4 lợi ích sức khỏe bất ngờ của nha đam với da

Thứ ba - 04/06/2024 06:41:15


Nha đam được nhiều người biết đến là loại thực vật có tính dược liệu. Không chỉ có tác dụng cải thiện tiêu hóa, kháng viêm, kiểm soát đường huyết, mà nha đam còn mang lại nhiều lợi ích khác với da.

Cây nha đam, hay còn gọi là lô hội, là loại cây rất dễ trồng và sinh trưởng tốt. Chúng thường được dùng để trang trí không gian sống. Lá cây nha đam chứa một loại gel mềm trong suốt có tác dụng dưỡng ẩm và mang nhiều lợi ích khác cho da.

 

4 lợi ích


Các lợi ích ít người biết của nha đam với da gồm:

Kích thích collagen, chống lão hóa da

Gel của cây nha đam nhờ có đặc tính dưỡng ẩm, chống lão hóa nên thường được dùng làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm chăm sóc da, từ kem dưỡng ẩm đến mặt nạ.

Nha đam có hàm lượng chất mucopolysaccharides cao. Đây là phân tử dưỡng ẩm giúp giữ ẩm cho da. Dưỡng ẩm tốt sẽ giúp da trông trẻ trung hơn. Ngược lại, da khô sẽ khiến các tế bào da bị teo lại, dẫn đến hình thành sớm nếp nhăn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy nha đam chứa các dưỡng chất có khả năng kích hoạt các nguyên bào sợi, giúp tăng cường sản xuất sợi collagen và sợi đàn hồi. Nhờ đó, nha đam giúp da trông căng hơn và ít nếp nhăn.

Làm dịu cháy nắng

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của nha đam với da là giúp làm dịu da bị cháy nắng. Thoa gel của cây nha đam lên sẽ giảm đau rát do vết cháy nắng gây ra. Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy nha đam làm giảm đáng kể tình trạng đỏ da khi tiếp xúc với tia cực tím. Điều này là do gel lô hội có đặc tính làm mát và kháng viêm.

Trị mụn trứng cá

Nhờ đặc tính kháng viêm tự nhiên, nha đam còn được dùng để trị mụn trứng cá. Các nghiên cứu cho thấy bôi gel nha đam lên mụn nhọt, mụn trứng cá hay các vùng da đỏ, kích ứng sẽ giúp làm dịu và giảm đau. Ngoài ra, da cũng sẽ ít có khả năng bị mụn trứng cá hơn, thậm chí giảm sẹo mụn.

Lợi ích này có được là nhờ nha đam giúp giảm mức prostaglandin E2 trên da, từ đó giảm mẩn đỏ và sưng. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý không nên bôi trực tiếp gel nha đam lên các vết mụn hở.

Gel nha đam là thuốc giải độc tự nhiên cho kích ứng da

Nha đam không chỉ có tác dụng trị mụn mà nó còn có khả năng cải thiện các vấn đề về da khác. Tác dụng chống viêm của nha đam cũng đã được chứng minh là có hiệu quả với bệnh vẩy nến và chàm.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây