6 thói quen dẫn đến ung thư mà bạn nên từ bỏ

Chủ nhật - 04/02/2024 23:08:12


Để bảo vệ sức khỏe và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, mọi người nên nghĩ đến việc từ bỏ 6 thói quen sau đây.

Lối sống ít vận động

Có mối tương quan giữa lối sống ít vận động và nguy cơ mắc một số bệnh ác tính cao hơn. Do đó việc tập thể dục thường xuyên thúc đẩy khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại bệnh ung thư bên cạnh việc hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Tiếp xúc quá nhiều với tia UV

Nguy cơ ung thư da tăng lên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài mà không có biện pháp bảo vệ thích hợp. Do đó việc sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ và tìm bóng râm là những cách chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV.

6 thói quen


Những kiểu ăn uống không lành mạnh

Nghiên cứu đã liên kết việc tăng nguy cơ ung thư với chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo bão hòa và ít trái cây, rau quả. Một chế độ ăn dựa trên rau củ, giàu trái cây và rau quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ác tính bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất xơ quan trọng.

Uống rượu quá nhiều

Uống quá nhiều rượu có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều bệnh ác tính cao hơn, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng, vú và gan. Giảm hoặc bỏ sử dụng rượu sẽ giúp giảm những rủi ro này.

Hút thuốc

Đây là nguyên nhân chính gây ung thư, đặc biệt là ung thư bàng quang, vòm họng và phổi. Thuốc lá chứa các hợp chất độc hại làm tổn thương tế bào, dẫn đến biến đổi gen và tăng nguy cơ ung thư. Ngoài việc cải thiện sức khỏe hô hấp và giảm nguy cơ mắc các khối u ác tính gây tử vong, bỏ hút thuốc là bước quan trọng đầu tiên trong việc ngăn ngừa ung thư. 

Bỏ qua việc sàng lọc thường xuyên

Việc kiểm tra và sàng lọc sức khỏe định kỳ thường không được xem trọng. Việc sàng lọc thường xuyên được cá nhân hóa dựa trên độ tuổi và các yếu tố nguy cơ góp phần phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hơn, khi bệnh có khả năng chữa khỏi cao nhất, làm tăng khả năng điều trị hiệu quả.

 

Theo Mỹ Hà 
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây