8 loại trái cây gây chướng bụng mà bạn không nên ăn quá nhiều

Thứ năm - 06/06/2024 18:00:36


Trái cây tươi nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn bởi chúng rất tốt cho sức khỏe nhưng một số loại cũng là nguyên nhân gây đầy hơi.

Đầy hơi là một vấn đề về tiêu hóa được biểu hiện bằng cảm giác đầy bụng, căng cứng hoặc sưng tấy ở bụng.

Cảm giác này có thể kèm theo sự khó chịu hoặc đau đớn. Đầy hơi thường xảy ra khi khí tích tụ trong đường tiêu hóa. Có nhiều yếu tố dẫn đến đầy hơi, và một trong số đó là chế độ ăn uống của bạn.

Đậu và các loại rau họ cải như bắp cải và súp lơ trắng được cho là nguyên nhân chính gây ra vấn đề tiêu hóa này. Ngoài ra, một số loại trái cây cũng gây đầy hơi!

Hiểu hơn về hiện tượng đầy hơi

Khi dạ dày của bạn cảm thấy quá no và khó chịu, điều đó có nghĩa là bạn đang bị đầy hơi. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Vương quốc Anh, đầy hơi xảy ra nếu bụng bạn to hơn bình thường, bạn bị đau hoặc khó chịu, bụng phát ra tiếng động hoặc xì hơi nhiều hơn bình thường.

điểm danh


Dưới đây là một số loại trái cây gây đầy hơi:

Táo

Chuyên gia dinh dưỡng Charu Dua (Ấn Độ) cho biết: “Táo chứa nhiều chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa nên chúng được tiêu thụ rộng rãi như một món ăn nhẹ lành mạnh, nhưng có thể gây đầy hơi nếu ăn với số lượng lớn.”

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2020, táo chứa hàm lượng fructose và chất xơ cao có thể lên men trong ruột già và gây đầy hơi.

Dưa hấu

Đây là một loại trái cây được yêu thích trong mùa hè, có tác dụng dưỡng ẩm, giàu vitamin A và C. Dưa hấu chứa hàm lượng fructose và polyol cao, góp phần lên men và sản sinh khí.

Quả đào

Đào có lợi cho sức khỏe nhờ chứa vitamin A, C và hàm lượng chất xơ. Nhưng chúng cũng chứa nhiều đường fructose, dẫn đến quá trình lên men và cuối cùng là đầy hơi. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, khoảng 100 gam đào, bạn sẽ nhận được 8,39 gam tổng lượng đường, bao gồm cả đường fructose.

Quả mận

Mận là loại trái cây phổ biến được nhiều người thích ăn kèm với một chút muối. Chuyên gia cho biết, chúng có chứa sorbitol, một loại rượu đường và chất xơ, cả hai đều có thể gây đầy hơi.

Xoài

Chứa nhiều vitamin A, C và chất xơ, xoài là loại trái cây phổ biến vào mùa hè. Ngoài việc ăn xoài theo cách truyền thống, bạn còn có thể chế biến món xoài lắc hoặc món salad phù hợp thời tiết mùa hè. Tuy nhiên, xoài có hàm lượng fructose cao, dẫn đến khả năng hấp thụ và sản sinh khí kém.

Nho

Loại trái cây này được tiêu thụ rộng rãi dưới dạng tươi và khô. Chuyên gia cho biết chúng rất giàu vitamin C và K cũng như chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa đường fructose, có thể gây đầy hơi ở người.

Chuối

Chứa nhiều kali và chất xơ, chuối thường được dùng làm bữa ăn nhẹ hoặc bữa sáng. Theo USDA, khoảng 100 gam chuối chín có tổng cộng 4,62 gam chất xơ. Chất xơ có thể lên men trong ruột, tạo ra khí và gây đầy hơi.

Quả mơ

Giàu vitamin A, C và chất xơ, quả mơ còn chứa sorbitol. Chuyên gia cho biết điều này có thể dẫn đến quá trình lên men và tạo ra khí.

Nhóm người dễ bị đầy hơi sau khi ăn trái cây

Những người mắc một số bệnh về đường tiêu hóa sẽ dễ bị đầy hơi hơn khi ăn trái cây có nhiều chất xơ, bao gồm:

- Những người mắc Hội chứng ruột kích thích (IBS) thường nhạy cảm hơn với việc sản xuất khí và căng ruột.

- Những người không thể hấp thụ fructose một cách hiệu quả có thể bị đầy hơi đáng kể.

- Những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm cũng dễ bị đầy hơi hơn.

- Làm thế nào để ngăn ngừa đầy hơi sau khi ăn trái cây?

Để giảm thiểu tình trạng đầy hơi khi thưởng thức những loại trái cây này, bạn nên xem xét các mẹo sau:

- Ăn khẩu phần nhỏ hơn để giảm lượng chất xơ và đường fructose.

- Kết hợp những loại trái cây này với protein hoặc chất béo để tiêu hóa chậm, có khả năng làm giảm đầy hơi.

- Chuyên gia gợi ý nấu những loại trái cây này để phân hủy chất xơ và đường, giúp chúng dễ tiêu hóa hơn.

Bạn cũng có thể lựa chọn các loại trái cây khác như dâu tây, quả việt quất và cam để giúp ngăn ngừa đầy hơi mà vẫn nhận được lợi ích dinh dưỡng.

Thời điểm cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ

Hãy đến bác sĩ nếu chứng đầy hơi dai dẳng, nghiêm trọng hoặc kèm theo các triệu chứng như:

- Đau bụng.

- Tiêu chảy hoặc táo bón.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

Chuyên gia cho biết những triệu chứng như vậy có thể chỉ ra các tình trạng tiềm ẩn như IBS, sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột nhỏ (SIBO) hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

Trái cây rất cần thiết cho một chế độ ăn uống cân bằng, nhưng một số loại góp phần gây đầy hơi. Hiểu được loại trái cây nào có nhiều khả năng gây đầy hơi và nỗ lực kiểm soát nó sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích của trái cây mà không cảm thấy khó chịu.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây