Tuyển sinh 2023: Bao nhiêu điểm thì trúng tuyển ngành ‘hot’?

Thứ ba - 11/04/2023 19:18:38


Những ngành học 'hot' thường có sự cạnh tranh gay gắt giữa các thí sinh trong tuyển sinh đầu vào. Với xu hướng thí sinh đăng ký xét tuyển sớm, điểm chuẩn các ngành năm nay được dự báo ra sao?

Bao nhiêu điểm thì


Ngành khoa học máy tính: Phương thức tuyển sinh nào dễ trúng tuyển nhất?

Gửi câu hỏi đến chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Ngành nào đang 'hot' trong năm nay?" của Báo Thanh Niên chiều 11.4, bạn đọc Minh Quang băn khoăn: "Em muốn xét tuyển vào ngành khoa học máy tính Trường ĐH Việt Đức, điểm chuẩn sẽ ở khoảng mức nào, phương thức nào dễ trúng tuyển nhất?".

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, cho biết khoa học máy tính là ngành luôn có sức hút với thí sinh, điểm chuẩn các năm cũng ở mức khá cao.

Thí sinh trúng tuyển ngành này cần đạt ít nhất 90 điểm bài thi kiểm tra năng lực TestAS, đồng thời cả 2 bài thi thành phần (core test) và (subject test) không có bài nào dưới 90 điểm. Ở phương thức xét học bạ, thí sinh cần đạt điểm trung bình ít nhất 8,0 điểm/môn và với phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng phải đạt từ 23 điểm trở lên. Ngoài ra, dù ở phương thức nào, trường cũng yêu cầu thí sinh cần đạt điều kiện tiếng Anh để theo học chương trình chính thức.

"Để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành nghề yêu thích, thí sinh nên tận dụng tất cả phương thức nhà trường công bố. Bên cạnh ngành khoa học máy tính thí sinh có thể tham khảo thêm ngành kỹ thuật điện và máy tính", ông Viên nói thêm.

Ngành y khoa có "giảm nhiệt" về điểm chuẩn?

Trong khi đó, bạn đọc Trần Mai hỏi: "Điều kiện để trúng tuyển ngành y khoa Trường ĐH Nguyễn Tất Thành ra sao. Em nghe nói điểm chuẩn các ngành y dược có xu hướng giảm nhiệt trong vài năm gần đây có đúng không?".

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và việc làm sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nêu ý kiến: "Nhận định trên có phần cảm tính vì thực tế ngành học này chưa bao giờ 'giảm nhiệt' và đội ngũ y bác sĩ hiện nay còn rất thiếu".

Bên cạnh đó, tiến sĩ Phương lưu ý, trong đăng ký xét tuyển đầu vào, ngành y khoa vẫn đang thu hút nhiều thí sinh. Điểm sàn đăng ký xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT ngành y khoa là 22 điểm, ngành dược học 21 điểm và các ngành cử nhân còn lại ở mức 19 điểm. Nếu xét tuyển bằng học bạ thì thí sinh còn cần đạt điều kiện ràng buộc về học lực, chẳng hạn ngành y khoa xét bằng học bạ cần học lực giỏi lớp 12.

"Tuy nhiên, điểm sàn chỉ là điểm nhận hồ sơ đăng ký, nhà trường sẽ xét tuyển theo thứ tự từ trên xuống thấp và điểm chuẩn thường cao hơn mức sàn", tiến sĩ Phương cho hay.

Ngoài y khoa, tiến sĩ Phương cho hay thí sinh có thể tìm hiểu thêm các ngành như dược học, y học dự phòng, thậm chí ngành công nghệ sinh học cũng rất có tương lai.

Truyền thông đa phương tiện-top 5 thí sinh đăng ký

Cũng gửi câu hỏi đến chương trình, bạn đọc Hồng Nhân quan tâm tới ngành truyền thông đa phương tiện. Bạn đọc này viết: "Em muốn xét tuyển ngành truyền thông đa phương tiện của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, tình hình thí sinh nộp hồ sơ ngành này năm nay ra sao. Thí sinh đạt khoảng bao nhiêu điểm mới có cơ hội trúng tuyển?".

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Marketing và phát triển thương hiệu Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết trường đang nhận hồ sơ xét tuyển sớm dựa vào học bạ THPT. Theo thống kê sơ bộ thí sinh nộp hồ sơ, truyền thông đa phương tiện thuộc top 5 trong số các ngành được nhiều thí sinh quan tâm nhất.

Lý giải điều này, thạc sĩ Phương cho rằng, đây là ngành đang được xã hội quan tâm nhiều cùng với sự thay đổi trong xu thế phát triển của truyền thông với những ứng dụng công nghệ đa dạng hơn.

Không chỉ năm 2023, truyền thông đa phương tiện còn là ngành học thu hút nhiều thí sinh liên tục trong 3 năm gần đây. Trong số 4 phương thức xét tuyển của trường năm nay, thí sinh có thể tận dụng các phương thức xét tuyển sớm dựa vào học bạ hoặc xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây