Run tay có phải là dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Thứ sáu - 02/02/2024 18:03:56


Theo giới chuyên gia, chứng run tay không có nguyên nhân rõ ràng, nhưng đôi khi nó bắt nguồn từ sự thay đổi trong gen.

Nếu các triệu chứng của bạn ở mức độ nhẹ, bạn có thể không cần điều trị. Nhưng nếu chúng cản trở công việc hàng ngày, bạn có thể cần dùng thuốc, liệu pháp hoặc phẫu thuật.

Run tay


Dấu hiệu của bệnh Parkinson

Khi bạn mắc phải tình trạng này, tay bạn sẽ run vì các tế bào não điều khiển cơ bắp của bạn di chuyển bị tổn thương.

Sự run rẩy thường bắt đầu ở một tay, nhưng theo thời gian sẽ lan sang tay kia. Bạn cũng có thể di chuyển chậm hơn, gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng hoặc thấy tay và chân bị cứng lại.

Phương pháp điều trị chính cho chứng run của bệnh Parkinson là dùng thuốc và đôi khi là phẫu thuật để kiểm soát cơ tốt hơn.

Bệnh đa xơ cứng (MS)

Tình trạng này làm hỏng lớp phủ trên dây thần kinh của bạn gọi là myelin. Khi điều này xảy ra, bạn có thể gặp các triệu chứng bao gồm run tay hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Thuốc là cách chữa trị phổ biến nhất. Chuyên gia trị liệu vật lý có thể giúp bạn học cách kiểm soát các triệu chứng.

Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp)

Gần đây bạn có kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp không? Tay run có thể là dấu hiệu của bệnh cường giáp. Điều này có nghĩa là tuyến giáp của bạn đang làm việc quá sức và khiến nhịp tim của bạn tăng cao.

Bạn cũng có thể nhận thấy mình giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập luyện, nhạy cảm với ánh sáng, nhịp tim nhanh và khó ngủ.

Trong trường hợp này, một xét nghiệm máu đơn giản sẽ giúp bạn và bác sĩ tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Quá nhiều caffein

Bạn không thể làm gì nếu không có cà phê buổi sáng? Caffeine là một chất kích thích, do đó, chất hóa học tự nhiên giúp bạn tỉnh táo cũng sẽ khiến tay bạn run nếu dùng quá nhiều.

Cà phê không phải là thủ phạm duy nhất. Bạn cũng có thể tìm thấy caffeine trong thuốc giảm đau đầu, sô cô la và một số loại nước ngọt.

Thiếu ngủ

Bạn không thể mong đợi một chiếc ô tô chạy được nếu nó không được đổ xăng. Và bạn không thể mong đợi bộ não của mình hoạt động chính xác nếu không ngủ đủ giấc.

Khi bạn bị thiếu ngủ, não có thể nhầm tưởng rằng tay bạn đang run. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh thói quen hàng ngày để quay lại trạng thái ổn định.

Lượng đường trong máu thấp

Dây thần kinh và cơ bắp của bạn được cung cấp năng lượng bởi lượng đường trong máu. Khi lượng đường chưa đủ, tay bạn sẽ bị run.

Ngoài ra, lượng đường trong máu thấp có thể do bệnh tiểu đường, một số loại thuốc, uống quá nhiều rượu hoặc ăn không đủ. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu những gì đang xảy ra.

Căng thẳng

Khi điều gì đó khiến bạn căng thẳng, chẳng hạn như lúc chuẩn bị phát biểu hay xem một bộ phim kinh dị, dây thần kinh của bạn sẽ hoạt động quá mức. Tay bạn run lên và tim bạn đập nhanh. Hãy thử các phương pháp giảm căng thẳng như thở sâu hoặc thiền.

Một số loại thuốc

Tay bị run hoặc co giật là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc khác nhau. Trong số những loại thuốc phổ biến nhất là thuốc điều trị tâm trạng, co giật, đau nửa đầu, bệnh thần kinh và hen suyễn. Một số thuốc kháng histamine cũng gây ra vấn đề này.

Hút thuốc

Một số người hút thuốc để giảm căng thẳng nhưng thực tế, cách này càng khiến họ thấy bồn chồn và lo lắng hơn.

Nicotine, chất gây nghiện trong thuốc lá sẽ đi vào máu và khiến tim bạn đập nhanh hơn. Điều này làm bạn cảm thấy lo lắng và khiến tay bạn run rẩy.

Thiếu vitamin B12

B12 đóng vai trò lớn trong việc giữ cho hệ thần kinh của bạn khỏe mạnh. Nếu bạn không ăn thịt hoặc trứng, không uống sữa hoặc nếu bạn dùng một số loại thuốc, bạn có thể có mức vitamin này thấp hơn bình thường.

Đó có thể là nguyên nhân khiến tay bạn run hoặc khiến tay chân bạn cảm thấy tê và ngứa ran. Khi đi khám, bác sĩ có thể cho bạn biết liệu bạn có cần dùng chất bổ sung hay không.

U tủy thượng thận

Cụm từ này ám chỉ rằng một khối u hiếm gặp phát triển ở tuyến thượng thận của bạn. Mặc dù khối u thường lành tính nhưng nó lại khiến huyết áp của bạn tăng cao.

Thậm chí nó có thể khiến bạn run rẩy, đổ nhiều mồ hôi, khó thở và đau đầu. Khối u cũng có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, vì vậy tốt nhất nên loại bỏ nó bằng phẫu thuật.

Rối loạn gan

Run rẩy là triệu chứng của một số bệnh về gan, như bệnh Wilson. Trong trường hợp này, sự tích tụ đồng trong cơ thể sẽ làm tổn thương gan và não của bạn.

Bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và bị vàng da - mắt và da có màu vàng. Thông thường, các bác sĩ điều trị bệnh Wilson bằng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống.

Rối loạn não

Nếu bạn bị đột quỵ hoặc chấn thương sọ não, các cơ ở tay bạn có thể có ý thức riêng. Hãy hỏi bác sĩ về thuốc hoặc liệu pháp điều trị để kiểm soát tình trạng run rẩy.

Tốt nhất bạn hãy tránh xa caffeine, nicotine hoặc bất cứ thứ gì khác làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây