Kiến nghị phương án thi tốt nghiệp từ 2025 với 2 môn bắt buộc

Thứ tư - 15/11/2023 06:32:42


Đây là phương án thi tốt nghiệp được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào phiên họp ngày 14-11 của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

kiến nghị


Theo đề xuất, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ theo phương án thí sinh thi 4 môn (lựa chọn 2 + 2), gồm: thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng với phương án thi tốt nghiệp THPT này đã đáp ứng một số yêu cầu, trong đó cái thấy rõ nhất là giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn, số buổi thi 3 buổi cũng giảm so với hiện nay).

Một điểm nữa được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu là phương án trên không gây mất cân bằng của việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay. Điều này tạo điều kiện để giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài 2 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, có 9 môn thi để học sinh lựa chọn dự thi, gồm: ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.

Giải thích về băn khoăn rằng không thi bắt buộc sẽ khó duy trì chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ trong quá trình dạy học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết có 36 cách thức lựa chọn khác nhau với 9 môn thi (để có 2 môn thi lựa chọn). Việc này sẽ tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 2 phương án để xin ý kiến rộng rãi.

Phương án 1: lựa chọn 3 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 2: lựa chọn 4 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Kết quả được Bộ Giáo dục và Đào tạo tập hợp là gần 74% chọn phương án 1 (thi 3 môn bắt buộc).

Nhưng trong đợt khảo sát này có một số địa phương đề nghị thêm một phương án. Đó là phương án 2 + 2.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả 3 phương án thì 60% chọn phương án thi 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn. Vì thế đây là phương án chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị lên Chính phủ.

Dự kiến phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được chốt trong những tuần tới. Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng đề thi minh họa của 17 môn thi (bao gồm các môn ngoại ngữ khác nhau) và sẽ công bố trong quý 4-2023.

 

Theo Vĩnh Hà
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây