Thiết kế của iPhone 11 Pro bị chê 'thật xấu xí'

Thứ ba - 22/10/2019 13:28:22
Apple và Google vừa trình làng những chiếc smartphone với cụm camera nổi bật ở phía sau, nhằm tăng cường số lượng camera. Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận rằng đó đều là những chiếc điện thoại có thiết kế không đẹp về mặt thẩm mỹ.
 
iPhone 11

Dù có thể nhiều người chế giễu chiếc iPhone SE nhưng với tôi đây là chiếc iPhone tốt nhất mà Apple từng tạo ra, một thiết kế xuất sắc theo mọi khía cạnh. Nhưng, iPhone 11 Pro vừa ra mắt lại là chiếc iPhone xấu xí, bên cạnh những chiếc điện thoại xấu xí không kém của Samsung và Google vừa mới ra.
Đập vào mắt đầu tiên vẫn là phần tai thỏ (notch) lẹm vào màn hình, dù không mới nhưng rõ ràng đây là một “dị dạng” mà trong thời gian tới khi ngoảnh lại chúng ta sẽ phì cười vào nó. Dù có thể biện minh về mặt kỹ thuật, nó chứa các cảm biến cần thiết cho những tính năng hiện đại như Face ID hay camera selfie… nhưng về mặt thiết kế thì nó vẫn xấu xí.
Theo nghĩa đen, sẽ không ai muốn có “tai thỏ”, các kỹ sư Apple cũng vậy, nếu họ làm được điều đó nhưng vẫn giữ được Face ID hay camera selfie thì tôi đoán họ sẽ làm ngay, dù Apple và các hãng khác như Samsung hay Google cho phép tùy chọn giấu nó nhưng kể cả khi giấu thì vẫn… xấu. Một số nhà sản xuất đã cố xử lý bằng cách thiết kế camera thò thụt, lật xoay hay đưa hẳn camera selfie xuống dưới, nhưng về cơ bản nó vẫn biến điện thoại thành một thiết bị dị dạng khi selfie.
Tệ hơn, giờ đây mặt sau của điện thoại cũng dần xấu xí khi các cụm camera ngày càng chiếm nhiều diện tích hơn, “sưng” to hơn và lồi nhiều hơn. Có lẽ trong năm qua chỉ LG là cố gắng để đưa camera chìm xuống mặt lưng điện thoại trên các mẫu LG G8 và V50 (đồng nghĩa với tổng quan điện thoại dày hơn), còn lại các hãng đều chịu chung số phận với camera lồi. Apple cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó, cụm camera của iPhone 11 thậm chí không những phình to ra và lồi lên mà còn dị dạng với thiết kế 3 camera như muốn thoát khỏi cụm hình vuông chứa nó phía sau.
Trước đó, mặt sau của iPhone SE được thiết kế rất đẹp, với khung viền trên dưới cân đối và cụm camera gần như chìm vào dải đen (bản xám) hoặc ít gây chú ý với dải trắng (bản silver) ở hai đầu máy, ngoại trừ đèn flash. Khiến người đối diện ít bị chú ý vào cụm camera trên điện thoại hơn. Ngược lại, cụm vuông khổng lồ ở mặt sau của iPhone 11 Pro có một diện tích lớn màu đen và có tới “ba ngọn núi lửa” là ba ống kính nổi lên.
Nếu đây là một chiếc máy ảnh chuyên dụng hay một thiết bị chuyên nghiệp thì có thể hiểu được, nhưng iPhone là một chiếc smartphone được "tôn thờ" một phần nhờ chuẩn mực thiết kế. Cụm camera to ở phía sau còn dễ bám vân tay khi chạm vào, bên cạnh tính thẩm mỹ. Có lẽ nếu nhìn vào iPhone SE thì Apple đang bị xuống cấp về thiết kế và tính thẩm mỹ, chưa kể việc bo tròn các góc màn hình cũng khiến nó không còn sắc sảo nữa.
Samsung cũng gặp vấn đề tương tự, ngoài bo tròn các góc màn hình thì các “nốt ruồi” ở mặt trước trên loạt Galaxy S10 hay Note 10 cũng là điểm trừ lớn về thiết kế, rõ ràng nó không hề đẹp dù lý giải theo khía cạnh nào đi nữa, nó chỉ là giải pháp tạm thời để giúp tạo ra thiết kế tràn viền tối đa mà thôi. Thậm chí, không chỉ “thủng” trên bề mặt màn hình mà còn cong nữa. Dù bạn có thể che giấu nó bằng màn hình nền tinh tế, nhưng rõ ràng khi sử dụng vẫn sẽ đập vào mắt người dùng.
Google cũng không tránh khỏi xu hướng tệ hại đó, dù cụm camera của Pixel 4 trông đỡ xấu xí hơn iPhone 11 Pro và chúng ta cũng sẽ không đề cập sâu trong bài viết này vì nó là về iPhone, nhưng rõ ràng tôi thích thiết kế đơn giản của các đời Pixel trước đó hơn. Có lẽ hiện chỉ có bộ đôi Mate 30 của Huawei xử lý khá tốt cụm camera khủng phía sau, dù tôi vẫn không hoàn toàn ủng hộ xu hướng tăng cường số lượng camera này.
Nhìn chung, chưa rõ tương lai các nhà sản xuất smartphone sẽ còn tăng số lượng camera lên mức nào nữa, nhưng với 3-4 camera như hiện nay hay 5 camera như Nokia 9 Pureview, rõ ràng việc tìm giải pháp để giảm thiểu “thiệt hại” về tính thẩm mỹ cho điện thoại là một thử thách lớn. Quay lại với hiện tại, theo cá nhân tôi thì thiết kế iPhone 11 Pro là một bước lùi so với thẩm mỹ của Apple, iPhone mới trông thật xấu xí dù nó rất mạnh mẽ và xuất sắc ở các khía cạnh còn lại, còn bạn thì sao?

 
Theo Hữu Thắng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây