5 ngành cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai

Thứ sáu - 24/05/2024 17:49:16


Dự đoán trong khoảng vài năm tới, không ít ngành nghề cần đến số lượng lớn nguồn nhân lực có chất lượng.

Tìm hiểu thông tin các ngành học là điều thí sinh cần đặc biệt chú trọng trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng. Dưới đây là một số ngành học được dự đoán cần số lượng lớn nguồn nhân lực trong thời gian tới, thí sinh có thể tham khảo thêm để có sự lựa chọn phù hợp.

Thiết kế vi mạch

Thiết kế vi mạch là ngành học chuyên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong công nghiệp (hi-tech industry) để tạo ra những sản phẩm công nghệ cao trên thế giới. 

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành Thiết kế vi mạch đang cần khoảng 10.000 kỹ sư mỗi năm, nhưng nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng dưới 20%. Riêng kỹ sư ngành Thiết kế vi mạch, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1.000 người.

5 ngành


Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam cần 50.000 kỹ sư tham gia vào ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trong đó số lượng kỹ sư Thiết kế vi mạch cần thêm 12.000 - 15.000 kỹ sư.

Nếu đam mê ngành Thiết kế vi mạch, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học FPT, trường Đại học Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hằng năm, với định hướng phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, cả nước phải cần đến 40.000 lao động có trình độ. Nhưng hiện nay các trường đào tạo chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 người. Như vậy, nhân sự trong ngành này đang thiếu hụt rất lớn.

Hiện trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo những nhóm nghề này, bạn có thể thao khảo chương trình học và thông tin một số trường như: trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Du lịch (Đại học Huế), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Ngành Logistics

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam cần thêm 2,2 triệu lao động trong ngành Logistics, 10% trong đó là nhân lực chất lượng cao, có trình độ ngoại ngữ. Trong khi đó mỗi năm, chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp.

Mức lương của các vị trí ngành Logistics tại Việt Nam rất hấp dẫn, bởi thị trường chuỗi cung ứng đang từng bước đóng vai trò trụ cột trong kinh tế Việt Nam. Bạn hoàn toàn có thể thử sức với ngành Logistics, đây là ngành dễ xin việc và có cơ hội thăng tiến cao.

Một số trường đào tạo ngành Logistics: trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Ngành Y Dược

Ngành Y Dược luôn là một trong những nhóm ngành có tốc độ phát triển mạnh nhất và cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao và các sản phẩm công nghệ 4.0 cũng không thể thay thế được vai trò của của bác sỹ, y tá trong việc chăm sóc người bệnh.

Một số trường đào tạo ngành Y Dược hiện nay: trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, trường Đại học Y Dược TP.HCM.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây