


**1.1. Kế hoạch kinh doanh là gì?**
Kế hoạch kinh doanh là một văn bản nêu rõ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, xác định sứ mệnh, mục đích, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật kinh doanh của doanh nghiệp và được sử dụng như một bản lý lịch của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh giúp cho chủ doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, xử lý các tình huống bất trắc và ra các quyết định kinh doanh một cách hiệu quả. Kế hoạch kinh doanh cung cấp những thông tin cụ thể và có tổ chức về doanh nghiệp và hoạt động mà doanh nghiệp sẽ tiến hành để hoàn trả được nợ vay.
Một kế hoạch kinh doanh tốt là một phần thiết yếu của bất kì đơn xin vay nào. Bên cạnh đó, kế hoạch kinh doanh có thể được sử dụng làm công cụ để thông báo cho nhân viên kinh doanh, nhà cung cấp và các đối tượng liên quan khác về hoạt động và mục tiêu của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh có thể được thiết kế để hướng dẫn ban quản lý trong các giai đoạn khởi nghiệp hoặc tăng trưởng của doanh nghiệp, hoặc để kiểm soát quá trình vận hành của một doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Giá trị lớn nhất của bản kế hoạch kinh doanh là nó phác ra được một bức tranh mà trong đó đánh giá tất cả sự vững mạnh về kinh tế của doanh nghiệp bao gồm việc miêu tả và phân tích các viễn cảnh kinh doanh tương lai của doanh nghiệp. Lập kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp cẩn trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào.
**1.2. 5 lý do cần lập kế hoạch mô hình kinh doanh**
1. **Để kiểm tra tính khả thi của kế hoạch kinh doanh** Viết ra một bản kế hoạch kinh doanh là cách tốt nhất để xem một ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không. Dùng cách này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc nếu như đưa vào thực thi bản kế hoạch sẽ bộc lộ ra liệu ý tưởng kinh doanh kia có đứng vững được hay không.
2. **Mang đến cho công việc kinh doanh mới một cơ hội thành công đầy hứa hẹn.** Lập kế hoạch kinh doanh sẽ buộc chủ doanh nghiệp phải chú ý đến những khía cạnh về tài chính, điều hành, ngân sách hay tiếp thị. Có kế hoạch kinh doanh tốt thì mọi sự khởi đầu của chủ doanh nghiệp sẽ trơn tru và cũng tránh được nhiều vấn đề đã lường trước khi công việc kinh doanh được xúc tiến.
3. **Tìm được nguồn tài chính** Chủ doanh nghiệp cần tiền để mua sắm trang thiết bị, phục vụ cho các dự án của mình hay để mở rộng kinh doanh. Không một ngân hàng nào cho vay tiền của mình để kinh doanh nếu như không nhận được bản kế hoạch kinh doanh chi tiết từ người vay.
4. **Để kế hoạch kinh doanh hiệu quả và có thể quản lý được** Một kế hoạch kinh doanh là tối cần thiết cho những ai bắt đầu khởi nghiệp hoặc muốn củng cố lại việc làm ăn của mình. Công việc kinh doanh luôn phát triển do đó các kế hoạch kinh doanh cũng phải thay đổi theo. Xem xét lại kế hoạch ban đầu để biết mục tiêu nào đã hoàn thành, có cần thay đổi gì không và công ty sẽ nên phát triển theo phương hướng nào.
5. **Để thu hút đầu tư** Chủ doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư để làm ăn thì cần phải hấp dẫn các nhà đầu tư bằng một kế hoạch kinh doanh chặt chẽ. Thuyết trình cũng có thể thu hút sự quan tâm của họ song họ vẫn cần những tài liệu được chuẩn bị cẩn thận để họ có thể nghiên cứu trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư. Lập kế hoạch kinh doanh là một việc chi phối khá nhiều thời gian nhưng hiệu quả mà nó mang lại cho chủ doanh nghiệp xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra.
**1.3. Quy trình lập kế hoạch mô hình kinh doanh**
1. **Định hướng**: Bản kế hoạch kinh doanh cần chỉ cho nhà đầu tư thấy kế hoạch kinh doanh sẽ đi theo hướng nào.
2. **Thực hiện ý tưởng**: Cần cho nhà đầu tư thấy mình đầu tư tiền, kiến thức, công sức cho việc phát triển ý tưởng thành kế hoạch kinh doanh như thế nào. Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đáp ứng những yêu cầu gì cho người tiêu dùng. Đội ngũ quản lý làm việc ra sao.
3. **Xác định mục tiêu**: Cần xác định rõ đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh. Để có thông tin chính xác có thể thu thập tài liệu từ nhiều nguồn như: báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông, đi thực tế, nghiên cứu thị trường.
4. **Kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả**: Cần bao quát những điều quan trọng như: sản phẩm, giá cả, chiến lược bán hàng, xây dựng thương hiệu…
5. **Dự báo tài chính**: Bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn biết số vốn họ bỏ ra được chi tiêu như thế nào, cũng như thời gian thu hồi vốn có lợi nhuận. Do đó cần đưa ra những dự báo đáng tin, rõ ràng và chi tiết về mốc thời gian thu hồi vốn và lợi nhuận.
6. **Dự báo rủi ro**: Cần có một bản dự đoán các rủi ro và các nhân tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển của kế hoạch kinh doanh. Với từng rủi ro, cần đưa ra các giải pháp cụ thể và khả thi để vượt qua. Bằng cách này, các nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiền của họ được bảo vệ và an tâm khi đầu tư vốn.
7. **Phân tích cạnh tranh**: Nếu ý tưởng kinh doanh là tiên phong, cần nêu ra những ưu điểm độc quyền cùng lợi ích đi kèm theo. Để đề phòng sự cạnh tranh, cần có sẵn những kế hoạch dự phòng để đảm bảo vị trí của mình. Nếu mặt hàng kinh doanh đã có nhiều công ty bán trên thị trường, cần chỉ ra những ưu điểm vượt trội và khác biệt trong kế hoạch của mình. Đồng thời cũng cần chỉ ra yếu điểm chính của các đối thủ cạnh tranh và giải pháp vượt qua họ.
8. **Phân tích nhu cầu khách hàng, xu hướng triển vọng**: Tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể, chuyên hóa vào một nhu cầu của khách hàng, vào một nhóm khách hàng, đáp ứng toàn bộ thị trường.
**1.4. Lý do chọn đề tài** Kinh doanh trang sức handmade. Tại sao không? Con người ngày càng cảm thấy nhàm chán với những món đồ mang tính rập khuôn và sản xuất đại trà. Và không phải một người phụ nữ nào cũng đủ khả năng để sở hữu một món trang sức có giá trị. Đặc biệt là khi đời sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ cuộc sống mới lạ và gần gũi từ những sản phẩm handmade mang cá tính riêng là điều tất yếu diễn ra. Chính vì thế từ vài năm trở lại đây, đồ handmade (hay còn gọi là DIY – do it yourself) đã chiếm được nhiều cảm tình của người dùng, bởi nó không chỉ gần gũi với cuộc sống, mà còn mang lại sự độc đáo, lạ mắt, thể hiện được sở thích, cá tính của từng người.
Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là tính ứng dụng cao của sản phẩm khiến mặt hàng này được ưa chuộng. Bởi trang sức handmade rất dễ phối trộn với nhau cũng như thích hợp cho nhiều loại trang phục, từ trang phục thường ngày, trang phục đi làm, trang phục đi chơi và cả những trang phục cá tính. Do đó nhiều khách hàng không ngần ngại khi bỏ ra thời gian và chi phí để có thể sở hữu cho mình trang sức handmade phù hợp. Thực tế đã có rất nhiều người thành công nhờ kinh doanh đồ handmade trong đó có trang sức. Nhiều các bạn trẻ sở hữu tư duy mới mẻ cùng năng lượng tích cực đã mang những mặt hàng này đến gần hơn và phổ biến hơn với người dùng và tạo được thành công nhất định. Vì vậy đây không phải là 1 ý tưởng điên rồ, chúng chính là cơ hội kinh doanh đầy thú vị.

