Có nên lựa chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THPT?

Thứ bảy - 11/11/2023 19:21:43


Thay vì theo học cao đẳng hoặc đại học sau khi tốt nghiệp THPT, nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn học nghề để tiết kiệm thời gian và học phí.

có nên lựa chọn


Học nghề đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn, với mong muốn sớm có việc làm và ổn định tương lai. Vậy việc bỏ qua lựa chọn theo học các ngành học tại cơ sở giáo dục chính quy để học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THPT có tốt không? 

Nhiều bạn trẻ đang có xu hướng lựa chọn học nghề thay vì học cao đẳng, đại học. (Ảnh: Minh Hà)
Nhiều bạn trẻ đang có xu hướng lựa chọn học nghề thay vì học cao đẳng, đại học. (Ảnh: Minh Hà)

Học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THPT có tốt không?
Học nghề là quá trình đào tạo và học tập để phát triển kỹ năng, kiến thức cụ thể liên quan đến một nghề nghiệp hoặc công việc cụ thể. Học nghề thường tập trung vào các lĩnh vực như điện, cơ khí, điện tử, lập trình, nấu ăn, làm bánh, chăm sóc sức khỏe, và nhiều ngành nghề khác.

Đây được xem phương án hợp lý cho những ai muốn theo đuổi một nghề cụ thể, không cần phải học quá nhiều lý thuyết mà chú trọng nhiều vào thực hành. Học nghề có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí so với học đại học hay cao đẳng. Học nghề cũng có thể giúp bạn có được bằng cấp chứng chỉ hoặc tấm vé vào các doanh nghiệp lớn.

So với đại học, khi học nghề bạn sẽ không được tiếp thu kiến thức trong nhiều môn học. Nhưng bù lại bạn sẽ được học chuyên sâu vào một lĩnh vực mà bạn chọn. Trường sẽ tập trung vào giáo trình, phân chia lý thuyết và thực hành phù hợp, nên hầu hết ở các trường đều cam kết 100% tốt nghiệp xuất sắc.

Bạn có thể học nghề ngắn hạn để nâng cao kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại, hoặc học nghề dài hạn để chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai.

Một số nghề mang lại thu nhập cao

Học sửa chữa máy tính sẽ là đáp án đầu tiên cho câu học nghề gì ra có việc làm ngay và mang lại thu nhập cao. Đối với sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, nhu cầu sửa chữa và bảo trì các thiết bị máy tính ngày càng tăng, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những người theo học ngành nghề này.

Ngành sửa chữa ô tô đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Cho nên, cơ hội để tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đối với ngành nghề này là khá cao. Nếu bạn có trình độ và kỹ năng chuyên môn tốt, bạn có thể tìm kiếm việc làm trong các trung tâm sửa chữa ô tô, các đại lý bán xe.

Nghề tóc đang được đánh giá là một trong những ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm. Với sự phát triển của ngành làm đẹp, nhu cầu của khách hàng về dịch vụ làm tóc cũng tăng lên. Có rất nhiều tiệm tóc đang tìm kiếm những người có tay nghề và kỹ năng sáng tạo để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Nghề đầu bếp là một trong những ngành nghề đang phát triển mạnh mẽ về mảng du lịch, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực nên có nhiều cơ hội việc làm. Với đam mê và sự nỗ lực của bản thân, bạn có thể trở thành một đầu bếp giỏi và tìm được công việc ổn định, phát triển sự nghiệp trong ngành ẩm thực.

Nghề xây dựng là một trong những ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường lao động hiện nay. Với sự phát triển của xã hội, việc xây dựng các công trình như nhà ở, tòa nhà, cầu đường, hầm chui… trở nên ngày càng quan trọng và đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước. Đây cũng là một đáp án tốt cho việc lựa chọn học nghề gì ra có việc làm ngay, lương cao.

 

Theo Tuyết Anh
VTC News

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây