3 nguồn protein thực vật cực tốt cho sức khỏe ngoài đậu nành

Chủ nhật - 14/05/2023 10:20:25


Các món làm từ đậu nành như tàu hũ, sữa đậu nành được xem là món giàu protein. Nhưng ngoài đậu nành vẫn có nhiều loại thực vật giàu protein khác rất tốt cho sức khỏe.

Khi nói đến ăn chay thì mọi người sẽ thường nhắc đến chế độ ăn thuần chay và ăn chay thông thường. Chế độ ăn thuần chay khuyến khích ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

3 nguồn protein


Chế độ ăn thuần chay có điểm mạnh là giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, điểm hạn chế là làm tăng nguy cơ thiếu protein, canxi và vitamin B12, loại vitamin thường chỉ có ở các sản phẩm động vật như thịt, sữa...

Các món làm từ đậu nành rất phổ biến, giàu protein thực vật và nhiều dưỡng chất khác. Ngoài đậu nành, mọi người hoàn toàn có thể nạp protein từ các loại thực vật sau:

Đậu xanh

Trong 100 gram, nếu đậu nành có 36 gram protein thì đậu xanh có 24 gram protein. Dù đậu xanh không giàu protein như đậu nành nhưng mức này vẫn được xem là cao.

Không những vậy, đậu xanh còn có vitamin C, B6, natri, kali, sắt, canxi và nhiều dưỡng chất khác. Có rất nhiều cách để chế biến đậu xanh, từ luộc, nấu chè, bột tán nhuyễn hay xôi. Lưu ý với những người đang giảm cân thì các món làm từ đậu xanh cần hạn chế đường.

Đậu phộng

Đậu phộng chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất có khả năng kiểm soát đường huyết và cơn đói rất tốt. Trong 100 gram đậu phộng có 26 gram protein cùng vitamin E, đồng, mangan, folate, phốt pho, magiê cùng nhiều khoáng chất khác.

Đậu lăng

Đậu lăng có nhiều màu khác nhau như xanh, đỏ, vàng và nâu. Hàm lượng dinh dưỡng giữa các loại đậu lăng dù có khác nhau nhưng không đáng kể. Khi còn tươi, protein trong 100 gram đậu lăng là khoảng 24 gram. Nhưng khi nấu chính, lượng protein giảm xuống còn khoảng 9 gram.

Đậu lăng có hầu hết các dưỡng chất quan trọng mà cơ thể cần như protein, chất xơ, chất béo thực vật, sắt, kali, natri, vitamin C, canxi và nhiều dưỡng chất khác.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây