Có nên uống sữa trước khi đi ngủ không?

Thứ hai - 25/05/2020 07:25:05
Uống sữa trước khi đi ngủ đã trở thành thói quen ở nhiều gia đình. Đa số họ tin rằng sữa có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Những người khác uống sữa để giải tỏa lo lắng và thư giãn trước khi ngủ, theo Healthline. 
 
uống sữa

Tuy nhiên, có nhiều người không tán thành cho rằng thói quen này chỉ là một tập tục dân gian. Vậy đâu là sự thật?

Sữa giúp ngủ nhanh hơn

Sữa thực sự giúp ngủ nhanh hơn. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ các sản phẩm sữa như sữa và phô mai trước khi đi ngủ sẽ dẫn đến giấc ngủ ngon hơn, theo Health Line.
Các chuyên gia cho rằng nhờ một số hợp chất có trong các sản phẩm sữa này.

Sữa có chứa hoóc môn melatonin và a xít amin tryptophan. Cả hai đều ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng, giúp dễ dàng đi vào chu kỳ giấc ngủ hơn, theo Health Line. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sữa làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm thường xuất hiện khi đi ngủ.

Theo trang web về hướng dẫn cách ngủ ngon Colossal Sleep, tryptophan giúp cơ thể giải phóng chất dẫn truyền thần kinh serotonin làm giảm lo lắng và thư giãn cơ thể.

Còn melatonin giúp điều chỉnh nhịp sinh học và báo hiệu cho não đi vào trạng thái ngủ. Một số chuyên gia cũng cho rằng uống sữa trước khi ngủ có tác dụng như một hiệu ứng tâm lý để ngủ ngon.

Một giả thuyết khác là uống sữa ấm trong tiềm thức có thể gợi nhớ về việc uống sữa để ngủ trong những năm đầu đời. Những cảm giác êm dịu này có thể báo hiệu cho bộ não rằng đã đến lúc ngủ, giúp dễ ngủ hơn.

Bất chấp những tác động tích cực của việc uống một ly sữa vào buổi tối, một số người vẫn chống lại thói quen này vì một số lý do.

• Uống sữa trước khi ngủ làm tăng cân

Đầu tiên, uống một ly sữa trước khi đi ngủ không có khả năng gây ra bất kỳ thay đổi lớn nào về cân nặng của bạn, một ly sữa 240 ml không phải là nguồn cung cấp calo đáng kể để làm tăng lượng calo của bạn.

• Rối loạn tiêu hóa

Livestrong.com báo cáo rằng uống sữa trước khi ngủ có thể làm rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và có thể dẫn đến tăng cân. Vậy nên, uống sữa ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để tận hưởng lợi ích của nó.

Nên uống sữa ấm hay sữa lạnh?

Hầu hết các nghiên cứu đánh giá tác động của việc uống sữa đối với chất lượng giấc ngủ đều sử dụng sữa ấm.

Chưa có nghiên cứu nào so sánh tác dụng của sữa nóng so với sữa lạnh trước khi đi ngủ, mặc dù sữa ấm thường có tác dụng làm dịu hơn so với sữa lạnh.

Chứng tỏ, uống một đồ uống ấm, như sữa, trà, trước khi đi ngủ hoặc khi căng thẳng là cách để giải tỏa lo lắng và thư giãn.

Sữa ấm có thể có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và có thể hiệu quả hơn trong việc ru bạn vào giấc ngủ so với sữa lạnh. Tuy nhiên, kết quả có thể phụ thuộc vào từng người, theo Health Line.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây