu chất điện giải trong cơ thể và sự kết hợp của các khoáng chất sẽ giúp cân bằng nồng độ a xít trong cơ thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống một số chất chiết xuất từ thực vật hòa tan và khoáng chất sau khi uống rượu có ít triệu chứng hơn so với những người chỉ tiêu thụ khoáng chất.

Và chất chiết xuất từ quả xương rồng, cherry và gừng có thể là phương pháp chữa say rượu hiệu quả, theo Yahoo Style.

Khi chịu đựng cơn say vật vã, mọi người tìm mọi cách để giải rượu.

Trong khi nhiều người ủng hộ các biện pháp tự nhiên để giảm nhẹ cơn say rượu, vẫn chưa có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh điều này.

Để tìm hiểu thêm, các nhà khoa học ở Đức đã đánh giá tiềm năng của các chất chiết xuất từ thực vật như cherry, quả xương rồng và củ gừng, cũng như các khoáng chất bao gồm magiê, kali và kẽm.

Họ đã phát hiện thấy chất bổ sung làm từ các chất chiết xuất và chất chống ô xy hóa làm giảm buồn nôn, đau đầu chóng mặt tới 42% sau một đêm say, theo Yahoo Style.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà sinh lý học phân tử Bernhard Lieb và Patrick Schmitt thuộc Đại học Johannes Guttenberg ở Đức.

Các nhà khoa học đã chia 214 người khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 18 đến 65, thành 3 nhóm.
Mỗi nhóm được sử dụng chất bổ sung 45 phút trước khi uống và ngay sau khi uống bia, rượu vang trắng hoặc vang trắng pha soda (spritzer).

Nhóm thứ nhất gồm 69 người, được uống chất bổ sung gồm chiết xuất từ quả cherry, quả xương rồng và củ gừng, cũng như cây bạch quả và cây liễu.

Các vitamin và khoáng chất trong chất bổ sung gồm magiê, kali, natri bicarbonate, kẽm, vitamin B1, vitamin B2 và a xít folic. Thành phần của chất bổ sung còn có đường và chất xơ trong cỏ ngọt và các hợp chất chống ô xy hóa.

Nhóm thứ hai gồm 76 người, được uống giống nhóm thứ nhất, nhưng không có chất chiết xuất từ quả lê, cherry và gừng.

Nhóm thứ ba gồm 69 người, được uống giả dược.
Lượng bia rượu những người tham gia uống vào được đo bằng số lần tiểu tiện trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối.

Mẫu máu và nước tiểu cũng được lấy trước và sau thí nghiệm. Sau khi tỉnh rượu, những người tham gia đã cho điểm mức độ say từ 0 đến 10.

Kết quả cho thấy lượng rượu tiêu thụ là tương tự nhau ở cả ba nhóm, tuy nhiên, các triệu chứng say rượu hoàn toàn khác nhau.

So với giả dược, những người dùng thực phẩm bổ sung có chứa chiết xuất từ quả lê, cherry và củ gừng, đã giảm đến 42% triệu chứng buồn nôn, theo Yahoo Style.

Mức độ đau đầu chóng mặt và cảm giác lơ mơ cũng giảm nhiều nhất ở nhóm uống chiết xuất lê, cherry và gừng - tới 41%, hai nhóm còn lại giảm lần lượt là 34% và 27%.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí về Dinh dưỡng & Sức khỏe của Anh, British Medical Journal Nutrition Prevention and Health.

Các nghiên cứu trước đây đã đề xuất hàm lượng vi chất dinh dưỡng và chất chống ô xy hóa trong chiết xuất từ thực vật, có tác dụng kiềm chế tác hại của rượu bia.

Các cơ chế cơ bản vẫn chưa được làm sáng tỏ và chắc chắn cần phải điều tra thêm, các nhà khoa học Đức lưu ý, theo Yahoo Style.
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây