5 loại rau bán đầy chợ hỗ trợ chống ung thư cực tốt

Thứ bảy - 22/06/2024 18:18:31


Nhiều loại rau bán đầy ngoài chợ nhưng lại là "tấm khiên" giúp cơ thể phòng tránh tế bào ung thư.

5 loại


Ngày nay, tỷ lệ người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ngày càng tăng. Đáng nói, bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, mọi tình trạng sức khỏe, mắc đủ loại bệnh ung thư ở mọi giai đoạn khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng nhất lúc này là áp dụng một cuộc sống lành mạnh, năng động cùng với chế độ ăn uống cân bằng để duy trì sức khỏe tối ưu.

Khi nói đến chế độ ăn kiêng, tất cả chúng ta đều biết rằng mỗi bữa ăn nên bổ sung nhiều rau, đặc biệt có một số loại rau thực sự được biết là có tác dụng chống ung thư, bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Bổ sung 5 loại rau chống ung thư này vào chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ giảm nỗi lo về bệnh tật.

Cà chua

Cà chua không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng! Chúng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và nhất định phải là một phần chính trong chế độ ăn kiêng của bất kỳ ai. Better Homes and Gardens mô tả lợi ích chống ung thư của cà chua như sau:

“Loại trái cây/rau này là hình ảnh thu nhỏ của siêu thực phẩm chống ung thư. Cà chua không chỉ chứa lycopene, chất phytochemical chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn là nguồn cung cấp vitamin A, C và E dồi dào - tất cả kẻ thù của các gốc tự do thân thiện với ung thư.

Có nhiều cách dễ dàng để thêm cà chua vào bữa ăn: xếp cà chua, rau bina và ớt lên trên lớp bột bánh pizza làm sẵn rồi phủ sốt cà chua và phô mai lên trên; Cho một ít cà chua bi vào món salad rau diếp; Nhồi bánh mì sandwich với cà chua thái lát, rau diếp, hoặc bông cải xanh cắt nhỏ;... Dù bạn chọn cách nào, hãy luôn bổ sung cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của mình.”

Bông cải xanh

Bông cải xanh có thể được chế biến theo nhiều cách lành mạnh. Loại rau này là sự bổ sung tuyệt vời cho món chính, món phụ hoặc món ăn nhẹ ngon miệng và nhanh chóng.

Giới chuyên gia mô tả bông cải xanh là một sự bổ sung tuyệt vời cho kho thực phẩm chống ung thư: Tất cả các loại rau thuộc họ cải (như súp lơ, bắp cải, cải xoăn) đều chứa các đặc tính chống ung thư, nhưng bông cải xanh là loại duy nhất có một lượng lớn sulforaphane, một chất đặc biệt có tác dụng mạnh.

Jed Fahey, chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết: “Sulforaphane là hợp chất giúp tăng cường các enzyme bảo vệ của cơ thể và loại bỏ các hóa chất gây ung thư.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Michigan trên chuột cho thấy sulforaphane cũng nhắm vào các tế bào gốc ung thư – những tế bào hỗ trợ sự phát triển của khối u.”

Cải xoăn

Cải xoăn có hương vị đậm đà và nếu bạn muốn thêm nó vào thực đơn nấu ăn tại nhà thì đó sẽ là một sự bổ sung ngon miệng. Nhưng, nó không chỉ ngon mà còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và giúp bạn chống lại bệnh ung thư.

Cải xoăn có hàm lượng Vitamin C và Vitamin K cao. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó là chiến binh đắc lực chống lại ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư vú.

Cà rốt

Cà rốt được cả trẻ em và người lớn yêu thích. Có rất nhiều cách ăn cà rốt khác nhau mà bất cứ ai cũng có thể tìm được phương thức chế biến mình thích. WebMDtừng thảo luận về khả năng chống ung thư của cà rốt như sau:

“Là một trong những loại rau dễ ăn nhất, cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật. Chúng chứa beta-carotene, một chất chống oxy hóa mà các nhà khoa học tin rằng có thể bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương do độc tố và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Cà rốt cung cấp các vitamin và chất phytochemical khác có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư miệng, thực quản và dạ dày.

Một số nghiên cứu cho thấy cà rốt có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung, có lẽ vì chúng cung cấp chất chống oxy hóa giúp chống lại vi rút HPV (vi rút u nhú ở người), nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, cà rốt còn chứa falcarinol, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên. Các nhà khoa học ở Anh phát hiện những con chuột được cho dùng falcarinol ít có khả năng phát triển khối u ung thư hơn.

Theo một báo cáo trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, cà rốt nấu chín cung cấp nhiều chất chống oxy hóa hơn cà rốt sống.

Nếu bạn nấu cà rốt, hãy để nguyên củ trong khi hấp hoặc luộc và cắt chúng sau khi chín. Cách này làm giảm sự mất mát chất dinh dưỡng, bao gồm cả falcarinol, và mang lại cho chúng hương vị ngọt ngào hơn.”

Bắp cải

Không chỉ có vô số công thức nấu ăn ngon với bắp cải, loại rau này còn giúp chống lại bệnh ung thư trong cơ thể chúng ta.

Bắp cải đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết và trực tràng. Giới chuyên gia khuyến nghị bắp cải nên được nấu chín tối thiểu hoặc ăn sống hoàn toàn để thu được đầy đủ lợi ích từ đặc tính chống ung thư của nó.

 

Theo Thúy Kiều
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây