Điều gì lần lượt xảy ra khi bạn bỏ hút thuốc lá?

Thứ sáu - 22/05/2020 07:31:11
Hút thuốc lá mang hàng ngàn hóa chất độc hại vào cơ thể bạn, không chỉ gây tổn thương đến phổi mà còn gây hại cho tim mạch và các cơ quan khác trong cơ thể.
 
Nhưng ngay cả khi bạn hút thuốc trong nhiều năm, bạn vẫn có thể hạn chế các tác động này và trải nghiệm một cuộc sống khỏe mạnh khi bạn bỏ hút thuốc. Dưới đây là các cột mốc quan trọng sau khi bạn bỏ hút thuốc và ảnh hưởng của chúng lên cơ thể như thế nào, theo Healthline.
 
Hut thuoc la


20 phút sau

Huyết áp và mạch của bạn sẽ bắt đầu trở lại mức bình thường hơn.
Ngoài ra, nhung mao trong các ống phế quản mà trước đó không di chuyển tốt do tiếp xúc với khói liên tục sẽ bắt đầu di chuyển trở lại. Những nhung mao này giúp di chuyển các chất kích thích và vi khuẩn ra khỏi phổi, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng hơn.

8 giờ sau

Trong vòng 8 giờ, nồng độ carbon monoxide (CO) trong cơ thể sẽ trở lại mức bình thường hơn. Carbon monoxide là một hóa chất có trong khói thuốc lá thay thế ô xy trong máu, làm giảm lượng ô xy mà các mô nhận được.
Khi carbon monoxide biến mất, nồng độ ô xy bắt đầu tăng lên mức bình thường hơn. Lượng ô xy này giúp nuôi dưỡng các mô và mạch máu nhận được ít ô xy hơn khi bạn hút thuốc.

24 giờ sau

Sau một ngày, nguy cơ đau tim giảm đi đáng kể. Điều này là do giảm co thắt tĩnh mạch và động mạch cũng như tăng lượng ô xy đi đến tim để tăng cường chức năng tim. Nồng độ nicotine trong máu của bạn cũng đã giảm xuống mức không đáng kể tại thời điểm này.

48 giờ sau

Sau 2 ngày, các đầu dây thần kinh bị tổn thương bắt đầu mọc lại. Các giác quan cũng trở nên cải thiện hơn, đặc biệt là khứu giác và vị giác, theo Healthline.

72 giờ sau

Trong vòng 3 ngày (72 giờ) sau khi bỏ hút thuốc, bạn sẽ thấy mình dễ thở hơn rất nhiều. Các ống phế quản bên trong phổi đã bắt đầu thư giãn và mở ra nhiều hơn, giúp việc trao đổi không khí giữa carbon dioxide (CO2) và ô xy trở nên dễ dàng.
Ngoài ra, tại thời điểm này dung tích phổi tăng lên nhiều hơn so với khi hút thuốc.

1 tuần sau

Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng với sức khỏe của bạn, và còn là cột mốc quan trọng trong quá trình ngưng hút thuốc lá lâu dài. Nghiên cứu cho thấy rằng những người bỏ thuốc được một tuần có tỉ lệ thành công gấp 9 lần những người khác. Đừng vội nản chí và hãy tiếp tục cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra để bảo vệ sức khỏe của mình.

2 tuần sau

Trong vòng 2 tuần sau khi bỏ hút thuốc, việc hít thở và tập thể dục trở nên dễ dàng hơn, điều này là nhờ cải thiện lưu thông máu và ô xy hóa. Nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy chức năng phổi của bạn cũng tăng tới 30% khoảng hai tuần sau khi ngừng hút thuốc.

1 tháng sau

Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, bạn có thể trải nghiệm nhiều thay đổi tích cực. Năng lượng sống cũng trở nên dồi dào hơn, nhiều triệu chứng liên quan đến hút thuốc đã giảm đáng kể như tắc nghẽn xoang và khó thở khi tập thể dục.
Ngoài ra, nhung mao giúp giữ cho phổi khỏe mạnh đang phát triển trở lại, giúp giảm sự tích tụ chất nhầy dư thừa và bảo vệ chống lại nhiễm trùng vi khuẩn, theo Healthline.

3 tháng sau

Trong vòng 3 tháng sau khi bỏ thuốc, khả năng sinh sản được cải thiện và nguy cơ sinh non cũng được giảm đi đáng kể.

6 tháng sau

Sau 6 tháng bỏ thuốc, nhiều người nhận thấy họ có thể xử lý các tình huống căng thẳng tốt hơn mà không cần phải hút thuốc, hoặc có cảm giác thèm thuốc.
Việc ho ra chất nhầy và đờm cũng giảm đi, do đường hô hấp ít bị viêm hơn vì không phải tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá và các hóa chất có hại.

1 năm sau

Sau 1 năm bỏ hút thuốc, chức năng phổi có những cải thiện đáng kể. Việc tập thể dục và hít thở trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài lợi ích về mặt sức khỏe, bạn còn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Nếu trước đây bạn hút một gói thuốc lá mỗi ngày, nay không hút nữa, bạn sẽ tiết kiệm được từ 5 triệu đến 10 triệu đồng mỗi năm, theo Healthline.

 
Phoi
Phổi trước và sau khi bỏ thuốc lá 1 - 2 năm

3 năm sau

Trong 3 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim đã giảm xuống rất nhiều như những người không hút.
Hút thuốc không chỉ hạn chế lưu lượng ô xy đến tim mà còn làm tổn thương thành động mạch. Mô mỡ bắt đầu tích tụ, làm gia tăng khả năng đau tim hoặc đột quỵ. Việc ngưng hút thuốc giúp giảm bớt những tác động xấu này và cải thiện sức khỏe của tim hơn trong những năm tới.

5 năm sau

Theo nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina (Mỹ) thì sau 5 năm bỏ thuốc lá, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm tới một nửa so với khi hút thuốc, theo Healthline.

10 năm sau

Sau 10, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm đi đáng kể. Các tế bào tiền ung thư trước đây được thay thế bằng các tế bào khỏe mạnh. Không chỉ giảm thiểu nguy cơ ung thư phổi, nguy cơ mắc các chứng ung thư khác cũng thuyên giảm hẳn, bao gồm ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư thận và ung thư tuyến tuỵ.

15 năm sau

Ở giai đoạn 15 năm, nguy cơ đau tim và đột quỵ của bạn đã giảm xuống tương đương với một người không bao giờ hút thuốc. Mặc dù là một quãng thời gian khá dài để giảm thiểu các nguy cơ, việc trải qua 15 năm không khói thuốc là một cột mốc quan trọng và đáng khen ngợi đối với sức khỏe của bạn, theo Healthline.

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây