Nấm có giúp cải thiện huyết áp cao?

Thứ ba - 30/05/2023 06:49:26


Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng bệnh nhân huyết áp cao nên thêm nấm vào chế độ ăn uống để cân bằng huyết áp và tránh bệnh tim.

Nấm có giúp


Một nghiên cứu mới được công bố gần đây trên tập san học thuật Phytotherapy Research đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn nấm có thể giúp cải thiện chứng tăng huyết áp, theo chuyên trang sức khỏe Health.

Theo đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các loại nấm ăn được từ lâu đã được biết đến với vai trò bảo vệ sức khỏe tổng thể. Nấm có chứa các hoạt chất sinh học như protein, sterol, vitamin, khoáng chất, chất xơ và axit amin… không chỉ giúp phòng ngừa bệnh tim mà cả một số loại ung thư.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các hợp chất khác có trong nấm như cordycepin, lovastatin, eritadenine và ergosterol đã được chứng minh là có ảnh hưởng trực tiếp đến các gien liên quan đến chức năng tim mạch và có thể giúp hạ huyết áp.

Ủng hộ kết quả nghiên cứu này, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng cấp cao tại Trung tâm Y tế Đại học California (Mỹ), tiến sĩ Dana Ellis Hunnes - người không tham gia vào nghiên cứu, nói thêm với Health rằng trong một khẩu phần nấm (84 gram) chứa một lượng kali kha khá (từ 300 đến 400 mg), đáp ứng khoảng 11% nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Mà kali là một thành phần quan trọng của chế độ ăn kiêng DASH, từ lâu đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều chỉnh huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cùng quan điểm này, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp Mary Ellen DiPaola - đang làm việc tại Đại học California San Francisco (UCSF, Mỹ) cho biết thêm dù nấm là loại thực phẩm lành mạnh cho người cao huyết áp, tuy nhiên nó không phải thần dược chuyên trị bệnh này.

Chuyên gia DiPaola khuyến nghị về lâu dài, mọi người nên đa dạng hóa nguồn thực phẩm nạp vào, đặc biệt là các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại hạt, đậu, rau xanh… để cân bằng huyết áp và bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

 

Theo Trà Linh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây