


**Giới thiệu**
Chúng ta là người bán hàng, chúng ta không thích người khác chỉ bảo mình điều gì phải làm. Chúng ta cũng không thích phải đọc quá nhiều hay nghiên cứu quá nhiều về kỹ năng bán hàng. Chúng ta muốn bán được hàng & đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng. Ổ, không phải thế, thật sự chúng ta muốn vượt qua mục tiêu càng nhiều càng tốt. Cuốn cẩm nang nhỏ bé này sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó. Tài liệu này được biên soạn dựa trên kinh nghiệm 20 năm bán hàng của tôi kết hợp với các tài liệu: “Platinum Tips To Sell More” – Winand Plekker và “Sales Power Series” – Mark Smith. Bạn có thể đã biết và đã thực hiện một vài mẹo trong tài liệu này. Và bây giờ bạn dành ra 30 phút, để biết toàn bộ và biết cách áp dụng nó ngay tức thì, nhằm tăng doanh số bán hàng. Bạn là duy nhất trên thế giới này, không có người thứ hai giống bạn. Mọi người đều có một đặc tính riêng của mình. Đừng cố gắng sao chép người khác. Các phương pháp người khác dùng có thể rất tốt cho họ, nhưng chưa chắc sẽ tốt cho bạn. Bạn có thể thử dùng nó và hãy đánh giá xem liệu có tốt cho bạn và giúp bạn thành công hay không? Cách tốt nhất là bạn hãy cải tiến, sửa đổi để phát triển phong cách riêng của bạn, phù hợp với cá nhân bạn. Vì nó là của bạn, do đó bạn sẽ thực hiện một cách tự nhiên, thoải mái, luôn cảm thấy hào hứng. Chính điều đó sẽ đem lại sự chân thật hướng vào giúp đỡ khách hàng. Bạn càng chân thật, khách hàng càng muốn làm ăn với bạn. Người bán hàng giỏi không bao giờ nói dối. Bạn đừng bao giờ nói dối nhé. Hãy lắng nghe cẩn thận, tìm hiểu nhu cầu khách hàng và đưa cho khách hàng những giải pháp tốt nhất trong khả năng của bạn. Giải pháp đó có thể không phải là giải pháp tốt nhất theo quan điểm của khách hàng, nhưng chính là điều tốt nhất bạn đưa cho họ. Nếu bạn không thể đưa ra bất kỳ giải pháp nào để giải quyết các nhu cầu của khách hàng, bạn hãy nói cho khách hàng biết.
Điều này có vẻ làm ngạc nhiên, có vẻ là một điều vô về, tệ hại trong bán hàng, nhưng thực sự điều này sẽ đảm bảo bạn tiếp thị bạn tạo ra một sự khác biệt, khách hàng sẽ mua hàng của bạn. Nói cách khác, nếu bạn bán cho khách hàng điều gì đó, không giống họ giải quyết nhu cầu câu thi sẽ chẳng bao giờ bán được hàng lần thứ hai cho họ. Hãy luôn luôn tạo mối quan hệ kinh doanh lâu dài. Nói dối về sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể thực hiện, mà bạn lại không thể giao dịch, điều đó sẽ là một sự hủy diệt. Tức thời, bạn có thể có nhiều khách hàng, nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội gặp lại lần thứ hai. Kinh nghiệm đã chỉ ra rằng, nếu khách hàng gặp phải một điều gì đó, một trải nghiệm xấu từ bạn, họ sẽ chia sẻ điều đó cho người khác gấp 10 lần so với khi họ thỏa mãn. Họ sẽ chia sẻ điều đó trong các buổi tiệc, trong bữa cơm gia đình. Và thật là khủng khiếp, trong thời đại internet ngày nay, họ sẽ chia sẻ trên các trang mạng xã hội, thế là doanh nghiệp của bạn tiêu đời. Khách hàng có thể hỏi bạn những câu hỏi mà bạn không biết trả lời. Hãy chọn câu trả lời ạ! Hãy nói cho họ biết là bạn không biết câu trả lời. Đừng quanh co, đừng làm điều ngữ ngôn. Khách hàng sẽ có cảm giác bạn không biết và có thể họ sẽ dồn bạn vào góc tường. Hãy nói với họ rằng, đây là câu hỏi rất hay, rất thú vị và bạn không biết câu trả lời. Bạn sẽ tìm hiểu, nghiên cứu và trả lời họ trong thời gian sớm nhất. Khách hàng sẽ cảm thấy rất thoải mái mà họ đã hỏi một câu hỏi hay, họ cũng sẽ chờ đợi bạn. Và một điều rất đặc biệt, sau một thời gian bạn chú ý về câu hỏi, bạn nghiên cứu, tìm tôi, bạn sẽ tìm ra câu trả lời và hãy đảm bảo bạn sẽ trả lời cho họ. Khách hàng sẽ hài lòng vì bạn đã thực hiện lời hứa của mình.
Tôi nhớ vào năm 2006, Công ty tôi có tham gia đấu thầu tư vấn dịch vụ ISO 9001 cho các doanh nghiệp tại tỉnh An Giang. Khi đó rất nhiều Công ty tư vấn tham gia đấu thầu đợt đó, sự cạnh tranh rất khắc liệt. Khi vào đến vòng chung kết thì còn 3 đơn vị tư vấn, trong đó có Công ty chúng tôi. Nhận xét tình hình lúc đó, tôi thấy Công ty mình có khả năng ở vị trí thứ 3 trong 3 Công ty vì 2 Công ty kia rất mạnh và đã từng trúng thầu trong các năm trước đó, trong khi chúng tôi chưa từng trúng thầu. Lần lượt cả 3 Công ty trình bày trước Hội đồng xem xét thầu của Tỉnh (bao gồm các chuyên gia đầu ngành của Tỉnh, làm việc rất minh bạch và mọi thứ đều công khai). Khi tôi lướt chúng tôi trình bày Hội đồng, sau khi đã trình bày các điểm khác biệt của chúng tôi, tôi có một Giám đốc – là thành viên của Hội đồng đã hỏi tôi làm tôi lúc đó đói mình. Ông ta đã hỏi tôi như sau: “Thưa Ông Cứu, đơn vị của chúng tôi là một Công ty con của một Công ty mẹ. Công ty mẹ của chúng tôi đã được 1 trong 2 đơn vị tư vấn. Vậy theo Ông, Ông khuyến chúng tôi nên chọn đơn vị kia hay đơn vị Ông sẽ tư vấn cho chúng tôi để đảm bảo hệ thống đồng bộ và nhất quán trong toàn Công ty mẹ và Công ty con?”


