3 lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của quả mận

Thứ bảy - 08/06/2024 07:19:11


Mùa mận đã đến, và bạn có biết những quả màu đỏ này làm được nhiều điều không ngờ cho cơ thể?

Mận cực kỳ bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, ngoài ra còn có chất xơ và chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Sau đây là 3 lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của mận.

 

3 lợi ích


Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính

Mận rất giàu chất chống oxy hóa, có khả năng kháng viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do.

Nghiên cứu cho thấy mận đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của xương và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mận chứa lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao hơn gấp đôi so với các loại trái cây khác.

Nhiều nghiên cứu khác cũng nhận thấy polyphenol trong mận làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm liên quan đến bệnh khớp và bệnh phổi.

Mận chứa chất chống oxy hóa cực mạnh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Giảm mức cholesterol xấu

Ăn mận thường xuyên có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch, nhờ khả năng làm giảm huyết áp và giảm mức cholesterol cao, vốn là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy uống nước ép mận và ăn 3 - 6 quả mận khô mỗi sáng trong 8 tuần đã giảm đáng kể huyết áp cao, cholesterol toàn phần và cholesterol xấu.

Một nghiên cứu khác, được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ năm 2023, cho thấy nam giới có mức cholesterol cao, sau khi ăn 12 quả mận khô mỗi ngày trong 8 tuần, đã giảm mức cholesterol xấu, theo Healthline.

Tác dụng tích cực của mận đối với các yếu tố nguy cơ bệnh tim có thể là nhờ hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao.

Giảm lượng đường trong máu

Mận có thể giúp kiểm soát đường huyết. Mặc dù có hàm lượng carbs cao nhưng mận không làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Nguyên nhân là nhờ chúng có khả năng làm tăng mức độ adiponectin - loại hoóc môn có vai trò điều chỉnh mức đường huyết.

Ngoài ra, chất xơ trong mận làm chậm tốc độ hấp thụ carbs sau bữa ăn, khiến lượng đường trong máu không tăng đột biến, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, lý tưởng nhất nên ăn 1/4 - 1/2 (44 - 87 gram) chén mận mỗi ngày. Ngoài ra, mận còn là vị thuốc rất hay để trị táo bón và ngăn ngừa loãng xương.

 

Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây