Biết được 5 tác hại này, bạn sẽ không bao giờ bỏ ăn sáng

Thứ sáu - 26/01/2024 17:25:22


Bữa sáng được coi là 'bữa ăn của vua' nhưng có  nhiều người vẫn bỏ bữa. Việc này có thể gây tác động nghiêm trọng đến tinh thần, thể chất.

biết được 5 tác hại


Bữa sáng là bữa ăn quan trọng cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể nhưng cũng là bữa ăn dễ bị bỏ qua nhất.

Có rất nhiều lý do khiến nhiều người bỏ bữa sáng, chẳng hạn như không muốn ăn, lười ăn để dành cho việc ngủ hoặc gộp cả bữa sáng và bữa trưa thành một cho tiết kiệm.

Bạn nên hiểu rằng, bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng ngay lập tức mà còn gây ra các bệnh nặng và lâu dài.

Dưới đây là một số tác hại đối với cơ thể nếu thường xuyên bỏ bữa sáng.

Nguy hại cho sức khỏe hệ tim mạch

Những ảnh hưởng của việc bỏ bữa sáng đến sức khỏe hệ tim mạch được lý giải là do nó có thể làm hạ đường huyết, tăng huyết áp, gây tắc nghẽn động mạch.

Tất cả những điều này chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bị bệnh tim mạch mạn tính, nhất là bệnh đột quỵ.

Một thống kê cho thấy, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn khoảng 21%.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Bỏ bữa sáng, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm trầm trọng hơn nếu bạn không phát hiện sớm.

Một tác hại của việc không ăn sáng cần phải lưu tâm nữa là nó khiến cho sự lưu thông máu giảm xuống nên cơ thể không sản xuất đủ hormone để điều tiết quá trình chuyển hóa từ đó làm đường huyết bị rối loạn và kết quả là sự xuất hiện của hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi và nguy cơ bị bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Khả năng tập trung và trạng thái tinh thần suy giảm

Khi tìm hiểu về vấn đề không ăn sáng có ảnh hưởng gì với sức khỏe, bạn sẽ thấy không ít tài liệu cho biết rằng ăn sáng đầy đủ có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn và khả năng nhận thức.

Sở dĩ nói như vậy là bởi việc bỏ bữa sáng dễ khiến cho đường huyết bị hạ, năng lượng cung cấp cho não bộ giảm xuống và làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tập trung kém.

Bị thiếu dưỡng chất

Sau một khoảng thời gian, dài khi bạn kết thúc bữa tối và giấc ngủ đêm thì bữa sáng chính là thời điểm cơ thể được bổ sung năng lượng và dinh dưỡng.

Vì thế, nếu bỏ đi bữa ăn này tức sẽ khiến cơ thể có nguy cơ bị thiếu hụt dưỡng chất và kéo dài tình trạng đó sức khỏe của bạn sẽ khó tránh khỏi bị ảnh hưởng xấu.

Nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa

Có không ít người mắc bệnh dạ dày xuất phát từ nguyên nhân là bỏ ăn sáng. Điều này được lý giải do bụng bị bỏ đói trong một thời gian dài làm cho dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều nhưng không có gì để tiêu hóa nên axit dạ dày quay ngược lại tấn công niêm mạc dạ dày và kết quả là xuất hiện tình trạng viêm loét dạ dày, ợ nóng, ợ chua.

 

Theo Thanh Mẫn
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây