Thành lập trường ĐH tư cần vốn 1.000 tỉ đồng, có còn phù hợp?

Thứ ba - 14/06/2022 07:26:26

Một trong những điều kiện thành lập trường đại học tư thục là phải có vốn đầu tư với mức tối thiểu 1.000 tỉ đồng. Điều kiện này còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay?
 
Copy of Thành lập

Chiều ngày (13.6), Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo góp ý xây dựng dự thảo nghị định thay thế nghị định 46/2017 và nghị định 135/2018 của Chính phủ. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo một số trường ĐH phía Nam. Nội dung góp ý tại hội thảo là một trong các cơ sở để Bộ GD-ĐT hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế cho nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục được ban hành trước đó. Một trong các nội dung được đưa ra lấy ý kiến là điều kiện thành lập trường đại học.

Góp ý cho dự thảo nghị định, đại diện các trường ĐH tham dự hội thảo đều cho rằng các nội dung dự thảo đã kế thừa các nghị định trước đó và điều chỉnh được những khó khăn, vướng mắc từ nghị định cũ.

Theo dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, một trong các điều kiện thành lập trường ĐH là có xác nhận quyền sử dụng đất và diện tích đất xây dựng trường tại trụ sở chính tối thiểu 5 ha.

PGS-TS Trần Hoàng Hải, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cho rằng quy định 5 ha trong dự thảo này đang đánh đồng tiêu chí một trường đào tạo khoa học xã hội và một trường đào tạo khối ngành khoa học kỹ thuật là không hợp lý. Bởi lẽ trường kỹ thuật cần có diện tích rộng hơn, phòng thí nghiệm để sinh viên thực tập làm thí nghiệm. Trong khi với khối ngành khoa học xã hội hạ tầng công nghệ thông tin mới thực sự quan trọng.

Đồng quan điểm này, PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, ý kiến: “Tôi nhất trí ý kiến không nên chỉ có một quy định chung diện tích đất xây dựng tối thiểu 5 ha. Chẳng hạn, trường đào tạo các ngành kỹ thuật cần trang trại, nhà xưởng... nên diện tích như này không đảm bảo. Cần có quy định cụ thể tùy thuộc vào loại hình đào tạo từng trường”.

Cũng theo dự thảo này, một trong các điều kiện để thành lập trường ĐH tư thục là phải có vốn đầu tư tối thiểu 1.000 tỉ đồng (không gồm giá trị đất xây dựng trường). Tuy nhiên, theo PGS-TS Trần Hoàng Hải, tiền thường xuyên mất giá nên chăng căn cứ vào một tiêu chí khác.

“Cần có cơ chế thắt chặt trong việc thành lập trường đại học để tránh tình trạng trường nào nghiêm túc bị thiệt thòi, trường nào chỉn chu bị khó khăn. Không để xảy ra tình trạng trường ĐH được thành lập nhưng bé xíu, cơ sơ sở vật chất thiếu thốn”, ông Hải nói.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây