Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo tàu?

Thứ hai - 29/01/2024 18:14:48


Táo đỏ (táo tàu) là loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, vậy một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo tàu?

Táo đỏ không chỉ đồ ăn mà còn là vị thuốc rất tốt cho sức khoẻ. Vậy, một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo tàu?

một ngày nên ăn


Tìm hiểu về quả táo đỏ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, táo đỏ là loại quả thường được sấy khô trước khi sử dụng, còn được gọi với tên gọi khác là táo tàu.

Loại táo này hiện nay được trồng khá rộng rãi ở Trung Quốc và có cả ở Việt Nam. Một địa chỉ trồng táo đỏ nổi tiếng hiện nay chính là Tân Cương, Trung Quốc và được xuất khẩu sang Việt Nam rất nhiều.

Táo đỏ được sử dụng làm nguyên liệu trong các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe như hầm sâm, hầm thuốc bắc, tần gà... Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng kết hợp với một số nguyên liệu khác như kỷ tử để tạo thành các loại trà thanh nhiệt như trà táo đỏ kỷ tử hay trà táo đỏ hoa cúc, trà dưỡng nhan.

Tác dụng của táo đỏ

Cải thiện giấc ngủ tăng cường chức năng não

Trong y học, táo đỏ được dùng thay thế trong việc cải thiện giấc ngủ cho một số người mất ngủ kinh niên và giúp cải thiện khả năng não. Chất saponin trong táo đỏ giúp giảm căng thẳng lo âu khá hiệu quả.

Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện trí nhớ, làm cho các tế bào não không mắc tổn thương bởi các hợp chất phá hủy thần kinh khác.

Phòng ngừa chứng bệnh Alzheimer

Để chống lại căn bệnh suy giảm trí nhớ (Alzheimer) buộc phải dùng nước ép táo đỏ. Đây là nghiên cứu của một số nhà khoa học. Họ thực hiện trên loài chuột bằng cách thiết lập chế độ ăn phụ thuộc vào táo. Thật bất ngờ độ thông minh và trí nhớ của chúng nâng cao lên hẳn.

Chuyên gia khuyên nên ăn cả vỏ táo để tốt hơn cho não bộ. Vỏ táo chứa những dưỡng chất tốt cho não bộ và chống lại độc tốt có hại cho não bộ.

Tốt cho tim mạch

Táo đỏ chứa kali cũng như rất ít natri, làm cho mạch máu thư giãn và duy trì huyết áp ở mức ổn định. Sử dụng 2 tới 3 quả mỗi ngày giữ cho trái tim bạn khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, nó còn góp phần cần thiết hạ huyết áp do polyphenol và chất xơ trong thành phần dưỡng chất táo đỏ làm tan cholesterol. Giảm những dấu hiệu liên quan tới mảng bám và dạng viêm ở các thành mạch.

Tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư

Phenolics chứa trong chiết xuất của táo đỏ làm tăng hoạt động chống oxy hóa. Một số enzyme chống oxy hóa hoạt động nhanh hơn một số tế bào gốc tự do từ đấy nên mới ngăn được sự phát triển của mầm bệnh ung thư.

Các nghiên cứu cho rằng oxy hóa của táo đỏ chống viêm cần giảm thiểu được ung thư vú, ung thư ruột kết cũng như kể cả hiện tượng lão hóa da.

Cải thiện hệ tiêu hóa

50% lượng cacbohydrate trong trái cây tới từ chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, khiến mềm tốc độ đi lại thức ăn qua đường tiêu hóa cũng như phòng ngừa hiện tượng táo bón.

Chiết xuất từ táo đỏ giúp sức khỏe niêm mạc dạ dày và ruột nâng cao lên đáng kể, giảm một số tổn thương do loét, chấn thương góp phần phát triển tạp khuẩn có lợi cho con đường ruột, tiêu hóa phát triển.

Làm xương chắc khỏe

Loại quả nhỏ này chứa đầy canxi cũng như phốt pho, giúp củng cố xương, các vấn đề liên quan đến xương, làm cho xương chắc khỏe, cải thiện sức khỏe tổng thể xương.

Vì vậy bạn không nên lo lắng lúc xương bạn không đủ khỏe hoặc có nguy cơ loãng xương khi về già.

Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo tàu?

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết, táo đỏ là vị thuốc quý nên dược liệu này có mặt phổ biến trong rất nhiều đơn thuốc chữa bệnh.

Với hương vị ngọt thanh và kết cấu dai mềm, táo đỏ thường được sử dụng trong các món ngọt truyền thống và các món hầm bổ dưỡng như gà hầm, chè dưỡng nhan, cháo, súp.

Tùy thuộc vào từng bài thuốc mà có thể dùng dược liệu ở dạng tươi hay phơi khô. Thông dụng nhất là kết hợp với các vị thuốc khác rồi sắc lấy nước uống. Liều dùng khuyến cáo là khoảng từ 5-10 quả một ngày. Tuy nhiên, tùy trường hợp, mục đích sử dụng có thể điều chỉnh và sử dụng liều lượng phù hợp để tốt cho sức khỏe.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho băn khoăn "Một ngày nên ăn bao nhiêu quả táo tàu?" rồi phải không.

 

Theo Ngọc Thanh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây