Cách phòng ngừa mất thính giác khi dùng tai nghe

Chủ nhật - 27/10/2019 10:04:33
Một số triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi sử dụng tai nghe quá lâu. Không những vậy người dùng cũng có thể bị tổn thương về thính giác.
 
Cách phòng

Hầu như ai cũng biết rằng việc nghe nhạc quá lớn bằng tai nghe sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến thính giác. Và nhiều người bị mất thính giác cũng bởi vì tai nghe, tuy nhiên luôn có những cách để giảm bớt, phòng ngừa mất thính giác từ tai nghe. Nếu bạn quan tâm tới thính giác của mình, có thể thử một vài việc làm đơn giản như gợi ý dưới đây.

Giảm âm lượng

Nghe âm lượng càng lớn sẽ càng hại: Âm thanh trên 85db khi nghe liên tục sẽ gây giảm thính lực. Và tất nhiên một số tai nghe có công suất cực đại đến 120db đương nhiên sẽ gây tác hại nếu không sử dụng đúng cách.
Điều hiển nhiên và dễ dàng nhất bạn có thể làm chính là giảm âm lượng trên tai nghe. Hoặc nghe những âm thanh từ những thiết bị bên ngoài như: loa để bàn, các thiết bị sử dụng loa ngoài… chắc chắn sẽ một phần giảm bớt khả năng mất thính giác của bạn.

Sử dụng tai nghe chống ồn

Nếu bạn là người thích nghe nhạc trên tai nghe hãy quan tâm đến chiếc tai nghe của bạn. Sử dụng tai nghe chống ồn như một biện pháp để giảm những âm thanh từ bên ngoài lọt vào đôi tai của bạn, âm thanh cũng sẽ ấm và êm hơn.

Nghỉ giải lao

Nghe nhạc càng lâu khả năng ảnh hưởng đến tai sẽ càng lớn. Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng tai nghe trong thời gian dài đừng quên cho đôi tai nghỉ ngơi. Hãy thử nghỉ 10 phút sau 30 phút nghe hoặc 20 phút sau 60 phút, hoặc nghe theo quy tắc 60/60: nghe ở mức 60% âm lượng tối đa của thiết bị trong 60 phút và sau đó nghỉ ngơi.

Tránh đeo tai nghe một bên

Thói quen này xảy ra với rất nhiều người, đôi khi vừa muốn nghe nhạc nhưng vừa muốn nghe được mọi người xung quanh lúc này chúng ta sẽ đeo tai nghe một bên.
Việc làm này cực kỳ gây hại với thính giác vì khi nghe một tai âm thanh không được phát huy đúng mức buộc người nghe phải chỉnh âm lượng to lên, vô tình làm mất cân bằng thính giác.

Tránh dùng tai nghe khi ngủ 

Vừa ngủ vừa đeo tai nghe không hoàn toàn có lợi cho sức khỏe nếu bạn sử dụng không đúng cách và thời điểm. Đeo tai nghe khi ngủ sẽ kích thích não bộ làm việc liên tục, tai của bạn sẽ xuất hiện nhiều ráy tai hơn và gây tổn thương màng nhĩ.

Đặt giới hạn âm lượng

Một số thiết thông minh ngày nay luôn nhắc nhở người dùng rằng “bạn đã nghe âm lượng lớn quá mức điều này có thể ảnh hưởng đến thính giác của bạn”. Tuy nhiên cũng có một số thiết bị cho phép bạn giới hạn âm lượng như iPhone, bạn chỉ cần truy cập vào cài đặt -> âm lượng -> giới hạn âm lượng.
Hơn hết, khi nghe âm lượng lớn trong khoảng thời gian quá lâu một số triệu chứng có thể xảy ra như: ù tai hay chóng mặt, nhức đầu, tức ngực, hoa mắt, mệt mỏi toàn thân… Đó là những biểu hiện của chấn thương âm thanh cấp tính. Những biểu hiện này biến mất sau vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài vài ngày hoặc để lại di chứng về thính lực và thần kinh.
Để bảo vệ đôi tai đúng cách hãy giảm thiểu hoặc hạn chế sử dụng tai nghe để không gặp phải một số vấn đề về thính giác.

 
Theo Đức Thế
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây