Lừa đảo bảo hành điều hòa nở rộ dịp nắng nóng

Thứ bảy - 11/06/2022 12:05:06

Kẻ gian giả danh nhân viên hãng, thông báo chương trình gia hạn bảo hành điều hòa với chi phí thấp và tặng dịch vụ vệ sinh máy miễn phí khiến nạn nhân "sập bẫy".
 
Lừa đảo

Vệ sinh, bảo dưỡng, bảo hành điều hòatrước mỗi đợt nắng nóng đã trở thành nhu cầu phổ biến đối với người dân. Các dịch vụ này giúp đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn trong điều kiện thời tiết nóng kéo dài. Lợi dụng thực tế đó, vài năm gần đây các đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị để gọi điện thông báo về chương trình tri ân, hỗ trợ khách hàng với chi phí thấp nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nhiều phương tiện thông tin đại chúng cũng như cơ quan công an đã lên tiếng cảnh báo về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên tới nay vẫn tái diễn. Theo đó, kẻ gian thường tự xưng là người của các trung tâm bảo hành thuộc các hãng lớn như LG, Samsung, Sony, Casper, Panasonic, Daikin..., gọi cho "con mồi" để thông báo về dịch vụ mở rộng thời gian bảo hành thêm 1 hoặc 2 năm với chi phí 200.000 - 300.000 đồng. Đổi lại, người dùng không mất thêm chi phí bảo hành, bảo dưỡng và có thể được tặng kèm lượt vệ sinh máy miễn phí.

Khi nạn nhân đồng ý, kẻ gian sẽ gửi "thẻ gia hạn bảo hành" theo đường chuyển phát nhanh và người nhận sẽ thanh toán số tiền đã thông báo khi nhận hàng. Để tăng niềm tin, dễ dàng lừa gạt người dùng, kẻ gian luôn chuẩn bị sẵn thông tin chi tiết liên quan tới giao dịch mua máy của nạn nhân như thời điểm mua, số hiệu và tên thiết bị, một số thông tin cá nhân gồm địa chỉ lắp đặt (hoặc nơi cư trú)... Các thông tin này thường được mua lại thông qua các gói dữ liệu cá nhân được thu thập và buôn bán trái phép trên mạng.

Anh Tuấn Việt (khu đô thị Đại Thanh, Hà Nội) cho biết gần đây có nhận được điện thoại của người tự xưng nhân viên hãng điều hòa Casper mà nhà anh đang sử dụng để chào mời gói gia hạn bảo hành. "Họ đọc đúng model máy đã mua, thời gian cũng như địa điểm lắp đặt nên tôi không nghi ngờ gì và đồng ý gia hạn với chi phí 250.000 đồng", anh cho biết.

Chỉ ít ngày sau, có người gửi chuyển phát cho anh gói hàng với nội dung gồm quà tặng từ công ty, thẻ bảo hành và chi phí thanh toán là 250.000 đồng - đúng như đã trao đổi từ trước qua điện thoại. Khi mở ra, bên trong là một thẻ bảo hành in không rõ chi tiết kèm một chiếc điều khiển chất lượng hoàn thiện kém.

"Khi tôi gọi lại cho số điện thoại kia thì không liên lạc được. Gọi lên tổng đài hãng mới biết mình đã bị lừa bởi công ty không có chương trình nào như vậy và cũng không có chính sách thu tiền của khách hàng", anh Việt chia sẻ thêm.

Trên các kênh thông tin của một số hãng điện máy như Casper, Panasonic... cũng đều phát đi thông cáo về tình trạng giả mạo nhân viên hãng để lừa đảo. Theo đó, doanh nghiệp khẳng định thời gian gần đây nhận nhiều phản ánh về các trường hợp "gia hạn gói bảo hành thiết bị" từ số lạ với danh nghĩa đại diện công ty hòng dụ dỗ khách hàng chi tiền cho các chương trình không có thật.

"Đây là thông tin giả mạo do các đối tượng tạo ra nhằm trục lợi bất chính, Casper Việt Nam hiện không triển khai bất cứ dịch vụ nào như vậy", thông báo của hãng cho biết.

Không chỉ lừa đảo bảo hành điều hòa, nhiều thiết bị điện tử khác cũng đang bị lợi dụng vào các chương trình giả mạo do kẻ gian thực hiện. Theo chuyên gia cũng như đại diện các hãng, người dùng nên cẩn trọng khi nhận các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên doanh nghiệp và giới thiệu về bất kỳ chương trình hấp dẫn, đầy lợi ích nào. "Cách tốt nhất là gọi trực tiếp cho số điện thoại chăm sóc khách hàng được cung cấp trên website của hãng cũng như các chương trình được công bố rộng rãi chính thức để kiểm chứng thông tin. Ngoài ra, người dùng không nên nhận các bưu phẩm không rõ nguồn gốc nhưng yêu cầu thu tiền, không cho kiểm hàng", một chuyên gia khuyến nghị.


 
Theo Anh Quân
Thanh niên
 Tags: Lừa đảo

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây