“Tiểu luận Quản trị Marketing – Phân tích hoạt động của PNJ” là báo cáo học thuật của sinh viên Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Tài liệu tập trung nghiên cứu và phân tích chiến lược quản trị marketing của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) – thương hiệu trang sức hàng đầu tại Việt Nam.
Nội dung báo cáo bao gồm: phân tích môi trường kinh doanh, đánh giá thị trường và khách hàng mục tiêu, chiến lược định vị thương hiệu, chính sách sản phẩm – giá – phân phối – xúc tiến, cùng việc ứng dụng digital marketing trong quản trị thương hiệu. Ngoài ra, nhóm sinh viên cũng chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế trong chiến lược marketing hiện tại của PNJ, đồng thời đưa ra giải pháp tối ưu để nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành trang sức.
Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh, cũng như những ai quan tâm đến việc xây dựng và triển khai chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ.
1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1 Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) hay còn có tên gọi khác là Phu Nhuan Jewelry Joint Stock Company. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chế tác và kinh doanh vàng bạc, trang sức.
Công ty được thành lập vào ngày 28/04/1988. Sau 36 năm thành lập và phát triển, mặc dù từ những ngày đầu tiên, PNJ đã gặp phải những vấn đề khó khăn nhất định như nguồn lực hạn chế, thị trường chưa ổn định… Nhưng nhờ vào khả năng biết nắm bắt và đổi mới, PNJ đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Các sản phẩm càng ngày càng được các nước tại thị trường Châu Á và Châu Âu ưa chuộng. Cho đến nay PNJ đã có mạng lưới bán lẻ lên đến 414 cửa hàng, phủ sóng khắp 53 tỉnh thành trên toàn quốc và năm 2019 đã trở thành “Nhà bán lẻ số 1 ngành kim hoàn châu Á” do JNA Award bình chọn.
Những thành tựu nổi bật của PNJ qua từng năm:
- Năm 2019 nhận danh hiệu Nhà bán lẻ số 1 ngành kim hoàn Châu Á – JNA
- Năm 2020 nhận danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn Châu Á – Thái Bình Dương – JNA
- Năm 2021 nhận danh hiệu nhà sản xuất, chế tác trang sức xuất sắc nhất năm 2021 – Giải thưởng ngành kim hoàn thế giới (JWA)
1.2 Tầm nhìn và sứ mệnh
1.2.1 Tầm nhìn
“Trở thành công ty hàng đầu Châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp, vươn tầm thế giới”.
- – Ý nghĩa
Tầm nhìn rộng mở, rõ ràng từ khi mới thành lập cho tới thời điểm hiện tại. Thể hiện sự quyết tâm để có thể trở thành công ty hàng đầu Châu Á về chế tác trang sức và bán lẻ, dám vươn mình để tiến ra thị trường quốc tế.
PNJ muốn khẳng định rằng các sản phẩm đến từ Việt Nam cũng có chất lượng tốt như các sản phẩm đến từ nước ngoài. Năm 2022 đạt được danh hiệu “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
PNJ còn đưa ra một tiêu chí về sản phẩm của họ là muốn tôn vinh lên vẻ đẹp của người sử dụng, góp phần đưa vẻ đẹp của khách hàng lên tầm cao mới, từ đó đưa thương hiệu hiệu phát triển ra thị trường quốc tế.



