Tại sao nên bỏ ngay thói quen ngồi bắt chéo chân?

Thứ tư - 03/06/2020 20:40:05
Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ, ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh mạn tính.
 
bắt chéo

Nhưng có một tư thế ngồi đặc biệt nguy hại, đó là ngồi bắt chéo chân. Cách ngồi này gây ra rất nhiều tác hại, từ hình thành cục máu đông đến huyết áp cao và các vấn đề về lưng, theo Live Strong.

1. Tăng nguy cơ cục máu đông
Tiến sĩ Marc Bonaca, phó giáo sư, phát ngôn viên của Đại học Tim mạch Mỹ, cho biết việc gồi bắt chéo chân làm cản trở một số tĩnh mạch ở chân, làm chậm lưu lượng máu. Từ đó, máu có thể lắng đọng trong tĩnh mạch, có thể làm tăng nhẹ nguy cơ cục máu đông ở chân, dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, bác sĩ Bonaca nói.
Tuy thực tế, rất khó để một người bình thường phát triển cục máu đông do ngồi bắt chéo chân. Tiến sĩ Bonaca kêu gọi tránh ngồi trong tư thế này lâu hơn 10 -15 phút, theo Live Strong.
Riêng đối với những người có yếu tố nguy cơ hình thành cục máu đông cao, cần phải tránh ngồi bắt chéo chân.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, đó là những người có các yếu tố sau:
• Bênh nhân ung thư
• Có tiền sử gia đình bị cục máu đông
• Nhập viện gần đây
• Khi đi máy bay đường dài
Phải ngồi bất động trong một khoảng thời gian dài, ngồi bắt chéo chân có thể uốn cong các tĩnh mạch ở chân, làm hạn chế lưu lượng máu và có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch, khi máu đọng lại trong tĩnh mạch, tiến sĩ Bonaca nói. Vì vậy, ngồi bắt chéo chân sẽ thêm co thắt nhiều hơn và tăng nguy cơ đông máu. Khi đi máy bay đường dài, hãy đứng dậy và duỗi chân sau mỗi 30 phút, theo Live Strong.
• Mang thai
Thai phụ không nên ngồi bắt chéo chân. Khi mang thai, máu dễ đông hơn. Mặt khác, thai nhi nằm trên tĩnh mạch chủ dưới, làm hạn chế lưu lượng máu, bác sĩ Bonaca nói. Bắt chéo chân có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

2. Dẫn đến tư thế đi khập kiễng
Thường xuyên ngồi bắt chéo chân có thể xoắn vặn cơ thể ở vị trí không tự nhiên.
Một nghiên cứu nhỏ, được đăng trên Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu, cho thấy tư thế ngồi bắt chéo chân có thể gây vẹo cột sống, giảm chiều dài thân và biến dạng cột sống. Có thể gây ra dáng đi khập khiễng, tiến sĩ Hayden, phát ngôn viên của Hiệp hội Chỉnh hình Cột sống Mỹ, nói.
Mặc dù ban đầu có thể chưa thấy bất cứ điều gì không ổn khi ngồi với tư thế xấu này, nhưng nó mang lại hậu quả lâu dài cho xương, tiến sĩ Hayden cho biết.

3. Gây đau lưng
Nhiều người thích ngồi bắt chéo chân vì cảm thấy thoải mái hơn.
Tiến sĩ Hayden giải thích rằng ngồi bắt chéo chân đặt các lực bất đối xứng lên các khớp giữa xương chậu và thắt lưng.

Lớp sụn ở các khớp chịu trọng lượng này có thể sưng lên khi bị lệch hoặc bị kích thích, có thể dẫn đến đau lưng, tiến sĩ Hayden cho biết, theo Live Strong.

4. Tăng huyết áp nhẹ
Nếu bạn đo huyết áp khi ngồi chéo chân, kết quả sẽ hơi cao hơn so với ngồi bình thường.
Huyết áp bị tăng tạm thời do lưu lượng máu bị hạn chế, nhưng nếu không bị huyết áp cao hoặc tiểu đường, thì không sao, bác sĩ Bonaca nói.

Ngay cả khi có bệnh mạn tính, nếu được kiểm soát, thì việc ngồi bắt chéo chân cũng không tác hại lâu dài. Tiến sĩ Bonaca chỉ ra rằng nếu đo huyết áp tại nhà, cần phải ngồi đặt chân lên sàn để có kết quả chính xác.

5. Gây tê bại hoặc yếu chân
Bạn có thể cảm thấy ngứa ran hoặc tê chân khi bắt chéo chân, nhưng không có gì phải lo lắng.
Nguyên nhân chỉ là do sự chèn ép dây thần kinh mặt ngoài cẳng chân và sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, tiến sĩ Bonaca nói. Có một nguy cơ nhỏ là lâu ngày có thể gây bại hoặc yếu, nhưng điều đó rất khó xảy ra, theo Live Strong.

Cách ngồi tốt nhất
Lý tưởng nhất là ngồi như Nữ hoàng Elizabeth! Chân không bắt chéo mà đặt trên sàn, lưng thẳng, mắt tập trung thẳng về phía trước.

Nếu thói quen ngồi bắt chéo chân đã ăn sâu đến mức bạn cảm thấy không thoải mái khi ngồi khác đi, tiến sĩ Hayden khuyến khích, ít nhất là nên đổi chân thường xuyên, theo Live Strong.
Vậy bạn có còn muốn ngồi bắt chéo chân?

Mặc dù bắt chéo chân không có nguy cơ gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu bạn không thuộc nhóm có nguy cơ cao, nó vẫn có thể tác hại đến cột sống lưng của bạn, theo Live Strong.
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây