Chuyên gia chỉ ra thời điểm tốt nhất cho cữ cà phê sáng của bạn

Thứ tư - 17/01/2024 18:11:41


Cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng một bác sĩ đã cảnh báo, uống cà phê vào sáng sớm không phải là điều tốt nhất nên làm.

Tiến sĩ Suraj Kukadia, bác sĩ làm việc tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cảnh báo: Đừng uống cà phê vào sáng sớm!

Tại sao?

Các nghiên cứu cho thấy nồng độ hoóc môn gây căng thẳng cortisol - đồng thời cũng giúp tỉnh táo - tăng cao khi chúng ta mới thức dậy.

chuyên gia


Vào buổi sáng, lượng cortisol tăng đột biến một cách tự nhiên để "đánh thức" cơ thể và chuẩn bị cho ngày mới.

Phòng khám Cleveland (Mỹ) cũng cho biết, thông thường nồng độ cortisol tăng cao vào buổi sáng, ngay trước khi thức dậy.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học International Review of Neurobiology còn nói thêm rằng, mức cortisol tăng lên bắt đầu khi thức dậy vào buổi sáng và đạt đỉnh điểm trong khoảng từ 30 đến 45 phút sau khi thức dậy, rồi giảm dần.

Song song với điều này, cà phê cũng có tác dụng làm tăng mức cortisol, và uống cà phê vào sáng sớm sẽ làm nồng độ cortisol tăng cao hơn nữa.

"Vì vậy, nên đợi đến khi mức cortisol bắt đầu giảm, thường là vào giữa buổi sáng, rồi hãy uống tách cà phê sáng", bác sĩ Kukadia khuyên.

Tốt nhất là vào 9 giờ 30 phút

Cô Amanda Maucere, chuyên gia dinh dưỡng thể thao ở Florida (Mỹ), trước đây cũng đã khuyên tốt nhất nên đợi một khoảng thời gian sau khi thức dậy rồi hãy uống cà phê sáng.

Cô Amanda Maucere cho biết, mặc dù cortisol giúp "đánh thức" cơ thể, nhưng nồng độ cortisol tăng cao sẽ có hại cho cơ thể. Khi lượng cortisol vốn tăng cao vào sáng sớm, lại được "bồi thêm" do uống cà phê đúng vào lúc này, sẽ tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, theo tờ Daily Mail.

Các nghiên cứu cho thấy mức cortisol cao nhất vào buổi sáng, giảm dần trong ngày, và giảm mạnh vào khoảng 9 giờ 30 phút.

Các chuyên gia khác cũng khuyên nên uống cà phê trong khoảng từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ để đạt được lợi ích cung cấp năng lượng tốt nhất và tránh cảm giác bồn chồn.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây