Muốn làm giám đốc nên chọn học ngành nào?

Thứ bảy - 08/06/2024 07:21:32


Giám đốc là vị trí việc làm mơ ước của nhiều người, nhưng không phải ai cũng có thể đảm nhận được vị trí này.

Giám đốc là người có trách nhiệm quản lý tất cả bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp hay công ty, để tất cả nhân sự tạo ra kết quả cuối cùng tốt nhất. Để biết học ngành gì có thể làm giám đốc nhanh nhất, chúng ta hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết dưới đây.

 

muốn làm


Học ngành gì để lên làm giám đốc?

Ngày nay rất ít người lên vị trí cao nhất trong công ty mà không được đào tạo bài bản. Muốn khởi nghiệp thành công, trở thành CEO giỏi, điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải học tập tốt.

Theo các chuyên gia, chương trình học của ngành Quản trị kinh doanh, Quản trị tài chính, Quản trị nhân sự, Quản trị marketing,… được xem là lợi thế giúp các bạn trẻ tích lũy kiến thức, kỹ năng tổng hợp cần thiết cho vị trí giám đốc.

Việc hoàn thành bậc đại học sẽ là bước đệm đầu tiên giúp trang bị kiến thức nền tảng và đi nhanh hơn trên con đường trở thành CEO. Bằng cấp từ những ngôi trường có danh tiếng hoặc các tổ chức hàng đầu đôi khi sẽ được tin cậy hơn bởi nó có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, để trở thành giám đốc, lãnh đạo cả tập đoàn, doanh nghiệp thì bạn cần phải có quá trình dài lâu, không phải học xong ra trường là làm được. Sinh viên cần có thêm trải nghiệm, bản lĩnh để khởi nghiệp và trở thành giám đốc giỏi trong tương lai.

Một số khối thi như A00, A01, C00, D01, D07 được xem là sự lựa chọn phù hợp cho những người có định hướng muốn làm CEO trong tương lai. Bởi đây là những khối thi được nhiều trường đại học xét tuyển cho các ngành Quản trị nói chung. 

Lộ trình trở thành giám đốc tại Việt Nam

Giáo dục và bằng cấp


Hầu hết các giám đốc tại các công ty, doanh nghiệp tối thiểu phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan đến kinh doanh. Ví dụ, giám đốc điều hành của một công ty tài chính có thể phải có bằng kinh tế. Nhiều CEO trong lĩnh vực quản lý cũng theo học bằng cử nhân với bằng MBA từ một trường kinh doanh.

Bất kể là chọn đi theo con đường nào, thì việc học hỏi và trau dồi kiến thức liên tục là điều thiết yếu. Tuy giáo dục và bằng cấp không phải là tất cả nhưng là yếu tố quan trọng để đến được vị trí giám đốc nhanh nhất.

Tích lũy kinh nghiệm

Kinh nghiệm là yếu tố cần có để ra quyết định dưới áp lực lớn từ các phía, khả năng lãnh đạo người khác và tạo ra chiến lược kinh doanh hợp lý nếu bạn muốn ngồi ở vị trí giám đốc điều hành.

Kinh nghiệm được tích lũy theo thời gian và ở nhiều tổ chức khác nhau. Do đó, bạn hãy bắt đầu tích lũy kinh nghiệm thông qua bạn bè, đồng nghiệp, công việc ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Tầm nhìn

Muốn trở thành giám đốc thành công, bạn cần xây dựng và hoàn thiện tầm nhìn của người đứng đầu tổ chức. Tầm nhìn này sẽ định hướng cho công ty và được truyền đạt tới mọi nhân viên, nếu không có tầm nhìn rõ ràng, khác biệt, công ty chắc chắn sẽ thất bại.

Tầm nhìn dưới góc độ đại diện cho công ty có thể khác với tầm nhìn của cá nhân. Do đó, hãy đặt ra một số câu hỏi cho bản thân để kết hợp tầm nhìn trở nên mạnh mẽ và có tác động to lớn hơn.

Có khả năng lãnh đạo

Nếu bạn muốn trở thành giám đốc chỉ vì quyền lực, uy tín và tiền bạc thì có thể trong quá trình làm việc bạn sẽ không được cấp dưới phục tùng.

Còn nếu muốn trở thành CEO vì bản thân muốn có cơ hội phục vụ người khác, giúp họ phát huy hết khả năng của mình, thì khả năng lãnh đạo đó sẽ được tôn trọng và tin tưởng.

 

Theo Anh Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây