Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard

Thứ hai - 08/07/2024 17:28:23


Bài phát biểu khai giảng Đại học Harvard: 'Bốn năm Đại học là thời gian xác định khuôn mẫu cuộc đời', ai chểnh mảng sau 20 năm có thể nhận hậu quả.
 

bài phát biểu


Đại học không phải là điểm dừng trên con đường cuộc đời bạn, nó là cuộc đời của bạn. Bốn năm đại học là thời gian bạn xác định khuôn mẫu cuộc đời.

Hàng năm, vào mùa khai giảng, các bài phát biểu khai giảng của các trường danh tiếng lớn ở Mỹ đều thu hút nhiều sự chú ý. Ngày 4/9, bà Claudine Gay, Hiệu trưởng Đại học Harvard, đã có bài phát biểu thông báo sinh viên năm nhất sẽ chính thức gia nhập Harvard.

Bà Claudine Gay là hiệu trưởng da đen đầu tiên của Đại học Harvard và là nữ hiệu trưởng thứ hai giữ cương vị này trong lịch sử 400 năm đầy danh giá của Đại học Harvard. Bà sinh ra trong một gia đình người Haiti nhập cư và có bằng Tiến sĩ về chính phủ tại Đại học Harvard. Ngày 2/1, Chủ tịch Đại học Harvard, bà Claudine Gay đã thông báo quyết định từ chức.

Trong thời gian đương nhiệm, nữ hiệu trưởng từng chia sẻ về sự trưởng thành và những khso khăn của bản thân qua bài phát biểu chào đón tân sinh viên. 

Sau đây là những đoạn trích từ bài phát biểu:

Việc mỗi bạn vào được Harvard là điều đương nhiên, được thông qua nỗ lực không mệt mỏi của bạn. Tất cả các bạn đều có thể làm cho Harvard trở nên tốt đẹp hơn bằng cách trở thành chính mình, chia sẻ những quan điểm đa dạng và đóng góp. Tôi biết bạn có thể làm được vì tôi đã tận mắt chứng kiến.

Với tư cách là giảng viên Harvard, tôi đã chứng kiến nhiều sinh viên đạt được những thay đổi đáng kinh ngạc trong nhiều năm qua, làm thay đổi sâu sắc sự hiểu biết và nhận thức của họ về mọi khía cạnh của thế giới. 

Tôi hiểu rằng sự nghi ngờ bản thân có thể nảy sinh trong những năm đại học của bạn và điều đó khó tránh khỏi.

Có lần, năm 11 tuổi, tôi cảm thấy thiếu thốn vì không có tên đệm. Tôi lo lắng cảm giác thiếu thốn này có thể khiến tôi mất đi "khả năng làm mới bản thân". Nhưng khi tôi xin lời khuyên của bố mẹ thì họ nói: Tên con là đủ rồi. Tôi đã suy nghĩ câu nói này trong đầu và nó đã ở lại với tôi qua nhiều năm, một lời tuyên bố về danh tính của tôi.

Ngay cả bây giờ, với tư cách là một hiệu trưởng, câu này vẫn hiện lên trong đầu tôi khi tôi ký vào văn bản. Bạn có thể cảm thấy không thỏa đáng ở một thời điểm nào đó từ bây giờ cho đến khi tốt nghiệp, hoặc có lẽ ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời. 

Cái tên bạn đã được đặt là tất cả những gì bạn cần, và bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ nỗ lực để tạo dựng tên tuổi cho chính mình. Bạn có thể là ai? Bạn sẽ là ai?

Hãy chú ý đến những nhiệm vụ và ý tưởng khiến bạn tràn đầy năng lượng và thỏa mãn, đồng thời tập trung vào niềm vui và sự hài lòng bên trong. Đừng coi bất cứ điều gì là đương nhiên. Vì hạnh phúc hiện tại và thành công trong tương lai của bạn, bạn phải sẵn sàng xem xét lại những giả định của mình về đại học.

Lời chia sẻ thấm thía của các giảng viên Harvard

Ngoài bà Claudine Gay, các giảng viên và nhân viên khác của Đại học Harvard đã đến tham dự lễ khai giảng và gửi lời chúc mừng đến các tân sinh viên của Harvard.

Trong bài phát biểu của mình, Rakesh Khurana, giáo sư về lãnh đạo tại Trường Kinh doanh Harvard, đồng thời là trưởng khoa của Đại học Harvard, đã khuyến khích sinh viên "can đảm thay đổi" và "vượt lên trên chính mình".

 

bài phát biểu1


Ông nói: "Đại học không phải là điểm dừng trên con đường cuộc đời bạn, nó là cuộc đời của bạn. Bốn năm đại học là thời gian bạn xác định khuôn mẫu cuộc đời. Nếu bạn không chấp nhận rủi ro, củng cố niềm tin và suy nghĩ xem mình là ai và mình muốn gì, bạn có thể gặp rắc rối bởi những điều này ở 20 năm sau.

Bạn sẽ đón nhận sự thay đổi của mình và có được những điều tốt nhất mà nền giáo dục nghệ thuật khai phóng mang lại. Với rất nhiều điều bạn có thể làm trên thế giới, việc đón nhận sự thay đổi của mình nghe có vẻ giống như một sự theo đuổi ích kỷ hơn. Nhưng đây là lối thoát duy nhất của chúng ta.

Chỉ khi chúng ta có đủ can đảm để thay đổi bản thân thì chúng ta mới có thể bắt đầu thay đổi thế giới".  

 

Theo Ứng Hà Chi
Đời sống và Pháp luật

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây